นิลรัตน์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นิลรัตน์ นวกิจไพฑูรย์

นวัตกรรมแบบเปิดเกิดได้อย่างไรในหน่วยงานราชการ


นวัตกรรมแบบเปิด (Open Innovation) เกิดได้อย่างไร

ถ้ากล่าวถึงนวัตกรรมในหน่วยงานราชการทุกคนก็จะมองว่าเป็นนวัตกรรมแบบปิด ทั้งนี้ด้วยเหตุผลจากหน่วยงานเป็นหน่วยงานที่มีระบบการดำเนินงานตาม มีโครงสร้างการบริหารงาน และมีบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งต่าง ๆ อย่างไรก็ตามหน่วยงานราชการก็ได้นำนวัตกรรมต่างๆ มาใช้ในการบริหาร การดำเนินงานต่าง ๆ ดังนั้นจุดเริ่มต้นของการเกิดนวัตกรรมแบบเปิด (Open Innovation) เป็นแนวคิดใหม่ที่จะทำให้องค์กรมีการเปลี่ยนแปลง พัฒนาได้เท่าทันองค์กรทางธุรกิจ น่าจะมีจุดเริ่มต้นจาก

1. การเปิดใจของบุคลากร โดยเฉพาะผู้บริหารหรือกลุ่มคนที่เป็นแกนนำในหน่วยงานที่จะเปิดทัศนคติ วิสัยทัศน์ในการรับรู้สิ่งใหม่ ที่นอกเหนือจากความรู้เดิมในองค์กร กิจกรรมที่ส่งเสริมการเปิดใจน่าจะเป็นการศึกษาดูงาน การอบรมสัมมนา การร่วมกิจกรรมต่าง ๆ  ฯลฯ

2. การแบ่งปันหรือการแลกเปลี่ยน ต้องมีการแลกเปลี่ยนแนวความคิดระหว่างคนในหน่วยงานและรับแนวคิดจากภายนอก กิจกรรมที่จะสนับสนุนการแบ่งปันก็คือการประชุมสัมมนา สภากาแฟ การพูดคุย  การระดมสมอง ฯลฯ

3. การตัดสินใจผู้บริหารจะต้องตัดสินใจจากข้อมูลการเปิดใจของบุคลากร การแลกเปลี่ยนเรียนรู้  เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงไปสู่นวัตกรรมแบบเปิด  

นวัตกรรมแบบเปิดเกิดขึ้นได้ในหน่วยงานราชการโดยอาศัยการเปิดใจ การแบ่งปันและการตัดสินใจ

 

หมายเลขบันทึก: 496514เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2012 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เปิดใจทั้ง

- ผู้บริหาร

- คนทำงาน

- เปิดข้อมูล (หมดเลย)

ขอบคุณ บทความดีดีนี้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท