สมัยนี้มีคนไทยที่ขาดวิตามินไหม


.
ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 16-5-55 รายงานผลการศึกษาของ ศ.นพ.บุญส่ง องค์พิพัฒนกุล เรื่อง "ภาวะการขาดวิตามินดีในประเทศไทย และการดูแลรักษา", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ ไทยรัฐ ]
.
คนไทย... แม้จะอยู่ในเขตร้อน และมีแสงแดดอ่อนทุกวันทั้งปี ก็ยังมีคนขาดวิตามิน D มาก โดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ "มี(วิตามิน)ดี" ต่ำที่สุดในไทย คือ
  • กรุงเทพฯ > 14.3%
  • ภาคเหนือ > 4.3 %
  • ภาคอีสาน > 2.8%
  • ภาคกลาง > 6.5%
  • ภาคใต้ > 6.3%
ศ.นพ.บุญส่ง แนะนำให้หาโอกาสออกไปรับแสงแดดอ่อน 15 นาที อย่างน้อย 2-3 ครั้ง/สัปดาห์
.
คนที่อยู่ในอาคาร-บ้านติดกระจก และได้รับแสงแดด จะสังเคราะห์วิตามิน D ไม่ได้, เนื่องจากกระจกกรองอัลตราไวโอเลทช่วง UVB ไปเกือบ 100%
.
แสงแดดที่ผ่านกระจกเหลือแต่แสงที่ตามองเห็น และอัลตราไวโอเลทช่วง UVA ซึ่งทำให้ผิวหนังเสื่อม (แก่) เร็ว โดยเฉพาะท่านที่นั่งใกล้กระจกนานๆ
.
อาหารที่มีวิตามิน D สูงได้แก่ ปลาทะเล เช่น แซลมอน ฯลฯ, อาหารทะเล นม (ควรดูฉลากอาหารข้างภาชนะเสมอ), เห็ด ไข่ หรือถ้าชอบแบบเม็ด จะใช้วิตามินรวมแบบไม่แพงก็ได้ (ควรดูฉลากยาว่า มีวิตามิน D/วิตามิน ดี 400 IU; ข้อควรระวัง คือ ขนาดต่ำถูกกว่า และปลอดภัยกว่าขนาดสูง) [ nutritiondata]; [ fitsugar ]; [ WHfoods ]
.
แนะนำให้อ่านต้นฉบับจากไทยรัฐ > [ ไทยรัฐ ]
.
แนะนำให้อ่านเรื่องวิตามิน D > [ วิตามิน D - อ.นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ ]
.
เร็วๆ นี้, ท่านอาจารย์สง่า ดามาพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ กรมอนามัย แนะนำว่า อาหารเสริมอะไรก็สู้อาหารเป็นคำๆ กินให้ครบทุกหมู่ และกินพอดีไม่ได้
.
ท่านว่า ถ้ากินแต่อาหารเสริม... จะเสี่ยงขาดอาหาร (ระวังไว้ครับ)
.
หมายเลขบันทึก: 498424เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2012 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2012 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท