ปัญหาเทคโนโลยีการศึกษา


"....ครู นักเรียน คือ...ปัญหาเทคโนโลยีการศึกษา จริงหรือ....."

      เมื่อประมาณ 20 ปีก่อน การจัดการเรียนการสอนของไทย ครูสอนด้วยการค้นคว้าหาความรู้มาให้นักเรียน โดยนักเรียนมีหน้าที่รับ และ จำความรู้ จากครู ด้วยการท่องจำและจดบันทึก ทำให้นักเรียนมีความรู้ มีความจำและความเข้าใจในรายวิชาต่าง ๆ ได้ดี มีคุณภาพด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตลอดจนมีคุณธรรม จริยธรรม ที่ดีงาม เพราะครูและนักเรียนมีความใกล้ชิด สนิทสนม การอบรมสั่งสอนจึงเป็นสิ่งที่ง่ายสำหรับครู นักเรียนมีความรู้มาก แต่ยังไม่รู้กว้าง เพราะไม่มีเทคโนโลยีหรือไอที เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของนักเรียน นักเรียนจึงอยู่ในกรอบที่ดีของครอบครัว เชื่อฟังคำสั่งสอนขอลครู อาจารย์ ให้เกียรติและเคารพซึ่งกันและกัน ปัญหาความรุนแรงต่าง ๆ จึงไม่เกิดขึ้น ความเป็นอยู่ตามวิถีชีวิตของคนไทย เป็นไปอย่างสงบ

       ย้อนไปเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา เทคโนโลยี ไอที ไอซีที เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของครูและนักเรียน จนเรียกว่าเป็นยุคเทคโนโลยีไร้พรมแดน ก็ว่าได้ การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีต่าง ๆ ทำให้วิถีชีวิตของคนเปลี่ยนไป จนกระทั่งปัจจุบันเทคโนโลยีได้ก้าวไกลไปไม่หยุดยั้ง จนตามไม่ทัน อารยะธรรมของชาวต่างชาติเข้ามามีบทบาทต่อวิถีชีวิตของคนไทยมากขึ้น ครูได้ปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้ทันสมัย ทันเหตุการณ์ นักเรียนก็สามารถศึกษาค้นคว้าได้อย่างไร้ขอบเขต ความห่างเหินระหว่างครูกับนักเรียนเริ่มเกิดขึ้น ความอบอุ่น การเอาใจใส่ดูแลกันและกันภายในครอบครัวลดน้อยลง นักเรียนเริ่มออกนอกกรอบ ไม่เคารพเชื่อฟัง พ่อ แม่ ครู อาจารย์ วิถีชีวิตความเป็นไทยเริ่มจางหายไปจากตัวนักเรียน ในสมองเริ่มซึมซับรับอารยะธรรมต่างชาติ ความวุ่นวาย ความไม่สงบเริ่มเกิดขึ้นในสังคมไทย

         " ครู "  คือปัญหาเทคโนโลยีการศึกษา  เป็นอันดับแรก เพราะครูต้องปรับการเรียน เปลี่ยนการสอน ปัจจุบันครูมีอยู่สองเผ่าพันธ์ คือ ครูพันธุ์เก่า กับ ครูพันธ์ใหม่ ครูพันธ์เก่าก็จะแบ่งเป็น ครูที่ไม่พร้อมที่จะรับเอาเทคโนโลยีเข้าไปปรับการเรียน เปลี่ยนการสอนของตนเอง เพราะมองว่าเป็นเรื่องยุ่งยาก สอนแบบเดิม ๆ สบายกว่า ครูอีกส่วนหนึ่งคือครูที่พร้อมจะเรียนรู้และรับเอาเทคโนโลยีไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนของตนเอง ปัญหาเทคโนโลยีการศึกษา จึงอยู่ที่ว่าครูพร้อม หรือไม่พร้อม เท่านั้นเอง แนวทางแก้ไขก็คือหาวิธีการใช้เทคโนโลยีที่ง่าย ๆ การใช้สื่อแบบง่าย ๆ สะดวก สบาย เพื่อชักจูง ดึงดูดความสนใจสำหรับครูที่ไม่พร้อม  จัดอบรมให้ความรู้เพิ่มเติม เสริมแรง สร้างความตระหนัก ในส่วนครูที่พร้อม ปัญหาเทคโนโลยีการศึกษา ด้านครูผู้สอน ก็จะค่อย ๆ หมดไป

            " นักเรียน " ก็เป็นปัญหาเทคโนโลยีการศึกษาด้วยเช่นกัน เพราะหากนักเรียนนำเทคโนโลยีไปใช้ในชีวิตประจำวันในทางทีดี ทางที่ถูก เทคโนโลยีก็จะเป็นประโยชน์แก่นักเรียน แต่ส่วนมากนักเรียนจะนำเทคโนโลยีไปใช้ในทางที่ผิดเป็นส่วนใหญ่ เพราะสืบค้นข้อมูลที่ง่าย สะดวก สบาย ไร้ขีดจำกัด จนทำให้นักเรียนไม่สามารถควบคุมตนเองได้ ความเร็วร้าย ความไม่สงบสุข ก็จะเกิดขึ้นในสังคมไทย ปัญหาความวุ่นวายต่าง ๆ ก็จะไม่จบสิ้น

              อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าครูจะนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนหรือไม่ก็ตาม ผู้เขียนอยากจะขอย้ำว่า นอกจากครูจะสอนให้ความรู้แก่นักเรียนแล้ว ครูจำเป็นต้องสอนให้นักเรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรมด้วย  เมื่อนักเรียนมีความรู้และเป็นคนดีแล้ว ความไม่สงบในสังคมไทยก็จะไม่เกิดขึ้น ปัญหาเทคโนโลยีการศึกษาก็จะไม่มี การศึกษาของไทยก็จะพัฒนา ก้าวล้่ำนำหน้าอารยะประเทสต่าง ๆ ได้ ครู และ นักเรียน ก็จะไม่ใช่ปัญหาเทคโนโลยีการศึกษาอีกต่อไป


หมายเลขบันทึก: 496197เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2012 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2012 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท