หมออนามัย เรื่องเล่า การทำความดีของบุคลากร


หมออนามัย เรื่องเล่า การทำความดีของบุคลากร

นายอานนท์ ภาคมาลี นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพดำบลหินซ้อน อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

 

วันนี้วันที่ 6 เดือนสิงหาคม 2555 ประชุมประจำเดือนของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอแก่งคอย และ คปสอ.อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี และให้มีการเขียนเรื่องเล่า การทำความดีของบุคลากร ด้านสาธารณสุข โดยหมดเขตในวันที่ 30 เดือนสิงหาคม 2555 และมีรางวัลให้ ในการประชุมวันที่ 28-29 เดือนกันยายน 2555 ที่จังหวัดนครนายก การวางแผนงานและตัวชี้วัดในปี พ.ศ.2556

กรอบการประพฤติปฏิบัติ   ของข้าราชการ และบุคลากรทางด้านสาธารณสุข   ที่เป็นคุณงามความดี

ระบุพฤติกรรมหรือเหตุการณ์สำคัญที่ท่านได้ประพฤติดี  ประพฤติชอบ  ตามวินัยและจรรยาบรรณ  ที่ได้ปฏิบัติจนเกิดผลดีหรือเกิดคุณงามความดีต่อข้าราชการ และประชาชน หรือเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อทางราชการระดับใดก็ได้ หรือตามที่ส่วนราชการกำหนดก็ได้

วัตถุประสงค์    ของการบันทึกนี้    เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของวาระแห่งชาติ    ด้านจริยธรรม

ธรรมาภิบาล และการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในราชการตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 19 ธันวาคม 2549  ที่ต้องการส่งเสริมให้ข้าราชการได้ประพฤติสิ่งที่เป็นคุณงามความดีในราชการให้ดียิ่งขึ้นไป และสร้างกำลังใจแก่ข้าราชการที่ได้ประพฤติดีดังกล่าว  โดยให้ผู้บังคับบัญชานำไปประกอบการพิจารณา เรื่องการบริหารงานบุคคลต่อไป  ดังนั้น ข้าราชการจึงบันทึกพฤติกรรม หรือเหตุการณ์สำคัญ ในการปฏิบัติราชการที่เป็นคุณงามความดีทั้งระดับที่ได้ปฏิบัติตามวินัย จรรยาบรรณ งานในหน้าที่หรือตามที่ส่วนราชการกำหนดก็ได้ หรือระดับที่เกิดคุณค่าหรือคุณงามความดีที่เป็นผลต่อข้าราชการ ประชาชน หรือส่วนราชการ หรือผลสัมฤทธิ์ของทางราชการต่อไปอีกก็ได้

 จรรยาบรรณและวินัยต่อตนเองและหน่วยงาน เช่น  ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ราชการให้เกิดผลดี หรือความก้าวหน้าแก่ราชการ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอุตสาหะ เอาใจใส่ระมัดระวังรักษาประโยชน์ของทางราชการ อุทิศเวลาให้แก่ราชการ สุภาพเรียบร้อย รักษาความสามัคคี รักษาชื่อเสียงของตน และเกียรติศักดิ์ของตำแหน่งหน้าที่ เช่น ขวนขวายพัฒนาตนเองอยู่เสมอ

พฤติกรรม นายอานนท์ ภาคมาลี นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ นอกจากปฏิบัติตามจรรยาบรรณ เรื่อง การขวนขวายหมั่นหาความรู้ใหม่ เพื่อพัฒนาตนเองอยู่เสมอแล้วยังนำความรู้ไปถ่ายทอดและเผยแพร่ให้ข้าราชการผู้อื่นได้เรียนรู้ด้วย หรือได้ประพฤติปฏิบัติดังกล่าวอย่างสม่ำเสมอจนได้รับยกย่องว่าเป็นตัวอย่างที่ดี หรือข้าราชการผู้นี้ นอกจากขวนขวายถ่ายทอดความรู้ใหม่ๆ ที่ศึกษามาแล้ว ยังนำความรู้ไปปรับปรุงพัฒนางานจนบรรลุผลตามวิสัยทัศน์ หรือภารกิจของหน่วยงานด้วย

จรรยาบรรณและวินัยต่อประชาชน ข้าราชการต้องต้อนรับให้ความสะดวก ให้ความเป็นธรรมและให้การสงเคราะห์แก่ประชาชนผู้มาติดต่อราชการ พฤติกรรม นายอภิเชษฐ์ ต้นเกตุ เจ้าพนักงานสาธารณสุข ชำนาญงาน และนางสาวสมพิศ อำภา เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข ชำนาญงาน ตั้งใจปฏิบัติงานให้บริการประชาชนด้วยไมตรีจิตที่ดี ยึดผลลัพธ์ของประชาชนเป็นหลักจนงานสำเร็จด้วยดีตลอดมาแล้วยังได้รับยกย่องเป็นข้าราชการที่มีจิตใจให้บริการ หรือเป็นตัวอย่างที่ดีของการบริการประชาชน หรือยังได้เสนอแนะปรับปรุงงานบริการประชาชนของตนให้เกิดผลดีกว่าเดิมในเรื่องความรวดเร็วประหยัดหรือคุณภาพการบริการอื่นๆ เป็นต้น

 การประพฤติ การปฏิบัติตามงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ นางระเบียบ เงางาม พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ ติดต่อประสานงานกับโรงพยาบาลแก่งคอย ตามงานในหน้าที่บรรลุผลสำเร็จตามที่ได้รับมอบหมายด้วยดี และยังเป็นตัวอย่างที่ดีหรือได้รับคำชมเชยจากโรงพยาบาลแก่งคอย สำนักงานสาธารณสุขอำเภอแก่งคอย เรื่องการประสานสัมพันธ์ที่ดีด้วย

 พฤติกรรมการทำคุณงามความดีอื่นๆ นางบุญเตือน เอี่ยมสุดใจ พนักงานแม่บ้าน นางนพรัตน์ บุญพันธ์ นางสาวภัทรนันท์ สีหา พนักงานบันทึกข้อมูล ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหินซ้อน ที่ส่วนราชการกำหนดตามลักษณะงานของตนหรือตามที่กำหนดไว้ในส่วนราชการนั้นๆ

หมายเลขบันทึก: 497406เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 19:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 02:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท