กล้ามเนื้อที่ฉันหลงรัก_หนึ่ง


ฉันหลงรักความงามของชิ้นเนื้อนี้ ฉันหลงรักศิลปในวิทยาศาสตร์ อย่างไม่ลืมหูลืมตา

กล้ามเนื้อที่ฉันหลงรัก 

เมื่อแรกเริ่มที่รับผิดชอบงาน พยาธิวิทยาระบบกล้ามเนื้อ เป็นงานใหม่สำหรับฉัน ฉันไม่เคยเรียน ทำงานกับระบบนี้มาก่อน มันเป็นระบบที่แตกต่างไปจากงานพยาธิวิทยาของระบบอวัยวะอื่น ๆ ค่อนข้างมาก จะค่อย ๆ บันทึกเอาไว้เป็นตอน ๆ เนื่องจากมีรายละเอียดกว้างใหญ่ไพศาล

วันนี้เริ่มที่ ความสวยงามของเธอก่อน

ภาพชิ้นเนื้อกล้ามเนื้อย้อมสี H&E สีพื้นฐานของงานจุลพยาธิวิทยา

สีชมพูอมม่วงสวยหวาน รูปร่าง การเรียงตัวของเซลล์กล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อเกี่ยวพันข้างเคียง เป็นรูปแบบที่สม่ำเสมอ จัดวางมีระยะห่างกันเพียงเล็กน้อย สม่ำเสมอ มองดูเรียบร้อย การติดสีเรียบเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน

จุดกลมบ้าง รีบ้าง แบน ๆ กึ่งรูปกระสวยสีออกน้ำเงินม่วง ที่เกาะติดอยู่ที่ขอบ คือ นิวเคลียส คือหัวใจของเซลล์

นิวเคลียสของกล้ามเนื้อ เจ้านายที่วางตัวนอบน้อมอยู่ริมชายขอบ ไม่วางก้ามอยู่กึ่งกลางดั่งเซลล์อื่น ๆ ทั่วไป มีรูปร่างเล็ก ๆ ไม่ใหญ่โต อยู่เดี่ยวๆ  แต่มีหลายนิวเคลียสในหนึ่งเซลล์ และไม่หาพรรคพวกมารวมตัวกันเป็นกระจุก ซึ่งเป็นสัญญลักขณ์ของคนที่เริ่มจะหมดสภาพความเป็นผู้นำ จำต้องหาพวกมายึดหวังแสดงอำนาจ หารู้ไม่ว่า เมื่อใดที่ต้องอยู่รวมตัวกันเป็นกลุ่ม นั่นคือวันที่ใกล้กาลอวสานของนิวเคลียส 

การเรียงตัว การติดสีของเซลล์กล้ามเนื้อก่อเกิดลวดลายที่สวยงาม บรรยายหรือเปรียบได้ยากว่าเหมือนอะไร คล้ายลวดลายกระเบื้องปูพื้น ลวดลายบนเน็คไทของคุณสุภาพบุรุษ หรือลายแพทเทริ์นของงานศิลป ควรจะเรียกลายแบบนี้ว่าอะไรดี

ในสายตาของฉัน ฉันหลงรักความงามของชิ้นเนื้อนี้ ฉันหลงรักศิลปในวิทยาศาสตร์ อย่างไม่ลืมหูลืมตา บางวันสามารถที่จะนั่งดูสไลด์ชิ้นเนื้อเหล่านี้ถึง สามสี่ร้อยแผ่น ดูไปวาดรูปไป จด ถ่ายภาพพร้อมทั้งยิ้มน้อยยิ้มใหญ่อยู่ในใจคนเดียว

เมื่อเห็นชิ้นเนื้อรูปร่างหน้าตาและการติดสีแบบนี้ รู้สึกชื่นชอบและสบายใจเป็นพิเศษ แม้ว่าคนไข้จะมาด้วยอาการอะไรก็ตาม เขายังไม่เกิดรอยโรครุนแรง เพราะหน้าตากล้ามเนื้อของเขาดูสวยงาม มีตำหนิเพียงเล็กน้อยถึงน้อยมาก 

เพี้ยง ขออย่างเดียว อย่าได้เป็นกลุ่มโรคของภาวะบกพร่องทางขบวนการเผาผลาญเพื่อก่อเกิดพลังงาน( metabolic myopathy)เลย เพราะโรคเหล่านี้ เหมือนผู้ร้ายในคราบคนดี

 

...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 497262เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2012 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรียนอาจารย์ ภูสุภา (ลูกแม่ไม่สอน) เป็นคำด่าถึงเด็กที่เกเรไม่มีสัมมาคารวะ มักถูกผู้ใหญ่ด่า ลูกแม่ไม่สอน ผมอยู่ในกลุ่มเพื่อนตอนเด็กๆ จึงเก็บเอามาคิดว่า "ถึงแม่ไม่สอน ฉันก็รู้ผิดชอบชั่วดี " จึงไม่เกเรอย่างเพื่อนๆ และมักเป็นที่ปรึกษาในกลุ่ม นำทำสิ่งดี แม้กระทั่งเก็บขยะบนถนน (ผู้ใหญ่ชื่นชมว่า "มันแม่ไม่สอน แต่นิสัยดี" อย่างนี้แหละท่าน


วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

ขอบคุณจังค่ะที่มาเฉลย

พอเข้าใจภาษาใต้ค่ะ แต่ไม่เข้าใจความนัยที่ซ่อนเรื่องราวดี ๆ ในอดีตสิคะ

ยิ้ม ๆ และขอบคุณค่ะ

อย่าลืมศึกษากล้ามเนื้อของ Parkinson มาฝากด้วยนะจ๊ะ อาจารย์ เดี๋ยวเกร็งเดี๋ยวสั่นอยู่นี่ อิ อิ

สำหรับคนที่ไม่ได้เรียนมาทางสายวิทยาศาสตร์ ภาพนี้น่าตื่นตาตื่นใจมาก ขอบคุณค่ะที่นำความรู้มาให้

ชอบคำ "ลูกแม่ไม่สอน" ของคุณวอญ่าด้วยค่ะ

 

Blankคุณชลัญคะ มีภาวะหนึ่งที่นึกขึ้นได้ในตอนนี้ ภาวะ dropped neck เป็นอันที่กำลังอยู่ในความสนใจกันมาก กล้ามเนื้อที่คอที่อ่อนแรงเมื่อนำมาตรวจด้วยขั้นตอนละเอียด ตรวจทางพยาธิกล้ามเนื้อ(ไม่เหมือนตรวจชิ้นเนื้อทั่วไป) ตรวจพยาธิสภาพและตรวจหาระดับ การเปลี่ยนแปลงของเอ็นไซม์สำคัญ การกระจายตัวของไมโตคอนเดรีย การสะสมแป้ง การสะสมไขมัน การกระจายตัวของชนิดของเซลล์กล้ามเนื้อ(fibre types) การปรากฏรอยโรคของเซลล์กล้ามเนื้อ ฯลฯ

ตรวจกันเยอะค่ะ หนึ่งชิ้นของกล้ามเนื้อตรวจด้วยสีย้อมสำคัญทำเป็นสไลด์ออกมาประมาณรายละ ยี่สิบสไลด์ค่ะ

ภาวะ dropped neck เมื่อดูกล้ามเนื้อแล้วพบว่า มีรอยโรคที่เกิดในตัวเซลล์กล้ามเนื้อเองแบบปฐมภูมิ (primary) ทีนี้จึงเกิดสมมุติฐานสิคะว่า PD ทำให้เกิด dropped neck หรือคนไข้สองเด้ง คือเกิดโรคของกล้ามเนื้อขึ้นมาด้วยนอกจากป่วยเป็นโรค PD (เพราะสมมุติฐานของการเกิดโรคPD ก็มีอยู่หลายสมมุติฐาน)

ชักยาว คงต้องเขียนเป็นบันทึกสักหนึ่งบันทึกค่ะ ดีมั้ยคะ

อาการคุณชลัญเป็นอย่างไรบ้าง ดูแลสุขภาพนะคะ เพราะต้องดูแลคนไข้อื่น ๆ อีกมากมาย และยังต้องเขียนบันทึกอีกมาก ๆ ด้วย ตามอ่านอยู่นะคะ

 

Blankกำลังเขียนตอนสอง

กล้ามเนื้ออันทรงพลังของเรา ไม่ได้มีแต่พลังงาน เขามีความงามและมีวินัยในการดำเนินชีวิตอย่างมาก

 

ขอบคุณพี่ตุ๊กตาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท