Knowledge for Deep South
โครงการพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารและองค์ความรู้จังหวัดชายแดนภาคใต้ K4DS

การพัฒนาและแก้ไขปัญหาจากความรุนแรงในจังหวัดชายแดนใต้โดยใช้ข้อมูลข่าวสารและองค์ความรู้เป็นฐาน


เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2554 ณ อาคารบริหาร คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โครงการการพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารและองค์ความรู้จังหวัดชายแดนใต้ ( Knowledge for Deep South-K4DS ) ได้จัดประชุมระดมสมองครั้งที่ 1 ขึ้น เพื่อแนะนำโครงการ และระดมความคิดเห็นร่วมกันระหว่างเครือข่ายผู้ผลิต และผู้ใช้ข้อมูลข่าวสาร และองค์ความรู้จังหวัดชายแดนใต้ในการกำหนดลักษณะของระบบที่ตรงกับความต้องการ

ดร.นพ.วรสิทธิ์ ศรศรีวิชัย รองผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยและพัฒนาสุขภาพภาคใต้ ( วพส. ) อาจารย์ หน่วยระบาดวิทยา คณะเเพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หัวหน้าโครงการ ได้แนะนำโครงการ K4DS โดยอธิบายถึงวัตถุประสงค์ และการดำเนินงานของโครงการ

“การสังเคราะห์องค์ความรู้เพื่อใช้แก้ไขปัญหาความรุนแรงและความขัดแย้งในพื้นที่ชายแดนใต้ต้องอาศัยการเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารเข้ากับองค์ความรู้เดิมในศาสตร์แขนงต่าง ๆ ที่มีอยู่เข้าด้วยกัน เราจึงได้พัฒนาระบบการจัดการข้อมูลข่าวสารและองค์ความรู้เกี่ยวกับชายแดนใต้ ที่มีความเชื่อมโยงเป็นระบบ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้ง่าย สืบค้นได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพขึ้น” หัวหน้าโครงการ K4DS กล่าว

ที่ประชุมได้อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของระบบที่ต้องการ การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและองค์ความรู้จังหวัดชายแดนใต้แบบ free access ที่ website www.K4DS.org และมีมติเห็นชอบให้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ ( MOU ) ระหว่างโครงการ K4DS กับแหล่งข้อมูลทั้ง 4 แหล่ง คือ
สำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร
หอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้
สำนักวิทยบริการ คณะพยาบาลศาสตร์
สถาบันสันติศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เพื่อเป็นแนวทางความร่วมมือในการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ข้อมูลข่าวสารและองค์ความรู้เพื่อเป็นฐานในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาจากความรุนแรงในจังหวัดชายแดนใต้ร่วมกันต่อไป

หมายเลขบันทึก: 496506เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2012 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท