วางแผนเชิงรุก


ถ้าเข้าใจจะรู้ว่าไม่ยาก

        ชวนวางแผนเชิงรุก ณ เวลานี้จะมัวโอ้เอ้ ค่อยเป็นค่อยไปไม่ได้แล้ว ถ้าเข้าใจ Concept โครงการ จะรู้ว่าไม่ยากเลย ทุกคนต้องปรับการเรียนเปลี่ยนการ  สอน ต้องศึกษาคู่มือ ถ้าไปดูการประเมินแล้วต้องมาศึกษาอีก อย่ากลัวเพราะบางอย่างโรงเรียนที่ผ่านการประเมินยังนำเสนอไม่ตรงประเด็น(บางอย่าง) เข้ามาอ่านจุดอ่อนนะคะแก้ไขซะ ไม่มีอะไรอยากเลย ถ้าท่านทำแล้วและทำต่อเนื่อง ทีสำคัญทำความเข้าใจกับคณะครู ก้าวไปพร้อมกัน 

            ณ เวลานี้ชาวโรงเรียนในฝันควรคิดในเชิงรุก โดยตรวจสอบความพร้อม เมื่อพบว่าพร้อมกำหนดวันประเมิน 

          สำหรับ”ตาสว่าง” ได้คุยกับ โรงเรียน และ RT ร่วมกับโรงเรียนกำหนดเป้าหมายประเมินยกเขต ยกจังหวัด

           อย่างไรก็ตามต้องมีคุณภาพ ตามมาตรฐานการรับรองต้นแบบโรงเรียนในฝัน ใช้คู่มือการประเมินตรวจสอบความพร้อมก่อนขอรับการประเมิน ปรึกษา RT เข้ามาที่"Blogตาสว่าง"ถามได้  อ่านกำจัดจุดอ่อน และรีบกำจัด

                     เอาเป็นว่าถ้าพร้อมจริงๆเป้าหมายเชิงรุกก็จะเป็นดังนี้

                    3-4 กันยายน 55 สพป.ขอนแก่น เขต5 ถ้าได้รับการรับรองฯจะปิดการประเมิน สพป.ขอนแก่น เขต5  (แต่ยังไม่ปิดจังหวัดค่ะ)

                   เดือนตุลาคม มีนัดกับมหาสารคาม (สพม.)

                   เดือนพฤศจิกายน มีนัดกับ สพป.ขอนแก่น เขต4  อาจปิดการประเมินจังหวัดขอนแก่น จังหวัดเลยและหนองบัวลำภู

                   เดือนธันวาคม เรา (ชาวโรงเรียนในฝัน) นัดประเมินอาจจะปิดการประเมินจังหวัดบุรีรัมย์

                   โรงเรียนที่นัดโปรดสำรวจตนเองนะคะและยืนยันกำหนดการอีกครั้ง ปรึกษา RT เพื่อนคู่คิดค่ะ

 

(มีต่อค่ะ)

                 

คำสำคัญ (Tags): #งานเชิงรุก
หมายเลขบันทึก: 498484เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2012 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2012 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

โรงเรียนบ้านหว้า สพป.ขก. กำลังเตรียมความพร้อมรอรับการประเมินจากท่านอยู่ค่ะ ดิฉันรับผิดชอบสาระคณิตศาสตร์หลังจากที่ไปดูท่านอาจารย์ประเมินที่ดงมัน ก็ได้ข้อคิดดีดีจากท่านอาจารย์มาช่วยปรับกิจกรรมที่จะให้นักเรียนนำเสนอตะกอนจากการเรียนรู้ของเด็กๆเอง แต่ติดตรงที่เด็กเขาไม่ค่อยพูดค่ะ

krunumfonคะ

   เอาใจช่วยค่ะ คณิตไม่ค่อยพูดไม่เป็นไรขอให้ทำให้ได้ เช่นแก้โจทย์ปัญหา พื้นฐานเรขา นะคะ

อยากจะเรียนถามท่านอาจารย์ค่ะว่า ในการนำเสนอโปรแกรม gsp ขอนำเสนอเป็นโจทย์ที่เด็ก ๆเรียนและใช้กันอยู่ประจำได้หรือไม่คะ รึว่าต้องเป็นโจทย์ที่ต้องคิดหลายๆชั้นจึงจะได้คำตอบ คือตอนนี้ก็ฝึกเฉพาะโจทย์ปัญหาที่ไม่ซับซ้อนมากนักเพื่อให้เด็กคิดคำนวณก่อนจากนั้นเราจึงจะใช้โปรแกรมในการตรวจสอบคำตอบ หรือลองสำรวจดูว่าสิ่งที่เราคิดน่ะมันเป็นอย่างไร

โรงเรียนบ้านเขว้า สพป.บร4 รับผิดชอบห้องภาษาไทย ขอข้อแนะนำในการจัดบรรยากาศในห้องด้วยค่ะ

ตอบนะคะ ตอบ krunamfot1.คณิต ขอเป็นโจทย์ปัญหานะคะโจทย์คณิตมี2 ประเภทคือโจทย์คิดคำนวณและโจทย์ปัญหานะคะ

          คณุนงคราญ 2.ภาษาไทยบรรยากาสไม่เท่าไหร่ขอให้เด็จำนวนมากนำเสนอความสามารถ ครูต้องตอบตนเองให้ได้ว่าจะเสนอสาระอะไรจะแสดงความสามารถตามตัวชี้วัดอะไร

ดิฉันเป็นครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โรงเรียนบ้านหว้า สพป.ขอนแก่น เขต 5 ได้จัดกิจกรรม เพื่อนำเสนอ ดังนี้คะ 1. ระดับประถมศึกษา นำเสนอ เรื่อง ระบบสุริยะจักรวาล ด้วยโปรแกรม stellalrium นักเรียนได้สืบค้นด้วย CAI และ ต่อยอดความรู้ ด้วยการจัดชิ้นงาน เรื่อง ระบบสุริยะด้วยโปรแกรม Flash และ e-book ค่ะ 2. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น นำเสนอ เรื่อง ทดสอบวิตามินซี , ศึกษาเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ ,การต่อวงจรไฟฟ้า ค่ะ

 รับ่่ผิดชอบห้องปฏิบัติการภาษาไทยค่ะ  กิจกรรมที่จัดยังไม่ทราบเลยว่าจะถูกต้องมากน้อยแค่ไหน เช่่น กิจกรรมอ่านคล่อง เขียนคล่อง โดยให้นักเรียน ในกลุ่ม ๑ คน เป็นคนอ่าน  ในจำนวนสมาชิก จะเป็นคนเขียนคำที่อ่าน เหมือนเรียกอีกอย่างว่า กิจกรรม เขียนตามคำบอก ตอนนี้กิจกรรมก็น้อยค่ะ ในการนี้ขอคำแนะนำด้วยนะคะ เข้าสังเกตการประเมินหลาย ๆ โรงเรียน ก็แตกต่างกันไป ตามบริบท

 ประสบการณ์การทำงานก็ยังไม่มากคะ แต่ก็จะสู้สุดความสามารถ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท