ประสบการณ์ชีวิต


เข้าใจคนอื่นดีกว่า รอให้คนอื่นเข้าใจตัวเรา

ในบทนี้ขอกล่าวถึงประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้เริ่มเข้าใจ เรื่องการเรียนรู้จากอดีตของเรื่องต่างๆที่พบเห็นอยู่บ่อย ทําให้เห็นความสําคัญของประวัติศาสตร์ที่มีผลต่อความเข้าใจ ในเรื่องที่พบเห็นรอบตัวเรา หลักคิดนี้ผมได้จากท่านพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต) เป็นพระคุณต่อตัวผมอย่างสูง เรื่องความกลัวเกิดจากความไม่รู้ ที่เขียนไว้ในบันทึกก่อนทําให้ได้คิดต่อว่า นอกจากตัวเองอยากจะแก้เรื่องความกลัว ยังมีอีกเรื่องเห็นว่าสําคัญไม่น้อยคืออยู่ในสังคมอย่างไรถึงจะเป็นสุข จากการศึกษาและเรียนรู้ได้พบว่าความเข้าใจเป็นเรื่องสําคัญ ความเข้าใจต่อคนรอบข้างและความเข้าใจต่อเหตุการณ์ ผมได้ฝึกมองเรื่องต่างๆที่เกิดมันจากเหตุอะไร แล้วเหตุนั้นความเป็นจริงตามธรรมชาติเป็นอย่างไร นี่คือเรื่องเหตุการณ์ เกี่ยวกับคนในรอบตัวมีคนมากหลายตั้งแต่ในครอบครัวถึงนอกบ้านที่ต้องพบอยู่เสมอ ได้มองเห็นว่าก็ต้องใช้ความเข้าใจเป็นตัวนําอยู่เสมอ จากการฝึกและใช้ความเข้าใจเป็นตัวนําปรากฎว่าได้ผลหลายเรื่อง จิตใจตัวเองก็เป็นสุข คนที่ได้พบประพูดคุยก็สบายใจ ทําให้ตัวเองยิ่งเห็นความสําคัญว่าเข้าใจคนอื่นดีกว่าให้คนอื่นมาเข้าใจตัวเรา ผมว่าสังคมจะเป็นสุขทุกคนต้องเข้าใจกัน

หมายเลขบันทึก: 497411เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2012 08:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ชอบอ่านหนังสือหลวงพ่อประยุทธครับ
  • รออ่านเรื่องอื่นๆอีกครับ

ขอขอบอาจารย์ที่ให้กําลังใจอยู่เสมอ

ขอบคุณ คุณsila phu ที่ยังให้กําลังใจผม

ขอบคุณครับท่านอาจารย์ ที่กระตุ้นเตือนให้ทําการส่งอาจารย์ จะพยายามครับ

 

ผมเองก็ชอบอ่านผลงานของท่านเจ้าคุณพระพรหมคุณาภรณ์มากครับโดยเฉพาะ "พุทธธรรม"

มีอีกหนึ่งเล่มโปรดครับ "วิถีแห่งปราชญ์ ปฏิปทา จริยาวัตร ของ พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) 

ขอบคุณครับทุกวันนี้หลักคิดส่วนใหญ่ก็ได้จากท่านพระพรหมคุณาภรณ์ครับ

การเห็นประโยชน์ผู้อื่นเป็นที่หนึ่ง เห็นว่าคนอื่นสำคัญกว่าตัวเรา เห็นว่าคนอื่นดีกว่าเรา ช่วยทำให้เรามีแง่มุมความคิดที่แตกต่างจากเดิม เห็นด้วยจริงๆค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท