ใครว่าข้าราชการสาย ข, ค ไม่ต้องทำวิจัย


หากคุณคิดว่าจะเอาดีในอาชีพรับราชการแล้วล่ะก็ ตอบได้เลยครับว่า งานวิจัยคือคำตอบสุดท้ายของความก้าวหน้าในอาชีพนี้

     ไม่ว่าคุณจะเป็นข้าราชการสายไหนก็ตาม หากคุณคิดว่าจะเอาดีในอาชีพนี้แล้วล่ะก็ ตอบได้เลยครับว่า งานวิจัยคือคำตอบสุดท้ายของความก้าวหน้าในอาชีพนี้

     ต่อให้คุณตั้งใจทำงานประจำดีขนาดไหนก็ตาม รางวัลของความตั้งใจทำงานประจำก็คือ 2 ขั้น (ถ้าระบบการพิจารณาความดีความชอบเป็นไปอย่างยุติธรรม)เพราะฉะนั้น ทำไปสักพัก ก็จะตัน แล้วถ้าอย่างนั้น ต้องทำยังไงล่ะ ก็ทำวิจัยต่อซิครับ

     วิจัยในที่นี้รวมถึงการตีพิมพ์ด้วยนะ เพราะในการขอตำแหน่งต่างๆ อย่างเช่นชำนาญการ หรือเชี่ยวชาญ ก็ตาม สุดท้ายเขาก็จะถามว่า แล้วคุณมีผลงานอะไรที่แสดงถึงความชำนาญหรือเชี่ยวชาญในงานของคุณบ้าง จะให้เขียนหนังสือ ก็เป็นงานหนัก แล้วน้ำหนักในการพิจารณาก็ไม่มากเท่ากับงานวิจัยที่ผ่านการตีพิมพ์ลงในวารสารต่างๆที่มี reviewer คอยให้คำวิจารณ์ เห็นไหมว่าสุดท้ายถ้าจะเขยิบเลื่อนซี ก็หนีไม่พ้นงานวิจัย

     ทำวิจัย ไม่ยากอย่างที่คิดหรอก อาศัยแรงฮึดสักพัก ก็เสร็จแล้ว แต่ถ้าจะให้สนุกต้องทำเป็นทีม แล้วถ้าหลากหลายมุมมองด้วยแล้วยิ่งสนุกใหญ่ แต่ประเภทที่หลากหลายความคิดเห็นแล้วของตัวเองต้องเป็นฝ่ายถูกเสมอ อย่างนั้นไม่เอา ลองทำดูก่อนสักเรื่อง แล้วคุณอาจจะพบของถูกใจ น่าหลงไหลเพิ่มอีกอย่างก็ได้ เชื่อมั้ย ถ้าไม่เชื่อ....ก็ลองดูซิ

คำสำคัญ (Tags): #วิจัย#r2r
หมายเลขบันทึก: 49770เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2006 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
บันทึกโดนใจอีกแล้ว ถือเป็นการช่วยโหมโรง R2R อีกแรง
รบกวนคุณไมโต ใส่ R2R ในป้ายบันทึกนี้ด้วยนะคะ
ใส่เรียบร้อยแล้วครับ อาจารย์

ครูไมโต  นามสกุลเดียวกันกับ  ครูอ้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท