รังสีเทคนิค รามาธิบดี (4)2555


สมาคมศิษย์เก่า รังสีเทคนิครามาธิบดี

บันทึกที่ 4 ขอนำเสนอการบรรยาย ของท่าน อ. สุชาติ เกียรติวัฒนเจริญ จากคณะเทคนิคการแพทย์ ม.เชียงใหม่ เกี่ยวกับ ความรู้ด้านสถิติ(อาจารย์จบ ป.โทด้านสถิติ)สำหรับนักรังสีเทคนิคที่ควรรู้ค่ะ

เชิญติดตาม ดู ตัวอย่าง ที่ท่านอาจารย์ได้หยิบยก เป็นกรณีย์ศึกษามา เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ในการบรรยายครั้งนี้ค่ะ







น้องเอ๋ ไม่ได้เจอกันนาน ขอเก็บภาพเป็นที่ระลึกหน่อยค่ะ




อาจารย์แนะนำว่า การฝึกคิด ทบทวน เช่นลองนึกภาพสมอง(ภาพล่าง) ว่่าเราสามารถจำชื่อแต่ละส่วนได้มากน้อยแค่ไหน....

สถิติแต่ละชนิดเลือกใช้แตกต่างกัน....ท่านใดมีปัญหา อาจารย์ยินดี ให้คำปรึกษาได้ตลอด...









ต้องขอขอบคุณ อ.สุชาติ ที่ยินดีเสียสละเวลามาให้ความรู้กับพวกเราครั้งนี้ค่ะ

สุดท้ายนี้.....อยากจะขอกล่าวถึงกระบวนการจิตตปัญญาศึกษา ในห้วข้อ...นพลักษณ์...ที่ อ.ต๋องได้กล่าวไว้ และยังแบ่งปันมอบ file มาให้ผู้เขียนได้อ่าน ขอนำเสนอดังนี้ค่ะ

Enneagram of Personality (นพลักษณ์) คือศาสตร์ที่ช่วยให้ผู้เรียนได้รู้จักกับตนเองตามความเป็นจริง ทำให้รู้จักจริตนิสัย วิชาที่คิดค้นเมื่อหนึ่งพันปีโดยริเริ่มแยกอุปนิสัยของมนุษย์ทั้งผู้หญิง และผู้ชาย

และการศึกษาบุคลิกลักษณะของบุคคล โดยแบ่งคน ออกเป็น 9 ประเภท ดังนี้

คน 1 คนสมบูรณ์แบบ The Perfectionist เขามีความคิดรอบคอบ การทำกิจกรรมทุกอย่างต้องเป็นแบบแผน วางแผนการทำงานรอบด้าน

คน 2 ผู้ให้ The Giver เขามองโลกในด้านดีตลอดเวลา เป็นบุคคลที่สร้างสรรค์ไมตรีกับคนทุกหมู่เหล่า

คน 3 นักแสดง The Performer เป็นนักต่อสู้ชีวิตที่น่ายกย่องใฝ่ฝันแต่สิ่งดีๆ เขาชอบการแข่งขัน มีคติประจำตัวชีวิตคือการต่อสู้ สิ่งที่เขากระทำเพื่อต้องการให้ผู้คนยอมรับเขา ไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย เขาต้องสดใสเรียบร้อยในทุกกริยาบท

คน 4 ผู้สร้างสรรค์ The Romantic บุคคลที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ศิลปิน เป็นคนละเอียดอ่อนต่อสิ่งแวดล้อม มีรสนิยมในการเสฟ พร้อมที่จะทุ่มแททุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้ผู้ที่เขาปรารถนาพึงพอใจเพื่อการได้ครอบครอง

คน 5 นักสังเกตการณ์ The Observer

เขาคือนักสังเกตการณ์เป็นคนชอบอยู่โดดเดี่ยวต้องการความเป็นส่วนตัวสูงเนื่องจากการประพฤติกรรมเช่นนี้ทำให้เขามีความมั่นใจว่าได้เฝ้าดูอย่างรอบด้าน เมื่อเข้าไปร่วมกิจกรรมจึงจะมั่นใจได้ว่าไม่มีสิ่งผิดพลาด

คน 6 นักปุจฉา The Questioner คนลักษณ์นี้มองสังคมว่าเป็นสิ่งที่คุกคามล่วงล้ำชีวิตส่วนตัวของเขา เป็นผู้ชอบร่วมงานและเป็นผู้ร่วมทีมงานที่ดี แต่ไม่ชอบเป็นผู้นำทีม ไม่ชอบผู้ที่ใช้อำนาจเข้าใจและเห็นใจคนที่ถูกเอาเปรียบ

คน 7 นักผจญภัย The Adventure เป็นบุคคลที่มีเสน่ห์ มองโลกในด้านบวก เขามีดีๆ สิ่งสร้างสรรค์ให้กับสังคม ขณะที่อยู่ในเหตุการวิกฤติเขาจะยิ้มได้อย่างเปิดเผย เป็นบุคคลที่มักจะเห็นโอกาสในยามวิกฤติและฉกฉวยได้ทันเหตุการ เป็นคนที่เปลี่ยนง่าย

คน 8 จ้านายหรือคนกล้า The Protector เป็นคนตรง แต่ไม่ใช่คนซื่อ คนลักษณ์นี้จะไม่ทนกันความไม่ยุติธรรมแม้ว่าจะไม่ได้เกิดแก่ตัวเขา ถ้ามีโอกาสเขาพร้อมที่จะนำเสนอความยุติธรรม เพื่อบุคคนอื่น หรือเพื่อสังคม เป็นคนแข็งนอกอ่อนใน ฟังเหตุผลที่ถูกต้อง ยอมรับในเวลาที่ผู้อื่นนำเสนอความยุติธรรม เพื่อให้ตัดสินใจ

คน 9 ผู้ประสานไมตรี The Peacemaker เป็นบุคคลใฝ่สันติ เป้าหมายสำคัญของคนลักษณ์เก้าคือช่วยเหลือผู้อื่น ลักษณ์ที่เข้าใจเพื่อนมนุษย์ด้วยกันอย่างท่องแท้ ไม่ชอบการเสี่ยงภัยใดๆไม่ชอบความขัดแย้ง ที่ไหนมีการชุมนุมต่อต้านเขาจะปฏิเสธที่จะไปร่วงวง เขามีมนุษยสัมพันธ์ดี ในด้านส่วนตัว เขาไม่ชอบให้บุคคลอื่นมาก้าวก่ายชีวิตส่วนตัว

http://www.astrosimple.com/enneagram

ถ้าอยากจะรู้ว่าคุณเองเป็นคนเบอร์ไหน ลองเข้าไปทำเทสต์ดูได้ตามเวปด้านบนนะคะ

บันทึกหน้าขอนำเสนอ สถานที่น่าสนใจ..รอบๆเมืองโคราชค่ะ....

หมายเลขบันทึก: 498395เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2012 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2016 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เนื้อหาแน่นเอี๊ยดเหมียนเดิมนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท