วิธีงีบ(นอนกลางวัน)ให้ดีกับสุขภาพ


.
จดหมาย HEALTHbeat Archive จากสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ตีพิมพ์เรื่อง 'The benefits of napping' = "ประโยชน์ของการงีบ (หลับช่วงสั้นๆ มักจะหมายถึงนอนกลางวัน)", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
คนเรามีแนวโน้มจะมีช่วงหลับสนิทลดลงตามอายุที่มากขึ้น... คนที่อายุ 60 ปี มีแนวโน้มจะมีช่วงเวลาหลับลึก (deep/slow-wave sleep) ลดลง, ตื่นกลางดึกบ่อยขึ้น ทำให้มีช่วงเวลาหลับจริงลดลงประมาณ 2 ชั่วโมง เมื่อเทียบกับตอนเป็นหนุ่มสาว
.
คนส่วนใหญ่ต้องการนอน 7.5-8 ชั่วโมง/คืน
.
การศึกษาใหม่จากวิทยาลัยแพทย์วายล์ คอร์แนวล์, นิวยอร์ค ทำในกลุ่มตัวอย่างอายุ 50-83 ปี 22 คน, นำมาสุ่มให้กลุ่มหนึ่งนอนกลางวันเพิ่มขึ้น 45 นาที, อีกกลุ่มหนึ่ง 2 ชั่วโมง
.
ผลการศึกษาพบว่า การงีบกลางวันมีส่วนช่วยเพิ่มจำนวนชั่วโมงนอนหลับรวมของคนสูงอายุเฉลี่ย 65 นาทีในกลุ่มที่นอนกลางวัน 120 นาที, และ 20 นาทีในกลุ่มที่นอนกลางวัน 45 นาที โดยไม่รบกวนการนอนหลับกลางคืน
.
นอกจากนั้นยังทำให้อาการ "อ่อนเพลีย เหนื่อย ล้า ง่วงซึม" จากการนอนไม่พอลดลง, แถมยังเพิ่มความสามารถในการคิดอ่าน-แก้ไขปัญหา (cognitive benefits) ด้วย
การงีบ (napping) ช่วยเพิ่มช่วงเวลาการนอนหลับ ทั้งแบบหลับลึก (slow-wave) ที่ดีกับสุขภาพกาย ทำให้ร่างกายซ่อมแซมส่วนสึกหรอของร่างกายได้มากขึ้น และแบบหลับฝัน (REM - หลับตื้นและฝัน) ที่ดีกับสุขภาพใจ ทำให้ความเครียดทางใจลดลง
.
การศึกษานี้เป็นการศึกษาแรกเริ่ม ใช้เวลาทดลอง 2-4 สัปดาห์ จำเป็นต้องรอผลการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนหรือคัดค้านต่อไป ทว่า... บอกเป็นนัยว่า "งีบหน่อยน่าจะดี"
.
การศึกษาก่อนหน้านี้สนับสนุนการงีบกลางวันช่วงสั้นๆ ไม่เกิน 45 นาที เนื่องจากการหลับนานอาจทำให้เบลอต่อหลังตื่นนอนได้ประมาณ 15-20 นาที ซึ่งถ้าทำงานสำคัญ เช่น ขับรถ ทำงานกับเครื่องจักร ฯลฯ อาจเพิ่มเสี่ยงอุบัติเหตุได้

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

> [ Twitter ]

  • Thank HEALTHbeat source > Journal of the American Geriatrics Society (Feb. 2011).
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 13 พฤษภาคม 55. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่ใช้เพื่อการค้า > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 497140เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2012 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2012 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ไม่ผิดหวังกับสาระความรู้ที่ได้รับจากคุณหมอ.....ที่มีให้อย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง
  • ขอบพระคุณจริงๆ
  • ขอแวบงีบ....ก่อนครับ

ชอบค่ะ...ถ้ามีโอกาสงีบ

ขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกๆ ท่าน... วันนี้วันแม่ --- ขอกราบระลึกถึงพระคุณของคุณแม่คุณพ่อมา ณ ที่นี้ // เรียนเสนอให้ทำอะไรดีๆ แด่คุณแม่คุณพ่อ เพื่อความสุข ความเจริญ ของทุกๆ ท่าน... เรียนมาด้วยความเคารพครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท