รู้จักกันที่ Gotoknow......พลิกศพ


ผู้เขียนมีเคล็ดลับส่วนตัวว่า ถ้าได้จับมือศพ และแผ่เมตตาให้ดวงวิญญาณเขาแล้ว ผู้เขียนก็จะหมดกล้วทันที

  เล่าแล้วก็น่าเหลือเชื่อ หมออนามัยทำอะไรได้มากมายเกินกว่าจะคิด ตั้งแต่คนเกิดจนตาย ตายธรรมดาก็ไม่เป็นไร  ตายผิดธรรมชาติก็ต้องไปชัณสูตรศพกันหน่อย เพราะสมัยก่อนจะรอให้แพทย์ไปชัณสูตรพลิกศพ เป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก เพราะแพทย์จะอยู่ที่โรงพยาบาลและในเมือง ดังนั้น เมื่อชาวบ้านถูกฆ่าตาย หมออนามัยและตำรวจจึงต้องทำการชัณสูตรพลิกศพร่วมกัน  ไม่ได้พลิกไปเรื่อยเปื่อยนะ เขาจัดอบรมให้เจ้าหน้าที่ด้วย แต่การตรวจชัณสูตรศพ ก็ไม่ได้ละเอียดมากเหมือนการผ่าศพพิสูจน์ของแพทย์  โดยจะดูสภาพทั่วๆไปของศพ ว่าถูกทำร้ายจาก ของมีคม การทุบตีด้วยของแข็ง หรืออาวุธปืน(อันนี้จะระบุได้ ต้องมีกระสุนฝังให้เห็น) ความลึก ตื้น ของบาดแผล และสรุปสาเหตุการเสียชีวิต ว่าเสียเลือดมาก  หรืออวัยวะสำคัญถูกทำลาย เช่นถูกของมีคมแทงทะลุปอด หัวใจ เป็นต้น

  การคำนวนระยะเวลาที่เสียชีวิต ถ้ามีจ้ำเลือดที่บริเวณเบื้องต่ำของร่างกาย เช่นนอนหงายเสียชีวิตบนพื้น จ้ำเลือดก็จะเกิดบริเวณพื้นหลัง หรือตายในลักษณะยืน จำเลือดก็จะไปเกิดกองรวมที่บริเวณเท้าเเช่นนี้ ก็จะประมาณได้ว่าน่าจะเสียชีวิต 2 ชั่วโมงขึ้นไป ถ้าตัวแข็งเต็มที่ ก็จะอยู่ที่ราวๆ 6 ชั่วโมง หากเริ่มเน่าแล้วก็ 24 ชั่วโมงขึ้นไปเป็นต้น

  ก็ตรวจได้ประมาณนี้ ซึ่งหลายครั้งก็ต้องไปเป็นพยานในศาลด้วย เรื่องยืนยันการชัณสูตรพลิกศพด้วย นั่นหมายความว่าคดีนั้น มีการจับตัวผู้ต้องหาได้ และผลการพลิกศพ จะสอดคล้องกับคำให้การของผู้เกี่ยวข้องหรือไม่

  แต่ถ้าเป็นศพตายธรรมชาติ ก็ตรวจการหมดลมหายใจ สัญญาณชีพ และรอต่อไปอีก 2 ชั่วโมง จึงเคลื่อนย้ายศพ เผื่อสองชั่วโมงนี้ อาจฟื้นคืนชีพได้

 ถามว่ากลัวผีไหม ทำไมจะไม่กลัว แต่ผู้เขียนมีเคล็ดลับส่วนตัวว่า ถ้าได้จับมือศพ และแผ่เมตตาให้ดวงวิญญาณเขาแล้ว ผู้เขียนก็จะหมดกล้วทันที สามารถช่วยเขาแต่งศพ นำลงโลง ทำอะไรต่อมิอะไรได้สบายๆ

 การเกิด และการตายของคนนั้น ไม่มีใครห้ามได้ ผู้เขียนต้องทำคลอดบนรถหน้าสถานอนามัยก็บ่อย ทั้งๆที่จะถึงตัวอาคารอยู่แล้ว  เพราะบางครั้งคนก็เลือกที่เกิดไม่ได้

 บางคนมาเป็นลมที่สถานีอนามัย พอเยียวยาให้ฟื้นคืนสติ เดินกลับบ้าน แล้วก็ไปนอนสิ้นใจก็มี คนตายก็เช่นกัน ไม่รู้เวลาและสถานที่ตายของตัวเอง

 การทำงานของผู้เขียนทุกประสบการณ์ จึงเป็นการศึกษาชีวิตและธรรมชาติไปพร้อมๆกัน เห็นหลายมุม ที่หลายคนอาจไม่เคยเห็น ก็ถือว่าโชคดีที่เกิดมาเป็นหมออนามัยก็แล้วกัน

 

 

หมายเลขบันทึก: 497410เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2012 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

เรียนคุณ รุ่ง ผมก็ออกพิสูจน์ พลิกศพ กับพยาบาล บ่อยครั้ง เมื่อภาระกิจนี้ แพทย์ประจำตำบลเขารับผิดชอบ

หลังจากนั้นก็มาเป็นภาระของเจ้าหน้าที่ สาธารณสุข จนมาถึงภาระของหมอ และหมอนิติเวช

ฟังหมอรุ่งเล่าแล้ว บรรยากาศ รุ่นราวคราวเดียวกันแป๊ะ

ขอบคุณที่ช่วยตามรอย

สวัสดีค่ะคุณวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- ใช่แล้วมังคะ รุ่นราวคราวเดียวกัน มีเรื่องเล่าต่อกันได้เลย ต้องต่อท้ายชื่อเป็น หมอรุ่ง ผู้เฒ่า เสียแล้ว อิ อิ เชียนเรื่องงานสาธารณสุขเพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้ศึกษากัน ใช้เป็นพื้นฐานได้นะคะ

สวัสดีค่ะคุณปริม มาเยี่ยมกันอีกแล้ว วันนี้เป็นเรื่อง หวาดเสียวนิดหน่อย มีเรื่องของคนตายด้วย ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณณัฐรดา ความตายและการเกิดเป็นเรื่องที่เกิดๆ ดับๆ ของทุกชุมชนเลยค่ะ ขอบคุณที่ติดตามมามอบดอกไม้ให้นะคะ

หากเรากล้าในเผชิญหน้าในสิ่งที่กลัว ในที่สุดก็หายกลัว การจับมือศพและแผ่เมตตาให้เป็นการเผชิญหน้ากับความกลัวด้วยความเมตตา ขอบคุณมากค่ะที่ให้ทั้งข้อมูลความรู้และข้อธรรม

สวัสดีครับ คุณหมอ

ไม่ได้ทักนานมากสบายดีนะครับ

ขอบคุณบันทึกดีๆมาให้อ่านครับ

แวะมาให้กำลังใจในการทำงานค่ะ

ได้ข้อมูลที่ดีค่ะ

การแผ่เมตตาช่วยได้ไม่กลัว

แต่ก็ยังไม่กล้าค่ะ

สวัสดีค่ะคุณSila Phu-Chaya ได้จับมือเขาแล้วรู้สึกว่ามอบความอบอุ่นให้กับการเดินทางไกลของเขา เขาอาจจะรู้สึกหวาดกลัวมากกว่าเราก็ได้ และอีกอย่างจับมือกันแล้วไม่ทำร้ายกันนะ ลองดูนะคะมันรู้สึกดีขึ้นมาจริงๆค่ะ เลยใช้ตลอดมา

สวัสดีค่ะคุณพ.แจ่มจำรัส ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมเยียน ดิฉันก็ไม่ได้เข้ามาเขียนบันทึกนานเหมือนกัน จนที่สุดก็อดคิดถึงกันไม่ได้ต้องมานั่นจ้อให้อ่านกัน คุณ พ.คงสบายดีนะคะ เห็นมีหลายบันทึกติดตามอ่านอยู่ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณBonnie คงจะเป็นเช่นคุณ Sila ว่าไว้นะคะ ให้กล้าเผชิญหน้ากับสิ่งที่กลัว ลองทำแล้วได้ผลทางใจดีค่ะ และก็ไม่มีภาพติดตากลับบ้านเลยค่ะ จริง จริง

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต ฝอยทอง ที่คิดถึง(ข้างเดียว) มาเยี่ยมบันทึกนี้ จะนำเคล็ดลับจับมือผีไปใช้ก็ได้นะ รับรองว่าความกลัวผีจะหายไปทันที

สวัสดีค่ะ ดร.จันทวรรณ ขอบคุณมากนะคะกับดอกไม้กำลังใจ ปลื้มเลยค่ะ อยากเล่าต่ออีกๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะพี่ชายชยพร แอคะรัจน์ มาฟังเรื่องผีของน้องด้วย แต่เป็นเรื่องจริงที่ผ่านใจไปแล้วนะคะ ขอบคุณดอกไม้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะคุณมหาเหรียญชัย ดีใจจริงที่ติดตามอ่าน ขอบคุณมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท