อาหารเด็กทารก ^^


อาหารเด็กวัยแรกเกิด-1ปี

อาหารสำหรับเด็กทารกแรกเกิดถึงเด็กทารกอายุ 4 เดือน

เด็กทารกในวัยนี้สามารถกินนมได้พียงอย่างเดียวเท่านั้น คุณแม่ไม่ควรให้กินอาหารจำพวกแป้ง เช่น ข้าว ขนมปัง เนื่องจากเด็กทารกวัยนี้ยังไม่มีเอนไซน์เพื่อย่อยแป้ง ดังนั้น การให้แป้งหรือข้าวเร็วเกินไปทำอาจทำให้เด็กทารกท้องอืด และในกรณีถ้าเด็กทารกมีปัญหาเกี่ยวกับอาการท้องผูก แนะนำให้ดื่มน้ำลูกพรุนผสมน้ำในอัตรส่วน 1:1 และควรที่จะให้เด็กทารก ดื่มวันละ 10-30 CC ในปัจจุบันไม่อยากให้เด็กทารกดื่มน้ำส้มเนื่องจากเปลือกส้มมีเชื้อโรค ซัลโมเนลลา ซึ่งทำให้เด็กทารกท้องเสียได้ หรือเด็กทารกอาจจะติดเชื้อในกระแสเลือดและเยื่อหุ้มสมองอักเสบได้ ถ้าต้องการให้เด็กทารกดื่มน้ำส้ม ก็ควรที่จะให้เด็กทารกมีอายุมากกว่า 6 เดือน หรือให้เด็กทารกดื่มน้ำส้มที่เป็นกล่องสำร็จก็ได้ แต่ความเป็นจริงแล้วในนมและอาหารเสริมที่เด็กทารกได้รับก็มีวิตามินครบถ้วนสมบูรณ์อยู่แล้ว ควรฝึกให้เด็กทารกได้รับอาหารเสริมตามวัย มีวินัยในการกินอาหารเพื่อที่ลูกจะไม่เป็นเด็กที่กินยาก มีการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย

อาหารสำหรับเด็กทารกอายุครบ 4 เดือนขึ้นไป

เด็กทารกในวัยนี้ให้กินนมแม่ ข้าวบดไข่แดงต้มสุก โดยผสมน้ำแกงจืด อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง แล้วให้เด็กทารกกินนมแม่ตามจนอิ่ม อาหารเสริมนี้ในช่วงนี้ยังไม่ควรเพิ่มปริมาณ แต่ฝึกให้เด็กทารกรู้จักอาหารที่หยาบขื้นต้องใช้การเคี้ยว

อาหารสำหรับเด็กทารกอายุครบ 5 เดือน

เด็กทารกในวัยนี้ให้กินนมแม่ และเด็กทารกใควรที่จะเพิ่มข้าวบดเนื้อปลาสุกสลับกับไข่แดงต้มสุกผสมน้ำแกงจืด อย่างน้อย วันละ 1 ครั้ง แล้วกินนมแม่ตามจนอิ่ม ถ้าคุณแม่กังวลว่าเด็กทารกจะเป็นภูมิแพ้ให้ใช้ปลาน้ำจืด และเริ่มให้เด็กทารกกินไข่แดงหลังอายุครบ 6 เดือน ส่วนไข่ขาวและอาหารทะเลเริ่มหลังจากเด็กทารกมีอายุมากกว่า 1 ปี

อาหารสำหรับเด็กทารกอายุครบ 6 เดือน

เด็กทารกในวัยนี้ให้กินนมแม่ และเด็กทารกใควรที่จะเพิ่มข้าวบดเนื้อปลาน้ำจืดสุก หรือไข่แดงต้มสุกผสมน้ำแกงจืด โดยเพิ่มผักสุกบดด้วย เพื่อเป็นอาหารให้เด็กทารกใแทนนมแม่อย่างน้อย 1 มื้อ ควรให้เด็กทารกได้มีผลไม้เป็นอาหารว่าง 1 มื้อ  

อาหารสำหรับเด็กทารกอายุครบ 7 เดือน

เด็กทารกในวัยนี้ให้กินนมแม่ และควรที่จะเพิ่มเนื้อสัตว์บดสุก เช่น เนื้อไก่ เนื้อหมู และตับสุกบด รวมไปถึงไข่แดง ไข่ขาวต้มสุกบดลงในข้าว และผักบดสลับกับอาหาร และเด็ทารกควรที่จะได้ทานผลไม้เป็นอาหารว่าง 1 มื้อ

อาหารสำหรับเด็กทารกอายุครบ 8 - 9 เดือน

เด็กทารกในวัยนี้ให้กินนมแม่ และกินอาหารเหมือนเด็กทารกวัย 7 เดือน และควรที่จะเพิ่มเนื้อสัตว์บดสุก เช่น เนื้อไก่ เนื้อหมู และตับสุกบด รวมไปถึงไข่แดง ไข่ขาวต้มสุกบดลงในข้าว และผักบดสลับกับอาหาร โดยเด็กทารกสามารถทานแทนนมแม่ 2 มื้อ และเด็กทารกควรที่จะได้ทานผลไม้เป็นอาหารว่าง 1 มื้อ

อาหารสำหรับเด็กทารกอายุครบ 10 - 12 เดือน

เด็กทารกในวัยนี้ให้กินนมแม่ และกินอาหารเหมือนเด็กทารกวัย 8-9 เดือน และควรที่จะเพิ่มเนื้อสัตว์บดสุก เช่น เนื้อไก่ เนื้อหมู และตับสุกบด รวมไปถึงไข่แดง ไข่ขาวต้มสุกบดลงในข้าว และผักบดสลับกับอาหาร โดยเด็กทารกสามารถทานแทนนมแม่ 3 มื้อ และเด็กทารกควรที่จะได้ทานผลไม้เป็นอาหารว่าง 1 มื้อ

คำสำคัญ (Tags): #อาการเด็ก
หมายเลขบันทึก: 496130เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2012 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2012 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท