วัดทุ่งคา นราธิวาส


วัดพุทธในจังหวัดชายแดนใต้ ที่ผสมผสานสถาปัตยกรรมพม่า

วันอาทิตย์ที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ได้มีโอกาสนำลูกๆไปปั่นจักรยานออกกำลังกาย หวนคิิดเรื่องความปลอดภัยด้วย ตอนแรกปั่นถนนใกล้บ้าน ต่อมาเข้าไปปั่นในโรงเรียนหลังบ้านที่ไม่เคยเข้าไปนานเป็นแรมปี ขณะที่ลูกกำลังปั่นจักรยานอยู่นั้น มีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาแต่ไม่คุ้นหน้า ทำให้ต้องระมัดระวังตัวกันไว้ก่อน เปลี่ยนเป้าหมายไปสู่วัดทุ่งคาที่ห่างออกไปจากบ้านประมาณ ๑ กิโลเมตรแทน เมื่อถึงที่หมายก็รู้สึกถึงความปลอดภัยที่มี กองทหารที่มาอารักขาประชาชน

นอกจากการออกกำลังกายแล้วยังมีโอกาสนมัสการพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่ชาวไทยพุทธร่วมกันสร้างเมื่อสองปีที่ผ่านมา และนมัสการเจดีย์โบราณที่ตาเคยเล่าให้ฟังว่า เป็นเจดีย์โบราณสร้างตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาแตก ผู้คนทั้งไทยและพม่าต่างอพยพมาตั้งถิ่นฐานที่นี่ ร่วมกันก่อสร้างวัด และเจดีย์เพื่อเป้นศูนย์รวมใจ ปัจจุบันเจดีย์ยังคงตั้งตระหง่านในบริเวณหน้าวัดทุ่งคา ชาวพุทธในจังหวัดนราธิวาสและจังหวัดใกล้เคียงที่ศรัทธามานมัสการ บนบานศาลกล่าวจนเป็นที่เลื่องลือ ดีที่เรามีศูนย์รวมใจ

หมายเลขบันทึก: 496407เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2012 19:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2012 04:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาส่งกำลังใจ ขอให้ทุกคนปลอดภัยและมีความสุขค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจ ขอส่งไปสู่ทุกคนในชายแดน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท