@@ย้อนรอยฮีโร่โอลิมปิก@@


ช่วงนี้เชื่อว่าแทบจะทุกคนคงกำลังสนใจเชียร์กีฬาโอลิมปิกกันจนลืมปัญหาต่างๆไปได้บ้าง  ถึงแม้จะเป็นเวลาชั่วขณะหนึ่งก็ตาม ประเทศเราอาจจะไม่ได้โกยเหรียญเหมือนประเทศมหาอำนาจทั้งหลาย  แต่หากเราสามารถคว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่งมาได้  ทุกคนก็คงได้เฮและดีใจกันถ้วนหน้า

จากการเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกมาตั้งแต่ปี คศ.1952  เรามาย้อนภาพแห่งความสุขครั้งเก่าๆกันดีกว่า  ดูแล้วจะได้มีกำลังใจและมีความสุขโดยทั่วหน้ากัน

 

โอลิมปิก 1996 : แอตแลนตา สหรัฐอเมริกา

(เรือเอก) สมรักษ์ คำสิงห์ คือนักกีฬาทีมชาติไทยคนแรก ที่ได้รับรางวัลเหรียญทอง จากการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น รุ่นเฟเธอร์เวท (57 กก.) แน่นอนเขาคือนักกีฬาประวัติศาสตร์ ฮีโร่ของคนทั้งชาติ

 

โอลิมปิก 2000 : ซิดนีย์ ออสเตรเลีย

(พ.ต.ท.) วิจารณ์ พลฤทธิ์ หรือ ศรีสัชนาลัย แท็กซี่มิเตอร์ (มวยไทย) นักมวยเหรียญทองโอลิมปิกชาวไทยคนที่ 2 ต่อจาก สมรักษ์ คำสิงห์ โดยชนะการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น รุ่นฟลายเวท (50 กก.)

 

โอลิมปิก 2004 : เอเธนส์ กรีซ

"เจ้าเติ้ล" สุดยอดนักมวยอัจฉริยะ แชมป์โอลิมปิก รุ่นซูเปอร์ไลท์เวท (63 กก.) มนัสได้เหรียญทองจากกีฬาโอลิมปิก 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน เอเชี่ยนเกมส์ 1 เหรียญทอง และซีเกมส์ 2 เหรียญทอง และหนึ่งเหรียญทองแดงจากการแข่งขัน มวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์โลกที่จัดขึ้นที่กรุงเทพในปี 2546

 

อุดมพร พลศักดิ์

นักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทย เป็นนักกีฬาหญิงคนแรกของประเทศไทย ที่ได้เหรียญทองโอลิมปิก โดยได้จากการแข่งขันโอลิมปิก ปี 2004 ที่กรุงเอเธนส์ รุ่นไม่เกิน 53 กก.

 

ปวีณา ทองสุก
 
 ในโอลิมปิก 2004 ปวีณา ลงแข่งขันในรุ่นน้ำหนัก 75 กิโลกรัม ท่าแรก คือท่าสแนทช์ ยกได้ 122.5 ก.ก. เป็นอันดับสองรองจาก วาเลติน่า เลโปว่า จากประเทศรัสเซีย ซึ่งยกได้ 125 ก.ก. ท่าที่สอง คือคลีนแอนด์เจิร์ก ปวีณายกได้ 150 ก.ก. ซึ่งเป็นสถิติโอลิมปิก ในขณะที่วาเลติน่ายกได้เพียง 147.5 ก.ก. จึงมีน้ำหนักรวมเท่ากัน แต่นางสาวปวีณา มีน้ำหนักตัวน้อยกว่า จึงได้เหรียญทองไปครอง

 

โอลิมปิก 2008 : ปักกิ่ง จีน

ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล
 
  ในการแข่งขันโอลิมปิก 2008 ที่ปักกิ่ง   เธอเข้าแข่งขันใน   รุ่น 53 กิโลกรัม เมื่อทำสถิติท่าสแนตช์ 95 กิโลกรัม ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก 126 กิโลกรัม รวมน้ำหนักทำได้ 221 กิโลกรัม ทำลายสถิติโอลิมปิกสำหรับท่าคลีนแอนด์เจิร์ก

 

สมจิตร จงจอหอ

ร้อยเอก ดร.สมจิตร จงจอหอ เคยได้รับเกียรติสูงสุดให้เป็นผู้เชิญธงชาติไทย นำคณะนักกีฬาทีมชาติไทย ในพิธีปิดโอลิมปิกฤดูร้อน 2008 ซึ่งภายหลังเขาคว้าเหรียญทองมาครองได้

 

สำหรับปี  2012  นี้  เราคงต้องตามลุ้นกันต่อไปว่าไทยจะได้กี่เหรียญและจากฮีโร่คนไหนบ้าง  ที่แน่ๆคือตอนนี้มีสองเหรียญอยู่บนบอร์ดกับเขาแล้ว......ตามเชียร์และช่วยเชียร์ด้วยกันทั้งประเทศนะคะ......เฮ้

 

ขอบคุณ " บุญเติม " และสนุกดอทคอม

คำสำคัญ (Tags): #โอลิมปิก ฮีโร่
หมายเลขบันทึก: 497793เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2012 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2012 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • น่าภาคภูมิใจสำหรับบุคคลประวัติศาสตร์การกิฬาของไทยค่ะ..

  • อยากให้สนับสนุนส่งเสริมรุ่นใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง

ตกหล่นจากปี 2004.......

 

เยาวภา บุรพลชัย (ชื่อเล่น: วิว) นักกีฬาเทควันโดหญิง ทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองแดง การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2004 ณ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ จากการแข่งขันในรุ่น 47-51 กิโลกรัม ต่อมาเยาวภา ได้เปลี่ยนกีฬาอาชีพไปเป็นกีฬาฟันดาบ

 

          


อีกหนึ่งเหรียญ.......ปี 2008


                    

 

บุตรี เผือดผ่อง แมตช์แข่งขันคว้าเหรียญเงินเทควันโด โอลิมปิก 2008

 

บุตรี เผือดผ่อง (ชื่อเล่น: สอง) เกิดวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2533 เป็นนักกีฬาเทควันโดชาวไทย ได้รับเหรียญเงินในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งที่ 29 รุ่น 49 กิโลกรัม



สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

ขอบคุณมากค่ะที่มาร่วมชื่นชมกับฮีโร่ในอดีต

จะเห็นได้ว่านักกีฬาชาติไทยส่วนใหญ่มีความสามารถเฉพาะตัว

คงต้องปรับปรุงและส่งเสริมประเภททีมให้มากๆหน่อยนะคะ

ขอบคุณพลังใจจาก  ............................

ที่มีให้กันเสมอมา   มีความสุขกันถ้วนหน้านะคะ

สำหรับโอลิมปิก 2012  ที่ลอนดอนคราวนี้

ไทยเราตุนเอาไว้สองเหรียญ  หนึ่งเงินหนึ่งทองแดง

คืนนี้กำลังจะลุ้นเหรียญทองจากนักชกชาวกำแพงเพชร

ส่งใจไปช่วยเชียร์กันด้วยนะคะ.....แก้ว พงษ์ประยูร

             

ปีี2012  ลอนดอนเกมส์


                   

"น้องแต้ว" หรือ นางสาวพิมศิริ ศริแก้ว เพราะเธอเพิ่งทำผลงานสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติมามาดๆ ด้วยการคว้าเหรียญเงินจากการยกน้ำหนักในโอลิมปิกลอนดอนเกมส์ 2012

ชื่อ : พิมศิริ ศิริแก้ว
ชื่อเล่น : แต้ว
วันเดือนปีเกิด : วันที่ 25 เมษายน พ.ศ.2533
สถานที่เกิด : จังหวัดขอนแก่น ประเทศไทย
สัญชาติ : ไทย
ประเภทกีฬา : นักกีฬายกน้ำหนัก
สังกัด : ชลบุรี
รุ่น : 58 กิโลกรัม

 

 

                

มวยสากลสมัครเล่นรุ่นไลท์ฟลายเวท 49 กิโลกรัมชายเหรียญเงิน

โอลิมปิก ลอนดอนเกมส์ 2012 “แก้ว พงษ์ประยูร” ชาวกำแพงเพชร


  

เทควันโด โอลิมปิก ลอนดอนเกมส์ 2012 รุ่น 48 กิโลกรัมหญิง

เหรียญทองแดง จาก น้องเล็ก ชนาธิป ซ้อนขำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท