วันนี้อด "แกงไก่"


เว็บไซต์เพื่อสังคม

 

  วันนี้แกงอะไร.....วันนี้อด "แกงไก่"

 

      นี่เป็นเรื่องจริง ของชาวชนบททางภาคใต้เมื่อประมาณ 40 ปีก่อนมีเพื่อนบ้านเขาถามว่า "วันนี้แกงอะไร" คำตอบคือ "วันนี้อด..ต้องแกงไก่" ข้อสงสัยที่ท่านน่าจะสงสัยคือ นี่ขนาดอดแต่ยังได้แกงไก่ มันอดอย่างไร ถ้าอดมันน่าจะเป็นน้ำพริก ผักลวก หรือไม่ก็ทานข้าวกับน้ำปลา อะไรทำนองนั้น

      คำว่า "อด"ในความหมายที่พูดนี้คือไม่ได้ไปหากับข้าวที่นอกบ้าน  เช่นหาปลาทุ่ง หนอง คลอง
 ลำธารประมาณนั้นหรือไปหาสัตว์ที่ในป่าในเขาจึงจำเป็นต้องนำสัตว์เลี้ยงที่บ้านมาปรุงอาหาร   อย่างนี้คืออด

       จากที่เล่ามาสะท้อนให้เห็นว่าสมัยนั้นเวลานั้นทุกบ้านในชนบทเขาอยู่อย่างพอเพียง  สามารถเลี้ยงตัวเองได้ ผมเองได้ประสบพบเห็นมาแล้ว คำ ๆ นี้ก็เคยได้ยินบ่อย ๆ บ้านในแถบชนบททุกบ้าน
จะมีวิถีชีวิตเหมือนกัน คืออยู่อย่างพึ่งตนเอง สมัยนั้นเงินทองหายาก   เงิน 1 บาท มีค่าประมาณ 12-15 บาทในปัจจุบัน เงินใช่เป็นเรื่องสำคัญ เพราะอยู่อย่าง พอกิน พอใช้ไม่คิดกักตุนสะสมอะไรทั้งสิ้น
ลูกไม่ต้องส่งเรียนหนังสืออย่างปัจจุบัน   เพราะไม่มีการแข่งขันด้านธุรกิจ วิถีชีวิตกำหนดให้อยู่อย่างพอเพียง   และอยู่อย่างมีสุข มีสันติ

         ทุกบ้านในชนบทต้องทำนาสำหรับรับประทานในครัวเรือนตลอดปี   ปลูกพืชผักสวนครัวอย่างพอเพียง มีพืชผักทุกชนิดตามที่ รู้จักนำมาประกอบอาหารตามที่นิยมตามที่รู้จักในท้องถิ่นเลี้ยงไก่ เป็ด หมูไว้กินเนื้อ กินไข่ มีบ่อเลี้ยงปลา สิ่งเหล่านี้พอเพียง และเลี้ยงครอบครัวได้ เงินทองจึงไม่จำเป็นเท่าไร

       นอกจากจะเลี้ยงครอบครัวได้อย่างสมบูรณ์ ยังสามารถแบ่งบันให้เพื่อนได้อีกด้วยชาวชนบทจึงรู้จักการเอื้อเฟื้อแลกเปลี่ยนสิ่งของโดยเฉพาะด้านอาหารการกินกันอย่างดี  และต่อเนื่อง(ท่านสามารถอ่าน คนทะเล.คนทุ่ง-คนเหนือ)

        "อด" จึงไม่ใช่อด   ความสมบูรณ์ในการดำรงชีพ  ความพร้อมในการดำรงชีพแบบพอเพียง   ความจุนเจือช่วยเหลือต่อกัน ในทุก ๆ ด้าน  อย่างวิถีชีวตในชนบทสมัยหนึ่งที่กล่าวมาสะท้อนให้เห็นความอยู่ดีกินดี รู้จักแบ่งบัน ไม่มีเรื่องบาดหมางใจให้วุ่นวายเหมือนปัจจุบัน เนื่องจากการแย่งชิง แข่งขัน เรื่องเศรษฐกิจ  มุ่งกำไร  ขาดทุน จนขาดศีลธรรมก็จะมีความไม่มีความสันติสุข

           การที่จะถอยหลังมาอยู่อย่าง "ธรรรมชาติธรรม" จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง  โปรดพิจารณาแนวคิดที่ได้นำเสนอไว้ หลาย ๆ เรื่อง เพื่อช่วยผลักดันร่วมกัน ทั้งนี้เพื่อมวลมนุษยชาติที่รักยิ่ง


คำสำคัญ (Tags): #เว็บเพื่อสังคม
หมายเลขบันทึก: 498941เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2012 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2012 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • อดหมายถึงมีกิน
  • กินอิ่ม นอนอุ่น ครับ
  • ขอบคุณครับ

ความพอดีจะมีอีกมั้ยครับ   สังคมประจุบัญนี้หาไม่เจอแล้ว   แต่แนวคิดนี้ผมเห็นด้วยครับ   และต้องขอขอบพระคุณที่นำแนวคิดนี้มานำเสนอครับ

  • ยุคสมัยเปลี่ยน  เวลาเปลี่ยน  ค่านิยมเปลี่ยน
  • ก็คงขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของแต่ละคนล่ะจ้ะว่าจะ " อด" แบบมีกิน หรือ "อด" แบบ " โซ"  
  • ขอบคุณจ้ะ

ขอบคุณกับบันทึกดีๆค่ะ

แสดงว่าชีวิตของคนเมืองที่แกร่งแย่งแข่งขันในทุกวันนี้ "ไม่อด" ใช่มั๊ยครับอาจารย์ ขอบคุณบันทึกดีๆครับ

เรียน คุณ พ.แจ่มจำรัส เรื่องนี่น่าคิดครับ เป็นพระคุณยิ่งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท