Big Miracle ใครก็สร้างปาฏิหาริย์ได้


พวกเราทุกคนก็สามารถจะทำแบบผู้หญิงคนนี้ได้ ถ้าหากเรามีความรักในสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างแท้จริง เห็นคุณค่าของสิ่งที่เรามองเห็น เห็นคุณค่าของชีวิตเรา ชีวิตของเพื่อนเรา ชีวิตของโลกใบนี้ ก็จะเกิดสิ่งที่สวยงามเช่นนี้ได้เหมือนกัน

เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว บ้านเราดูหนังเรื่อง Big miracle เรื่องนี้ดูพร้อมกับอิมมี่ได้ ป๊าอนุญาต  ตอนที่ไปที่ร้านเช่า คนขายบอกว่าเรื่องนี้น่ารักมาก แล้วก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ เราชอบอีกอย่างของเรื่องนี้ก็คือ เป็นหนังที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องจริง เรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการช่วยเหลือปลาวาฬสีเทาที่ติดซากน้ำแข็ง ไม่สามารถออกไปได้ เพราะปากมันบางเจาะแผ่นน้ำแข็งออกมาไม่ได้ ทางเดียวที่จะช่วยมันได้ก็คือ การเปิดทางซึ่งเป็นไปได้ยากมาก และเรื่องราวนี้ถูกค้นพบโดยพระเอก Adam Carlson (Krasinski) ซึ่งเป็นนักข่าวท้องถิ่น และทำให้เรื่องนี้ดังขึ้นมา ไปเข้าหูนางเอกที่เป็นอาสาสมัครกรีนพีชปากกล้าคนหนึ่ง (Drew Barrymore) ได้พยายามทำทุกวิถีทางที่จะช่วยเหลือปลาวาฬ แม้ในขณะเดียวกันกับชนเผ่าพื้นเมืองที่นั่นที่มีอาชีพล่าปลาวาฬ แม้จะเป็นคนละชนิดกัน แต่ก็กำลังจะประชุมวางแผนว่าจะทำอย่างไรกับปลา 3 ตัวแม่ลูกนี้ดี ( มีแนวโน้มจะฆ่า ) ในหนังก็ได้แสดงให้เห็นว่า เมื่อเรื่องนี้ออกสื่อไปทั่วโลก ก่อให้เกิดความรู้สึกร่วมของประชาชนทั่วไป และทำให้มีผลต่อนักการเมือง และนักธุรกิจที่ต้องการประชาสัมพันธ์ ตนเองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

เรื่องนี้ได้แสดงให้เห็นถึง คุณค่าที่มีอยู่ในตัวของเราทุกคน ว่าทุกคนมีความดีงามอยู่ในตัว ในเบื้องลึกเราทุกคนเป็นคนดี มีความรู้สึกดีชอบ แยกแยะถูกผิด และมีความอ่อนโยนอยู่ในหัวใจอยู่แล้ว เพียงแต่บางครั้งเราแสดงออกมาไม่ได้ เมื่อมีกิเลส มาครอบงำ และเมื่อเรามีความรู้สึกที่ดีร่วมกัน มันก็ก้าวผ่านความขัดแย้ง ปัญหาทางการเมือง เรามาร่วมกันทำสิ่งดีกันได้ เหมือนเรื่อง War Horse ที่เราเคยดูเมื่อหลายวันก่อนเช่นกัน

พอดูเรื่องนี้แล้วก็ทำให้เราหวนคิดถึง คำถามของคุณหมอยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานต์ ที่เคยถามเราตอนไปอบรม Transformative เมื่ออาทิตย์ก่อนว่า อะไรหายากที่สุด พวกเราก็คิดตั้งนาน แล้วอาจารย์ก็เฉลยว่า “คนที่เลวที่สุดในโลก” เพราะมันไม่มีคนแบบนี้ แล้วอาจารย์ยังยกตัวอย่าง ชีวิตการทำงานของอ.ทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการบ้านกาญจนาภิเษก ซึ่งอ.ได้ใช้ชีวิตอยู่กับเด็ก ๆ ที่ต้องคดีร้ายแรงต่าง ๆ แต่อ.ทิชา ได้ใช้ความรัก ความเมตตา ให้กับเด็ก ๆ แล้วสิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในจิตใจของเขาได้ เปลี่ยนเป็นคนใหม่ได้

เปรียบกับเรื่องนี้ เราได้เห็นเรื่องความรักไปแล้ว ว่ามันสามารถสร้างปาฏิหาริย์เกิดขึ้นได้ และเรายังได้เรียนรู้ว่า บางเรื่องจำเป็นต้องมีผู้นำ ผู้เสียสละ ผู้ที่ทุ่มเท เหมือนกับที่นางเอกของหนังเรื่องนี้ ที่เธอก็เป็นผู้ที่ทำให้เกิดปาฏิหาริย์แบบนี้ ซึ่งเราคิดว่า พวกเราทุกคนก็สามารถจะทำแบบผู้หญิงคนนี้ได้ ถ้าหากเรามีความรักในสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างแท้จริง เห็นคุณค่าของสิ่งที่เรามองเห็น เห็นคุณค่าของชีวิตเรา ชีวิตของเพื่อนเรา ชีวิตของโลกใบนี้ ก็จะเกิดสิ่งที่สวยงามเช่นนี้ได้เหมือนกัน 

คำสำคัญ (Tags): #big miracle
หมายเลขบันทึก: 497270เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2012 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท