ล่องแก่ง...แห่งสัจธรรม


...ใครจะคิิดบ้างว่า เมืองสงบๆที่เน้นการท่องเที่ยวไปในรูปของเที่ยวเกาะ จะมีแก่งให้ล่อง???

..เราท้้งครอบครัว ขอเที่ยวไทยในวันหยุดสุดสัปดาห์ ด้วยใจที่ต้องการใช้ชีวิตครอบครัวอยู่ด้วยกันในวันหยุดยาวๆ

...ผู้นำครอยครัวของเรามองว่าจังหวัดสตูลไมไกลจากบ้านมากนัก เป็นจังหวัดหนึ่งที่น่าอยู่ น่าศึกษา ผู้คนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข...

ฉันไปสตูลมาแล้วหลายครั้ง แต่ละครั้งก็มักไปเรื่องงาน ประสานแหล่งฝึกของนักศึกษาพยาบาลบ้าง นิเทศการฝึกของนักศึกษาบ้าง ครั้งแรกสุดเห็นทีจะเป็นไปเยี่ยมเพื่อนซี้ที่ทำงานโรงพยาบาลควนกาหลง ขณะนั้นจำได้ว่าไปยากมากๆ

มุมมองครานี้ น่าจะได้อะไรดีๆให้จดจำ...ล่องแก่ง

...แทบเทือกเขาบรรทัด บริเวณวังสายทอง ธรรมชาติเขียวชอุ่ม มีผลไม้นานาพันธุ์ เงาะที่กำลังออกผลสีแดงสลับเขียว ต้นลูกหยีที่สูงตะหง่านเสีบดฟ้าเทียบกับภูเขา มีให้บริการล่องแก่งและรีสอร์ทเต็มไปหมด ผู้คนนักท่องที่ยวมากมาย แสดงว่าเขาทราบกันว่า ที่นี่มีอะไรดีๆให้กับผู้คนได้มายล

แแล้วทราบจากไหนว่ามีแก่ง  คำตอบคือ ปากต่อปาก

นี่เป็นจุดอ่อนของการท่องเที่ยวบ้านเราอย่างหนึ่ง แต่เป็นจุดแข็งว่า คนทราบไม่เยอะการอนุรักษ์ก็จะคงอยู่ได้ยาวนานกว่า

สำหรับฉันและครอบครัวจึงโชคดีที่มาเที่ยวในขณะที่ยังมีธรรมชาติจริงๆให้ได้สัมผัส ไม่เว้นแม้กระทั่งชนเผ่าพื้นเมือง เงาะป่าซาไกที่ยังปรากฎ อาสัยอยู่ที่นี่เป็นครอบครัว

โชคดีจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 497317เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 02:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 03:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ด้วยความไม่เชี่ยวชาญของการพายเรือ ฉันและลูกสาวจึงเลือกที่จะนั่งให้ เจ้าหน้าที่พายเรือให้

ส่วนลูกชายคู่แฝดกํฝากเจาหน้าที่อีกคน ในขณะที่คุณพ่อขอลุยเองกับลูกชายคนโต

การเดินทางทางนำ้ของเราจึงเริ่มขึ้น นำ้ใสไหลเย็น ต้องบอกว่าใสจริงมองลงไปเห็นเห็นก้อนกลมใหญ่น้อยวางเรียงาย แต่ไม่เห็นปลา ...คนมารบกวนคงหนึเอาตัวรอด

สองข้างทางเต็มไปด้วยต้นไม่นานาพันธุ์ เหมือนชีวิตล่องลอยไป เมื่อเราพายตามนำ้...ชึวิตก็ลอยไปเรื่อยๆไร้อุปสรรค บางลำพายไม่เก่ง ขวางนำ้ เรือล่ม ...เหมือนชีวิตที่ต้องล้มลุกคลุกคลานเป็นธรรมดา

ร่องนำ้เป็นจุดเปลี่ยนอีกจุดหนึ่ง เจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญทางจะคอยบอกลูกเรือเสมอว่าต้องพายตามร่องนำไหน แต่เมื่อลูกเรือบังไม่สามารถบังคับเรืออย่างเชี่ยวชาญบ้าง...ก็ได้รับประสบการณ์เรือล่มเป็นธรรมดา

ต้นไม้สองข้างทางหากมองใหเสวยงามก็น่าชื่นชม หากไม่รู้ทิศทางฝ่าเข้าดงไผ่และดงหวาย ก็ต้องรู้หลบรู้หลีกเพื่อเอาตัวรอดเป็นธรรมดา หากเผลอตามกระแสนำ้หลุดเข้าไป อาจถูกขวากหนามเกี่ยวเลือดซิปๆๆ

ธรรมดาแห่งสัจธรรมของการอยู่ในโลกเรียนรู้ได้แม้กระทั่ง เสียงของฝีพายที่กระทบนำ้แต่ละครั้ง ถ้าเรามีสมาธิหลับตาแล้วรู้ว่าข้างไหนกระทบ ตาดว่าจะหลบขวากหนามข้างหน้าอย่างไร เรียนรู้ที่จเอยู่กับร่องนำ้ และการพาที่ถูกวิธีตามโต้ชบอก

อุปสรรคจ่างๆข้างหน้าคงน้อยลง

แต่ถ้าไม่เจอทุกข์ ใยเล่าจะรู้ว่าสุขเป็นเช่นไร

ล่องแก่งครั้งนี้ จึงได้เรียนรู้ทั้งสุขทั้งทุกข์ที่เกิดขึ้น หากเป็นผู้พ่ายเรือด้วจนเอง

สัจธรรม สัจธรรม

 

พายเรือ…ไม่รู้เส้นทางเหมือนวางแผนชีวิตไม่เป็นระบบ ก้อนหินที่โผล่มา…เหมือนอุปสรรคที่มาไม่ถึง สายน้ำที่ใสเย็น…เหมือนความจริงใจที่มีให้ผู้คน ต้นไผ่ ต้นหวาย… เหมือนขวากหนามที่ผ่านเข้ามาในชิวิต เสียงพายกระทบน้ำ…เหมือนจังหวะชีวิตที่เดินไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท