แม่น้ำ
ผู้หญิงธรรมดา นันทพร นันทา ทินราช

แค่เพียงเสี้ยวเดียวเท่านั้น


แค่เสี้ยวหนึ่งของแม่

เป็นบันทึกใกล้ตัวที่เขียนง่ายชวนให้บันทึกจริงๆค่ะ ออกมาจากความรู้สึกที่ไม่ต้องเสแสร้งใดๆ

คงเป็นคำพูดที่จริงที่สุด "เราจะรู้ซึ้งถึงพระคุณของแม่ เมื่อเราเป็นแม่"

....เหตุการณ์วันนั้น   วันที่ฉันคลอด ฉันไม่เคยลืมเลย ตลอดระยะเวลา จะครบ 8 ปีเต็มในวันที่ 15 สิงหาคม 55 นี่เอง..

....วันนั้นฉันตกเลือดหลังคลอด ฮีมาโตคริท ( HCT) เหลือแค่ 11 แม้จะเบ่งคลอดเอง แต่ฉันต้องได้เปิดหน้าท้องเพื่อรักษาชีวิตตัวเอง..เมื่อฉันรู้สึกตัวครั้งแรก เสียงที่ได้ยินเสียงแรกคือเสียงของแม่ แม้ฉันจะลืมตาไม่ได้เพราะหน้าบวมมาก พูดไม่ได้เพราะปากอมเครื่องช่วยหายใจ แต่หูฉันได้ยิน

....แม่พูดว่า "นี่ใช่ลูกฉันอยู่เหรอ ไม่ใช่หรอก ขอเดินไปดูเตียงอื่นก่อน" แม่จำฉันไม่ได้เพราะตัวฉันบวมมาก เนื่องจากผ่านมรสุมในการคลอดมามาก ให้เลือดทั้งหมด 19 U......."ไปดูหมดทุกเตียงแล้ว ไม่มีเตียงไหนเหมือนลูกฉันซักคน คนนี้แหละถึงหน้าตาจะไม่ใช่ แต่เล็บมือเล็บเท้า ใช่แน่นอน"

....ตอนนั้นฉันรู้สึกร้อนมากๆ อึดอัด เพราะผ้าห่มคลุมไว้หลายผืนมาก รู้สึกมีเหงื่อเต็มหน้าผาก ทุกคนที่อยู่ข้างเตียง พูดเรื่องฉันหมด แต่ไม่มีใครรู้ว่าฉันรู้สึกยังไง แต่ทันใดนั้น!

...แม่เป่ามาที่หัวฉัน 3 ครั้งพร้อมกับท่องนะโม ( ในใจฉันบอกเป่าอีกแม่ เป่าอีกแม่ ) ฉันรู้สึกเย็นสบายเหมือนขึ้นสวรรค์ ( ช่วงหนึ่ง)..

....หลังพักฟื้น น้ำนมฉันมีน้อยมาก แต่ฉันอยากให้ลูกได้ดื่มนมจากอกฉัน แม่ไปหาสมุนไพรมาให้ดื่ม-อาบ อาหารบำรุงน้ำนม พร้อมกับให้พรฉันให้มีน้ำนมให้ลูกกิน จนลูกได้ดื่มนมจากอกฉันเป็นเวลา 2 ปี 1 เดือนเชียวนะ...

....นี่เป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของเหตุการณ์ในช่วงนั้นและแค่เสี้ยวเดียวในชีวิตทั้งหมดที่เกิดมาเป็นลูกแม่ตลอดระยะเวลา 37 ปี

...อยากบอกว่าดีใจที่ได้เกิดเป็นลูกแม่ ดีใจมากที่ได้เลี้ยงดูแม่ในลูกทั้งหมด 3 คน และดีใจที่ได้มีโอกาสมีชีวิตรอดทำหน้าที่เป็นแม่....

...แม่น้ำ..

2สิงหาคม 2555

 

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 496973เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2012 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2012 08:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เป้นกุศลอันยิ่งใหญ่ที่เราเป้นคนดุแลพ่อแม่ ค่ะคุณแม่น้ำ ขอบคุรบทความที่ทำใหนึดถึงบุญคุณ แม่

"ถึงหน้าตาจะไม่ใช่ แต่เล็บมือเล็บเท้า ใช่แน่นอน"

นี่คือความละเอียดอ่อนในหัวใจของแม่นะคะ

ชื่นชมหัวใจที่ละเอียดอ่อนที่เป็นทั้งแม่และลูกดวงนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เมื่อเราเจ็บ แค่ได้ยินเสียงแม่ก็ชื่นใจ รู้สึกปลอดภัยไร้กังวลแล้วค่ะ

ขอบคุณดอกไม้ทุกๆดอก ข้อความทุกๆคำ กำลังใจที่แวะมาเยี่ยมทุกๆดวงค่ะ

  • เมื่ออยู่ใกล้แม่...เรารู้สึกเหมือนเป็นเด็กอยู่เสมอ  แม้ว่าวันนี้ เราจะเป็น "แม่" แล้วก็ตาม
  • ขอบคุณความรู้สึกดีดีที่นำมาแบ่งปันค่ะ

 

ขอบคุณคุณกิ่งไผ่ที่ให้ความรู้สึกว่า เรายังเป็นเด็กน้อยของแม่เสมอ และอีกอนาคตข้างหน้าแม่น้ำก็คงจะยังความรู้สึกว่าลูกน้ำยังคงเป็นเด็กน้อยของแม่อีกเหมือนกัน...เป็นวัฏจักรที่ไม่มีวันสิ้นสุด....

  • อ่านเรื่องแม่แล้วชอบใจมาก
  • ตอนเด็กแม่บอกว่า
  • ถ้าไม่มีน้ำนมให้กินหัวปลีมากๆ
  • เอ แล้วผมจะไปรู้กับเขาทำไมเนี่ย
  • 555
  • ขอบคุณดอกไม้และกำลังใจจากท่าน อ.ขจิตมากค่ะ ยอมรับว่าเป็นบันทึกที่เขียนจากคำทักท้วงของอาจารย์ที่บอกว่าไม่ให้หายไปนาน บวกกับหัวข้อที่โดนใจอยากบอกให้ทุกคนได้รับรู้จากประสบการณ์ "แม่"
  • ถ้าอยากมีประสบการณ์จากหัวปลี ถึงไม่ใช่แม่  ก็เป็นผู้ช่วยได้นะคะถ้าเสาะแสวงหา 555 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท