เรียนปนเล่น


เล่นปนเรียน

   วิชาคอมพิวเตอร์เป็นวิชาที่เด็กๆ ชอบ(ชอบเรียน/ชอบเล่น)ก็ไม่รู้.. พอเปิดเครื่องได้ไม่เกมก็Internet โปรเจ็คงานที่มอบหมายก็ไม่ส่งสักที เพราะสมาธิไปกังวลกับเกมและNet ที่พับย่อไว้ เฮ้อ..! เข้าข่ายพ่อแม่รังแกฉัน หรือเปล่าก็ไม่รู้
       งานวิจัยเรื่องเกมคอมพิวเตอร์   จึงเกิดจากปัญหาในข้อนี้ แบบสัมภาษณ์/แบบสำรวจของเด้กๆ และผู้ปกครอง เด็ก ๆ จะบอกว่าชอบคุณครูที่สอนคอมพิวเตอร์(ใช่ซิ ครูคอมฯ หนุ่มๆสาวๆบรรจุใหม่มาทั้งนั้น), ชอบเรียนคอมพิวเตอร์เพราะสนุกดี ได้นั่งห้องแอร์ด้วย สบายกายสบายใจมีความสุขในการเรียน และอดไม่ได้ที่จะบอกครูว่า ครูขา..เกมหนูก็ชอบด้วยล่ะ..จริงๆ...
   ทำอย่างไรดีล่ะ..พวกเราชาวครูคอมฯ ทั้งหลาย ทำอย่างไรให้ลูกๆ ของพวกเรา ได้ทั้งเรียนและเล่นเกมไปด้วย ????
   มี 2 วิธีค่ะ ลองดูนะคะ
      1.มอบหมายงาน/ใบงาน ให้ตรงตามแผนการจัดการเรียนรู้ แต่มีกลยุทธ์คือให้พอสมควร กะมีเวลาเหลือสัก10-20 นาที และสร้างเงื่อนไขให้เด็กๆยอมรับว่า "..จะให้เล่นเกมเป็นรางวัลถ้างานเสร็จทันเวลา...เท่านี้แหละค่ะ..พอเจอหน้าเราปุ๊บรีบทวงใบงานปั๊บ..เขาจะได้มีเวลาเล่นเกมเยอะๆ....งานตามจุดประสงค์ก็เสร็จ...เกมก็ได้เล่น..ที่นี้แหละมีความสุขทั้งคุณครูและลูกศิษย์เชียวล่ะ..
   2.สร้างสื่อการสอนโดยใช้เกมเป็นสื่อ..เรียนไปเล่นไป ..ได้ความรู้ไปด้วย...วิธีนี้ก็พอใช้ได้...แต่ลำบากครูในการสร้างสื่อเป็นเกมนี้ล่ะ..อีกทั้งเกมส์ที่ครูสร้างให้เด็ก ๆ ก็ไม่เร้าใจวัยรุ่น..เหมือนเกมทั่วไป ซะด้วย...ไม่ยากค่ะคุณครูขา..สร้างเองยังไม่ชำนาญ....ก็หาซื้อ/สืบค้นทางอินเตอร์เน็ตมาใช้ซะเลย    ค้นไปเรื่อยๆ เดียวก็เจอตรงเนื้อหาไปเอง..เพราะเยอะมาก...เว้นเสียแต่ว่าคุณครูอย่าเพลินเล่นเกมเสียเอง...จนสื่อก็ไม่ได้...นะคะ...ฮิ..ฮิ..ล้อเล่น..

คำสำคัญ (Tags): #เล่นปนเรียน
หมายเลขบันทึก: 49749เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2006 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอชื่นชมค่ะ That's a good idea. ชอบมากค่ะ อยากอ่านทฤษฎีเล่นปนเรียนจัง

ครูทิ ร.ร.เพชรพิทยาคม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท