แนะนำ จดหมายข่าว…ก้าวทัน ประชาคมสุขภาพ อำเภออุบลรัตน์


 

 

          จากการไปประชุมที่ มข. เมื่อวันที่ ๗ มิ.ย. ๕๕   คุณหมออภิสิทธิ์ ธำรงวรางกูร ผอ. รพ. อุบลรัตน์ และเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยขอนแก่นด้วย   เป็นนักพัฒนาชุมชนด้วย   แจกจดหมายข่าวมา ๔ เล่ม    คุณหมออภิสิทธิ์ และคุณหมอทานทิพย์ เป็นนักทำจดหมายข่าว    เพื่อส่งเสริมความมั่นใจในตนเองของชาวบ้าน ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันเองของชาวบ้าน   ใช้จดหมายข่าวเป็นเครื่องมือสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของชาวบ้านที่ผมชื่นชมมาก

 

          ในวันนั้น ผมถามคุณหมออภิสิทธิ์ว่า จดหมายข่าวเหล่านี้มีให้ค้นอ่านได้ใน อินเทอร์เน็ต ไหม    ท่านตอบว่ามี   วันนี้ผมลองค้นดู ปรากฎว่าไม่มี   จึงเลือกเล่มหนึ่ง นำมาแนะนำ    ให้ผู้สนใจเขียนไปขอจาก รพ. อุบลรัตน์    ฉบับที่นำมาแนะนำคือ  จดหมายข่าวก้าวทัน ประชาคมสุขภาพ อำเภออุบลรัตน์  ปีที่ ๑๘  ฉบับที่ ๓  ประจำวันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔  ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๔  เป็นฉบับ พลังรากหญ้า พลังแผ่นดิน    ซึ่งเมื่ออ่านสาระแล้ว ผมสรุปว่าเป็นฉบับแนะนำปราชญ์ชาวบ้านภาคอีสาน   โดยที่บางท่านสิ้นชีวิตไปแล้ว   และที่มีชีวิตอยู่ส่วนใหญ่อายุมาก   ท่านที่หนุ่มที่สุดคือ พ่อคำเดื่อง ภาษี ก็อายุ ๖๐ แล้ว

 

          หนังสือประเภทนี้ เราควรส่งเสริมให้คนในชนบทอ่าน   การพิมพ์เผยแพร่แบบที่คุณหมออภิสิทธิ์ทำ จึงมีประโยชน์มาก   แต่ผมก็ยังเห็นว่า ควรเอาจดหมายข่าวนี้ทั้งเล่ม (ทุกเล่ม) ขึ้นไว้บน อินเทอร์เน็ต   เพื่อการเผยแพร่ทั่วไป   และเพื่อช่วยกันส่งเสริมการเรียนรู้ในบริบทการทำมาหากินและเรียนรู้ชีวิตของชาวบ้านเอง    ไม่ใช่เชื่อตามที่คนอื่นมาบอกไปเสียทั้งหมด 

 

          จดหมายข่าวเล่มนี้ บอกเราว่า คนในชนบทสามารถมีชีวิตที่ดีได้   โดยไม่ต้องมุ่งไปหางานทำในกรุงหรือในเมือง   ยิ่งมีที่ดินเป็นของตัวเอง ยิ่งมีชีวิตที่ดีได้ง่าย   แต่ต้องรู้เท่าทันสังคมสมัยใหม่ที่มีมายาหลอกลวงมาก   ต้องเป็นตัวของตัวเอง เรียนรู้ และมั่นใจตนเอง    การเรียนรู้จากปราชญ์ชาวบ้านเหล่านี้โดยตรง    หรือผ่านหนังสือ จะช่วยให้เดินถูกทาง    ไม่หลงเดินผิดทางเพราะโดนเขาหลอก

 

          ผมอ่านทั้งเล่มแล้ว    คิดว่ายังไม่ได้เฟ้นปราชญ์รุ่นใหม่เอามาลงในจดหมายข่าวนี้    ผมเคยไปดูที่บ้านของ ๒ คนคือแม่นิด หนูพวก กับคุณมาร์ติน วีลเล่อร์  จึงมีความเห็นว่าทางจดหมายข่าวนี้น่าจะรวบรวมเรื่องราวของปราชญ์ชาวบ้านรุ่นใหม่   เอามาลงไว้ เพื่อเผยแพร่ให้ชาวบ้านเห็นแนวทางสร้างชีวิตที่ดีในวิถีชาวบ้าน ในยุคปัจจุบันร่วมสมัย

 

          ข้อความในจดหมายข่าวเล่มนี้ ที่มีค่ามากอยู่ด้านหลังเล่ม คือบทสังเคราะห์ชีวิตปราชญ์ชาวบ้านภาคอีสาน ๑๒ ท่าน เขียนโดย รศ. นพ. ยงยุทธ ขจรธรรม ผู้ล่วงลับ    ชื่อเรื่องว่า กว่าจะถึงวันนี้ของปราชญ์ชาวบ้านสรุปบทเรียนและประสบการณ์  ตอกย้ำว่า ความมั่นใจของชาวบ้าน ต่อการพึ่งตนเอง เรียนรู้จากวิถีชีวิตของตนเอง ต้องการการรวมตัวกันเป็นเครือข่าย และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้   หรือจัดการความรู้นั่นเอง

 

          ชาวบ้านที่ต้องการดำเนินชีวิตในแนวทางเกษตรพอเพียง    โดยไม่ต้องคำทางลองผิดลองถูกเอง สามารถเข้าเรียนหลักสูตร วปอ. ภาคประชาชน

 

          ท่านที่สนใจกิจกรรมเพื่อพัฒนาวิถีชีวิตที่ดีของชาวบ้าน ตามแนวทางของจดหมายข่าวนี้อาจหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก เว็บไซต์ ของ รพ. อุบลรัตน์ ที่นี่  ผมเคยบันทึกไว้ ที่นี่

 

          ท่านที่มีจิตศรัทธา บริจาคเงินทำบุญเพื่อสนับสนุนการทำจดหมายข่าวนี้ ติดต่อได้ที่ มูลนิธิโรงพยาบาลอุบลรัตน์  โทร ๐๔๓ ๓๗๒ ๒๒๑  อีเมล์ Ubonrat_๐๘@yahoo.com   หรือโอนเงินเข้า บัญชีกองทุนภูมิปัญญาภาคอีสาน หมายเลขบัญชี 434-1-20487-4 ธนาคารกรุงไทย สาขาอุบลรัตน์

 

วิจารณ์ พานิช

๒๓ ก.ค. ๕๕

 

 ปกหน้า

 

 

ปกหลัง 

หมายเลขบันทึก: 497792เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2012 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2012 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท