บุญแบบ "กาลักน้ำ"


ขอเพียงแค่เราช่วยกันจุดเทียนคนละเล่ม แสงไฟจากเทียนดวงน้อยก็สามารถทำให้โลกนี้สว่างไสวและสวยงามขึ้นได้เช่นกัน

วันนี้ได้อ่านเรื่องของคุณหนุ่มเมืองจันท์ เจ้าของคอลัมน์ ฟาสต์ฟู้ดธุรกิจคอลัมน์แรกๆ ที่เปิดอ่านในมติชนสุดสัปดาห์ เป็นอันให้สะดุดอีกครั้ง หนุ่มเมืองจันทน์ เป็นนักเขียนที่มีแนวคิดและมุมมองใหม่ๆ ช่วยจุดประกายความคิดให้ผู้อ่านอยู่เสมอ ด้วยการนำเสนอแบบง่ายๆ สบายๆ แต่ได้ประโยชน์กับสมอง

บุญแบบ...กาลักน้ำ เป็นอีกเรื่องที่รู้สึกว่าใกล้ตัว เพราะเกี่ยวกับประกันสังคม 

ระบบประกันสังคม คือ ระบบสวัสดิการของรัฐรูปแบบหนึ่งที่ได้มาจากเงินสมทบของรัฐบาล บริษัท และพนักงาน พนักงานมีสิทธิเลือกว่าจะประกันสังคมกับโรงพยาบาลไหน จะเป็นของรัฐหรือเอกชนก็ได้ และตามระบบถ้าเราประกันตนกับโรงพยาบาลไหน โรงพยาบาลแห่งนั้นก็จะได้เงินจากกองทุนประกันสังคมแบบเหมาจ่ายรายละประมาณพันบาทไป  มีคนประกันกับโรงพยาบาลไหนมาก โรงพยาบาลนั้นก็รับมาก

แต่ถ้าประกันแล้วไม่ได้ใช้  โรงพยาบาลนั้นก็มีแต่รับ ไม่มีจ่าย 

และปกติบริษัททั่วไปโดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่จะทำประกันสุขภาพให้กับพนักงาน พนักงานที่พอจะมีเงินสำรองจ่ายไปก่อนมักใช้สวัสดิการของบริษัท เพราะได้รับการดูแลจากโรงพยาบาลดีเท่าเทียมกับคนไข้ทั่วไป  และเมื่อเราเลือกประกันตนกับโรงพยาบาลเอกชนเพราะต้องการความสะดวกสบาย แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ไม่ได้ใช้สิทธิ์นั้น จึงทำให้ผลประโยชน์ไปตกกับโรงพยาบาล

เขาแนะนำว่าถ้าไม่ได้ใช้ประกันสังคม  ก็ให้เลือกประกันตนกับโรงพยาบาลรัฐ เป็นการทำบุญแบบ กาลักน้ำ เพราะโรงพยาบาลรัฐนั้นเปรียบเสมือนกับมหาสมุทรที่เลือกเรือไม่ได้

ไหนๆ เงินประกันสังคมของเราก็เหมือนกับเงินให้เปล่าอยู่แล้ว เพราะเราไม่ได้ใช้  จะทวงกลับก็ไม่ได้ แต่เราสามารถเลือกได้ว่าจะให้ใคร ให้กับโรงพยาบาลไหน ถ้าเลือกดีๆ ก็เหมือนกันการทำบุญ

เป็นอย่างไรคะ ไอเดียนี้ดีหรือเปล่า ใกล้จะถึงเวลาเปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคมประจำปีแล้ว  ไม่รู้ว่าจะมีใครเห็นด้วยตามนี้บ้างมั๊ย....                                                         

คำสำคัญ (Tags): #sharing#idea
หมายเลขบันทึก: 49794เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2006 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 10:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เป็นอีกมุมที่น่าคิดนะครับ
  • ถ้าทำได้ก็ได้บุญและอิ่มบุญ
  • หายไปนานพอสมควรนะครับ
  • ดีใจที่กลับมาครับ
  • ขอบคุณครับ

การไม่เจ็บไข้ได้ป่วยถือเป็นลาภอันประเสริฐ การเลือกโรงพยาบาลของรัฐในการทำประกันสังคมนอกเหนือไปจากว่าจะได้บุญแบบกาลักน้ำแล้ว ในผลระยะยาวก็คือการเพิ่มโอกาสการพัฒนาบริการของโรงพยาบาลรัฐในการจัดบริการสำหรับผู้ประกันตนที่ดีขึ้น ทั้งนี้เพราะ รพ.รัฐที่รับทำประกันสังคมก็ไม่อยากให้สูญเสียผู้รับทำประกันสังคมในเครือข่ายหรือโรงพยาบาลของตนเองไป....แถมตอนนี้มีข่าวดีที่บางรพ.รัฐได้มีบริการส่งเสริมการดูแลสุขภาพ อาทิ การตรวจสุขภาพประจำปีครบทุกระบบให้ฟรี ซึ่งผู้ประกันตนที่แม้จะไม่ได้มีอาการเจ็บป่วยอะไร แต่ก็อยากจะแนะนำให้มีการตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอด้วยค่ะ

  • ขอบคุณค่ะ ผอ.บวร ที่เข้ามาเยี่ยมชมอย่างสม่ำเสมอเช่นเคย แม้จะหายไปนาน แต่ ผอ.ก็เข้ามาทันทีทันใดทุกครั้งเลยนะคะ
  • ขอบคุณ คุณ seangja ที่เข้ามาให้ความรู้ใหม่ๆเรื่องประกันสังคมค่ะ

เป็นอย่างไรคะ ไอเดียนี้ดีหรือเปล่า ใกล้จะถึงเวลาเปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคมประจำปีแล้ว ไม่รู้ว่าจะมีใครเห็นด้วยตามนี้บ้างมั๊ย....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท