นิลรัตน์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นิลรัตน์ นวกิจไพฑูรย์

เครื่องมือสู่องค์กรแห่งคุณภาพ


การบริหารคุณภาพทั่งทั้งองค์กร     Total Quality Management  (TQM)

 

TQM  เป็นแนวคิดในการบริหารงานขององค์กรเพื่อให้มีคุณภาพ สร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าหรือผู้รับบริการ การพัฒนาปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่องเพื่อให้องค์กรมีความเติบโตภายใต้การแข่งขันอย่างรุนแรงในยุคปัจจุบันและที่สำคัญจะเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของพนักงาน  แนวคิดที่สำคัญของ TQM มี 3 ประการ คือ

1. การมุ่งเน้นที่คุณภาพ การบริหารงานขององค์กรจะต้องยึดหลักคุณภาพเป็นแกนหลักในการบริหาร โดยยึดความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก

2. การปรับปรุงกระบวนการ ผู้บริหารและพนักงานต้องมองกระบวนการดำเนินงานหรือการผลิตอย่างเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงขั้นตอนได้ผลผลิต

3. การมีส่วนร่วมของคนในองค์กร ทุกคนในองค์กรทั้งผู้บริหารและพนักงานต้องมีส่วนร่วมในการดำเนินการปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานเพื่อไปสู่องค์กรแห่งคุณภาพ

 

เครื่องมือที่สามารถทำให้องค์กรเป็นองค์กรแห่งคุณภาพ สามารถใช้แนวทางต่าง ๆ เช่น การวางแผนกลยุทธิ การกำหนดพันธกิจและวิสัยทัศน์  การบริหารจัดการในเชิงสมดุล  การจัดการความรู้ สมรรถนะหลัก การจัดหาจากภายนอก  การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ การจัดการความพึงพอใจและความจงรักภักดี การเทียบสมรรถนะ พันธมิตรทางกลยุทธ์ การบริหารความเสี่ยงองค์กร โปรแกรมการบริหารความเปลี่ยนแปลง ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร  ฯลฯ

หน่วยงานของท่านจะใช้เครื่องมือใดในการจัดการให้เป็นองค์กรแห่งคุณภาพ

หมายเลขบันทึก: 497254เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2012 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2012 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เครื่องมือสู่องค์กรแห่งคุณภาพ....Total Quality Management  (TQM)....เป็นเครื่องมือหนึ่ง...ที่ดีนะคะ ทั้ง

   - คุณภาพของสินค้า/บริการ

   - พัฒนาระบบของงาน (Input -Process -Product -Impact)

   - การมีส่วนร่วมของทุกๆๆ คนในองค์กร (ผู้บริหาร ==>คนงาน)


ขอบคุณบทความดีดีนี้นะคะ

TQM เครื่องมือแห่งคุณภาพ ใส่ใจในเคื่องมือ ได้ทั้งคุณภาพและคุณค่าแห่งคุณภาพ

TQM กำลังถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท