พนักงานหมดแรงทำงานกันทั้งองค์กร เป็นเพราะอะไร


 

พนักงานหมดแรงทำงานกันทั้งองค์กร เป็นได้หรือ ที่จะเกิดกรณีแบบนี้ขึ้น ผมเองก็ไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่ว่า จะมีองค์กรที่พนักงานหมดแรงในการทำงานกันทุกคน เพราะยังเข้าใจว่าคนที่ขยันขันแข็งก็น่าจะยังมีหลงเหลืออยู่ในองค์กรบ้าง แต่ในความเป็นจริงนั้นผมได้เจอมาแล้วครับ กับองค์กรที่พนักงานไม่มีแรงจูงใจในการทำงาน และเกือบทุกคนหมดแรงในการทำงานกันจริงๆ สาเหตุมาจากอะไรลองมาติดตามกันดูครับ

องค์กรที่ผมพูดถึงนี้ เรียกได้ว่าเป็นองค์กรขนาดใหญ่ และขนาดกลาง เป็นองค์กรที่มีระบบในการบริหารงานที่ดีมากด้วยซ้ำไป พนักงานเองก็เคยมีแรงจูงใจในการทำงานมาก่อน แต่จู่ๆ วันหนึ่ง แรงจูงใจเหล่านั้นก็ค่อยๆ หมดไป จนไม่เหลืออยู่เลย พนักงานที่เก่งๆ มีฝีมือดี ก็ทยอยออกจากบริษัทไปทำงานกับบริษัทอื่นที่ดีกว่า คนที่ยังคงอยู่ทำงานก็เป็นคนที่อยู่มานาน และไม่สามารถที่จะไปหางานที่อื่นได้ หรือไม่ก็ไม่รู้จะดิ้นรนไปทำไม ทำงานไปวันๆ แบบนี้ก็ดีอยู่แล้ว ผมก็เลยมานั่งพิจารณาหาสาเหตุว่าทำไมความรู้สึกของพนักงานถึงเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วเช่นนี้ ก็ประมวลเอาสิ่งที่ได้พูดคุยกับพนักงาน และผู้จัดการขององค์กรเหล่านี้ พร้อมกับจากที่ผมประสบมาโดยตรง ก็สามารถสรุปสาเหตุได้ดังนี้ครับ

  • ผู้บริหารระดับสูงขาดภาวะผู้นำที่ดี กล่าวคือ ผู้บริหารระดับสูงไม่มีวิสัยทัศน์ ไม่มีการมองไปในอนาคตว่าองค์กรจะต้องพัฒนาอะไรในด้านใดบ้าง เข้ามาบริหารในฐานะที่เป็นผู้จัดการมากกว่าผู้นำ ผลก็คือ เวลาพนักงานไฟแรงๆ เอาสิ่งที่ดีๆ มานำเสนอ ผู้นำเหล่านี้ก็มักจะมีข้อจำกัดในใจตนเอง ว่าที่ทำอยู่เดิมนี้ก็ดีอยู่แล้ว ไม่เห็นจะต้องไปเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาอะไรให้มันเหนื่อยเลย ผลก็คือ งานก็ไม่มีอะไรใหม่ พนักงานที่เสนอ ก็เริ่มหมดไฟ เพราะเสนอทีไรก็เป็นหมันทุกที ก็เลยออกไปเสนอความคิดดีๆ ให้กับบริษัทที่มีผู้นำที่มีไฟ และมีวิสัยทัศน์กว้างไกลจะดีกว่า พนักงานที่อยู่ทำงานในปัจจุบัน ก็ทำตามหน้าที่ไปวันๆ ซึ่งก็เข้าทางผู้นำคนนี้พอดี ทั้งผู้นำและผู้ตามเข้าขากันได้อย่างดี ผลสุดท้ายพนักงานในองค์กรก็ทำงานกันแบบเรื่อยๆ
  • ผู้บริหารระดับสูงขาดความเป็นธรรมในเรื่องของผลงานและการให้รางวัล ประเด็นนี้เกิดขึ้นกับหลายองค์กรก็คือ บริษัทเองก็พยายามที่จะพัฒนาระบบประเมินผลงานที่ดี โดยใช้ตัวชี้วัดผลงานที่ชัดเจน และวัดได้ ซึ่งพนักงานเองก็ยินดีที่จะทำ เพราะมันมีความชัดเจนในตัวของมันเอง แต่พอเริ่มใช้จริงๆ พนักงานที่ทำงานได้ตามตัวชี้วัดกลับ ได้รางวัลตอบแทนน้อยกว่าพนักงานที่ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายผลงานที่ตั้งไว้ได้ สาเหตุก็คือ สุดท้ายแล้ว การให้รางวัลตกไปอยู่ในกำมือของผู้บริหารระดับสูงเพียงคนเดียว ท่านไม่ดูด้วยซ้ำไปว่าผลงานของพนักงานแต่ละคนที่ออกมานั้นเป็นอย่างไร แต่ท่านสามารถที่จะใส่เงินเดือนขึ้น ใส่จำนวนโบนัสให้ได้ ผลสุดท้ายแรงจูงใจของพนักงานในการสร้างผลงานที่ดีก็เริ่มหดหายไป เพราะรู้แล้วว่าทำงานดีแค่ไหนก็ไม่มีประโยชน์เพราะสุดท้ายรางวัลที่ควรจะได้มันไม่ได้มาจากผลงาน
  • ผู้บริหารระดับสูงขาด Integrity กล่าวคือ เคยพูด หรือเคยสัญญาอะไรไว้กับพนักงานแล้ว แต่พอพนักงานทำได้ กลับไม่ทำตามที่สัญญาไว้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องของรางวัลตอบแทนในรูปของโบนัสซะส่วนใหญ่ ผู้บริหาระดับสูงบางคนพูดอย่างชัดเจนในวันประชุมใหญ่เลยว่า ถ้าบริษัทได้กำไรตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปีนี้จะให้โบนัส 4 เดือนเลย แต่พอถึงเวลากลับเหลือแค่ 2 เดือน พนักงานก็จะเริ่มรู้สึกไม่ดีว่าทำไมสัญญาถึงไม่เป็นสัญญา ทั้งๆ ที่พนักงานเองก็พยายามทำงานสร้างผลงานจนได้ตามเป้าหมายที่กำหนด แต่กลับถูกผู้บริหารของตนเองผิดสัญญาเสียเอง ผลก็คือ พนักงานจะขาดแรงจูงใจในการทำงานทันที และจากนั้นก็จะเริ่มไม่เชื่อในคำพูดของผู้บริหารคนนี้อีกต่อไป คนที่ไม่พอใจและมีฝืมือก็ลาออกไปอยู่กับองค์กรอื่น ส่วนคนที่ไม่รู้จะโวยวายไปทำไม ได้ 2 เดือนก็ยังดีกว่าไม่ได้ ก็ทำงานกันแบบเช้าชามเย็นชามกันไปเรื่อยๆ

สาเหตุ 3 ข้อหลักนี้เองที่เป็นส่วนหนึ่ง (อาจจะมีอีกหลายสาเหตุ) ที่ทำให้พนักงานขาดแรงจูงใจอย่างแรง และทำให้บรรยากาศในการทำงานในองค์กรไม่มีความคึกคัก สนุกสนาน ตรงกันข้ามกับมีแต่ความอึมครึม เงียบเหงา และค่อยๆ เฉาไปเรื่อยๆ ถ้าผู้บริหารไม่รีบจัดการแก้ไขเสียตั้งแต่เนิ่นๆ องค์กรนี้จะกลายเป็นแดนสนธยา ยากที่จะเยียวยา และยากที่จะปลุกความฮึกเหิม และจุดไฟให้กับพนักงานให้เกิดขึ้นใหม่ได้อีก

หมายเลขบันทึก: 497322เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 06:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 06:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะอาจารย์ ชลัญชอบบทความอาจารย์มาก อาจารย์ไม่คิดจะรวมเล่มบ้างหรือค่ะ

คิดอยู่ครับ และกำลังติดต่อกับทางสำนักพิมพ์เพื่อดำเนินการอยู่ครับ ถ้าได้ผลอย่างไรจะแจ้งให้ทราบนะครับ ขอบคุณที่ติดตามครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท