Knowledge for Deep South
โครงการพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารและองค์ความรู้จังหวัดชายแดนภาคใต้ K4DS

เปิดตัว K4DS เปิดประตูความรู้ชายแดนใต้


K4DS เครื่องมือสำคัญในการจัดการข้อมูลข่าวสารและองค์ความรู้เกี่ยวกับจังหวัดชายแดนใต้ เพื่อนำไปสู่การสังเคราะห์องค์ความรู้ใหม่ที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาจากความรุนแรงในจังหวัดชายแดนใต้

ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนใต้ นับวันจะทวีความร้ายแรงและขยายพื้นที่ลุกลามมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนมกราคม 2547 ถึงเดือนมีนาคม พ.ศ. 2555 มีเหตุการณ์ความรุนแรงทั้งการยิง วางระเบิด วางเพลิง เกิดขึ้นรวม 11,615 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวมทั้งสิ้น 14,174 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 5,142 ราย และทิ้งผู้พึ่งพิงทั้งหญิงหม้ายและเด็กกำพร้าอยู่ข้างหลังอีกนับหมื่น

“ปัญหาใหญ่ในการแก้ปัญหาจากความรุนแรงในจังหวัดชายแดนใต้ คือ ความไม่รู้” ดร. นพ. วรสิทธิ์ ศรศรีวิชัย รองผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยและพัฒนาสุขภาพภาคใต้ (วพส.) อาจารย์ หน่วยระบาดวิทยา คณะเเพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวในการเปิดตัว โครงการการพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารและองค์ความรู้จังหวัดชายแดนใต้ Knowledge for Deep South หรือ K4DS ในงานวันสื่อทางเลือกชายแดนใต้ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2555 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี “ไม่ใช่เพราะเราไม่มีข้อมูลข่าวสารความรู้ แต่เป็นเพราะเราขาดการจัดการอย่างเป็นระบบ” หัวหน้าโครงการ K4DS กล่าว “K4DS จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดการความรู้ ที่จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาจากความรุนแรงในพื้นที่”

โครงการ K4DS รวบรวมงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ วิทยานิพนธ์ระดับบัณฑิตศึกษา งานวิชาการ โครงการ และนวัตกรรมด้านสุขภาพ บรรณนิทัศน์หนังสือ และข่าว แล้วนำมาเชื่อมโยงเข้าด้วยกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้ง่าย สืบค้นได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ผ่าน Website www.K4DS.org และเป็นแกนในการประสานงาน พัฒนาบุคลากร และสนับสนุนทางเทคนิควิชาการ เพื่อส่งเสริมการใช้ข้อมูลข่าวสารและองค์ความรู้เหล่านี้ในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาจากความรุนแรงในจังหวัดชายแดนใต้

คำสำคัญ (Tags): #k4ds
หมายเลขบันทึก: 496510เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2012 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2012 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เปิดประตู...ความรู้...ชายแดนใต้ ...เป็นสิ่งที่ดีมากเลยนะคะ .... เปิดประตู...ทำให้ข้อมูลข่าวสาร ที่ดี มีคุณภาพจริงๆๆ

 

ขอบคุณบทความดีดีนี้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท