5C สู่ความสำเร็จ กับปัญหาเทคโนโลยีการศึกษา


ผู้ใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาต้องยอมรับการเปลี่ยนนี้ให้ได้ว่าเราเดินมาไกลกว่าจะถอยหลังแล้ว เราจึงสร้างความเชื่อมั่นในการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ (Conviction) ใฝ่เรียนใฝ่รู้ในสิ่งที่ยังไม่รู้ด้วยความนอบน้อม (Courtesy) เป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้สื่อให้เกิดประโยชน์ (Character) ใช้ด้วยความรับผิดชอบในหน้าที่ (Commitment) และกล้าที่จะใช้เทคโนโลยีทำในสิ่งที่ถูกที่ควรและกล้าที่จะให้ feedback ตามความเป็นจริงเพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ดีขึ้น (Courage)

โรงงานที่ผู้เขียนได้ทำงานมาเกือบสิบปีเป็นโรงงานผลิตตัวยาหลายๆ ชนิด โรงงานนี้สร้างมาแล้วกว่ายี่สิบปี ทุกๆ อย่างเป็นการใช้การทำงานด้วยแรงคน คนงานส่วนใหญ่เติบโตมาพร้อมๆ โรงงาน และอยู่มาด้วยความรักและผูกพันกับบริษัทจนแทบจะเดินหลับตาได้ในอาณาบริเวณนั้น

แต่เมื่อไม่กี่ปีมานี้ทางผู้บริหารใหญ่ได้มีคำสั่งให้เปลี่ยนระบบการผลิตจากระบบทำด้วยมือ (manual) เป็นระบบอัตโนมัติ (automation) จากการที่คนงานต้องเดินไปเปิดฝาภาชนะแล้วเทสารเคมีลงไปแล้วปิดฝาภาชนะให้แน่น กลับกลายเป็นเพียงการนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ กดปุ่ม นั่งดูสัญลักษณ์บนหน้าจอว่างานเสร็จแล้วหรือยัง

พวกเรานักวิศวกรและนักเคมีมือใหม่หลายคนได้รับมอบหมายให้ทำงานนี้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญที่ถูกส่งตัวมาจากสำนักงานใหญ่

งานทุกงานย่อมมีปัญหาในตัวมันเสมอและการเรียนรู้ก็ประดังเข้ามา เราได้เรียนรู้ว่าสิ่งที่เราเปลี่ยนจะมีผลกระทบต่อสิ่งรอบข้างทั้งโดยตั้งใจและที่ไม่ได้วางแผนไว้ก่อนทั้งในด้าน hardware, software และ infrastructure และบางส่วนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเราโดยตรงก็ต้องเปลี่ยนเช่นกัน และการลงทุนนี้มีแต่จะเดินไปข้างหน้าอย่างเดียว ไม่มีช่องว่างให้เดินถอยหลังและแม้อยู่กับที่ก็เป็นอะไรที่ยอมรับไม่ได้ โชคดีที่แผนกอื่นๆ ก็ยอมรับการเปลี่ยนนั้นได้ด้วยการมองไปที่ภาพรวม (big picture) และมีการวางงบประมาณเพียงพอ

งานนี้เป็นงานแรกที่เรารู้สึกว่าการออกคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานไม่ได้ยากไปกว่าการโน้มน้าวให้คนที่ไม่มีกำลังใจทำงาน การลงมือแก้ปัญหาด้านเทคนิคที่ขัดข้องยังใช้เวลาน้อยกว่าการไปยืนขอความร่วมมือให้คนงานมาช่วย เพราะคนงานอาวุโสหลายๆ คน (อายุ 50+) ก็ไม่คุ้นเคยกับการใช้คอมพิวเตอร์ แต่ปัญหาที่สำคัญไปกว่านั้นคือการปิดใจรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

โชคดีที่ผู้บริหารเตรียมรับสถานการณ์นี้ไว้ ทีมผู้บริหารหลายๆ คนลงมาอธิบายกับคนงานให้เข้าใจถึงความสำคัญและความจำเป็นของการเปลี่ยนแปลง ให้ความมั่นใจกับคนงานว่าเขายังจะคงถูกจ้างต่อแม้จะมีการเปลี่ยนระบบการทำงาน และการเรียนรู้นี้จะเป็นทักษะที่ติดตัวไปในอนาคต คนงานจึงได้รับการอบรมทั้งด้าน soft skills คุณลักษณะภายในของตัวเรา - การจัดการการเปลี่ยนแปลง, การบริหารความเครียด ฯลฯ ควบคู่ไปกับ hard skills คือการใช้งานระบบอัตโนมัติที่สร้างขึ้น

ตอนแรกงานนี้ขลุกขลักติดขัดพอสมควรแต่พอผ่านพ้นช่วงทำใจและยอมรับไปได้แล้ว คนงานต่างรู้ดีว่าการเรียนรู้เทคนิคการใช้งานไม่ได้ยากอย่างที่คิด พวกเขาเริ่มเห็นข้อดีของระบบใหม่ที่ดีกว่าเดิม เข้าทำนอง...หากไม่ก้าวออกจากประตู แล้วจะมองเห็นโลกหลังประตูได้อย่างไร... แต่ละปัญหาที่พบเจอร่วมกันทำให้ทีมงานค้นพบหนทางแก้ไขให้ระบบมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นกว่าเดิม และทุกวันนี้โรงงานก็ผลิตยาด้วยระบบอัตโนมัติในทุกๆ กระบวนการผลิต คนงานทุกคนก็ใช้ระบบอัตโนมัติทำงานได้ดี

พักหลังมานี้หลายๆ โครงการที่เกิดขึ้นในการพัฒนากระบวนการผลิตจากระบบดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ได้ถูกนำเสนอโดยคนงานเหล่านั้น ด้วยการบวกประสบการณ์อันล้ำลึกที่มีเข้ากับสิ่งใหม่ที่เขาเรียนรู้ หลายๆ โปรเจคได้รับรางวัล Excellence Recognition Award ของบริษัทอีกด้วย เขามาไกลกว่าที่คิดจริงๆ

ด้วยผู้เขียนไม่ได้อยู่ในแวดวงการศึกษา แต่จากประสบการณ์อันน้อยนิดที่ได้รับจากการทำงานที่เล่ามาบวกกับการพยายามทำความเข้าใจโจทย์ในหัวข้อนี้ ทำให้คิดว่าปัญหาทางเทคโนโลยีการศึกษาที่มีอยู่ในขณะนี้ ส่วนหนึ่งน่าจะเกิดจากทักษะทั้งทางด้าน hard skill เช่นทักษะการใช้งาน และ soft skill เริ่มจากทักษะการบริหารการเปลี่ยนแปลงรวมไปถึงการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดของครูผู้สอนและผู้เรียน ทั้งนี้ยังไม่รวมไปถึงปัญหาการขาดแคลน hardware, software, infrastructure ตลอดจนคุณภาพของสื่อ

...

...

คุณคงได้ยินเรื่องราวเช่นนี้มานับครั้งไม่ถ้วน

ชายคนหนึ่งขายฮอทด็อกอยู่ข้างถนน เขาอ่านหนังสือไม่ออก เขาจึงไม่เคยอ่านหนังสือพิมพ์ เขาหูไม่ค่อยดี เขาจึงไม่ค่อยฟังวิทยุ เขาตาฝ้าฟาง เขาจึงไม่ค่อยดูโทรทัศน์ แต่ด้วยความตั้งใจทำฮอทด็อกให้มีรสชาติดี กระตือรือร้นในการขาย เขาผูกมิตรไมตรีกับลูกค้าตลอดเวลา เขาขายฮอทด็อกได้ดี ฮ็อทด็อกหมดเร็วขึ้นเรื่อยๆ เขาจึงสั่งฮ็อทด็อกเพิ่มขึ้นกว่าแต่ก่อน เขาซื้อเตาปิ้งเครื่องใหม่ที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมบริการลูกค้าได้เร็วขึ้น ทำให้ได้กำไรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ครอบครัวมีความเป็นอยู่ดีขึ้นมาก

ขณะที่ธุรกิจขายฮอทด็อกกำลังไปได้ดีและคืบหน้าขึ้นเรื่อยๆ ลูกชายของชายคนนี้ซึ่งเพิ่งจะเรียนจบมาใหม่ๆ จึงคิดมาช่วยพ่อทำธุรกิจ พอมาถึงวันแรกลูกชายเขาถามว่า “พ่อ….พ่อรู้ไหมว่าสภาพเศรษฐกิจกำลังแย่มากๆ”  ชายคนนั้นตอบลูกชายว่า “ไม่รู้สิ มันเป็นยังไงหรือ?” ลูกชายตอบว่า “ตอนนี้ทั่วโลกกำลังตกอยู่ในสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ยิ่งประเทศเราด้วยแล้วยิ่งมีปัญหามากมาย เราควรเตรียมรับมือกับสภาวะนี้กันนะครับ” ชายคนนี้คิดว่าลูกชายเขาซึ่งมีการศึกษาสูง อ่านหนังสือพิมพ์ ดูข่าวต่างๆ อยู่เสมอจะต้องรู้ดีกว่าตนเป็นแน่แท้ และคำแนะนำของลูกจะมาทำเล่นๆ ไม่ได้แน่

วันต่อๆ มาเขาลดจำนวนฮอทด็อกและขนมปังลงกว่าครึ่ง ลูกค้าประจำหลายๆ คนต่างเดินกลับไปด้วยความผิดหวังและไปหาซื้อจากร้านอื่น ป้ายเก่าๆ ก็ไม่ได้ซ่อมแซม เขาเริ่มหมดกำลังใจในการขายไม่ได้พูดคุยหยอกล้อกับลูกค้าเช่นเคย และยอดขายของเขาก็ตกฮวบฮาบ วันหนึ่งชายคนนั้นจึงบอกลูกเขาว่า “ลูกพูดถูกแล้วล่ะ สภาพเศรษฐกิจตอนนี้มันแย่จริงๆ พ่อดีใจนะที่ลูกเตือนพ่อล่วงหน้า”

...

...

บ่อยครั้งที่เราสับสนระหว่าง “ความฉลาด” กับ “การตัดสินใจที่ดี” บางครั้งที่เราพบเจอคนที่มีความรู้แต่ตัดสินใจไม่ถูกไม่เป็น และน่าเสียดายที่คำพูดที่เราได้ยินบ่อยๆ คือความรู้ท่วมหัวแต่เอาตัวไม่รอดนั้นก็ยังมีเกิดขึ้นจริงในสังคมรอบข้างเรา

เทคโนโลยีทางการศึกษาที่มีเป็นเพียงเครื่องมือที่ใช้ในการให้ความรู้ให้ข้อมูล ความสำเร็จของเทคโนโลยีการศึกษาคือการนำข้อมูลความรู้ที่ได้ไปใช้ประกอบการตัดสินใจที่ดีที่เป็นประโยชน์ในแต่ละกรณีของชีวิต ซึ่งจะต้องใช้และพิจารณาควบคู่ไปกับคุณลักษณะที่ดีภายในของตัวเรา ตัวอย่างเช่นที่ทางตะวันตกเรียกกันว่า 5C สู่ความสำเร็จไม่ว่าคนคนนั้นจะมีการศึกษาที่สมบูรณ์แบบหรือไม่ 5C ที่ว่าคือ

Character – ลักษณะนิสัยที่ดี,

Commitment – ความรับผิดชอบ,

Conviction - ความเชื่ออย่างแรงกล้า

Courtesy – ความนอบน้อม สุภาพ

Courage – ความกล้า

เทคโนโลยีทางการศึกษาทีมีอยู่แล้วในขณะนี้ได้พัฒนามาจากระบบกระดานชนวนถึงสมุดหนังสือและเข้าสู่ยุคกระดานชนวนดิจิตอล ดังที่ท่านอาจารย์วิรัตน์ คำศรีจันทร์ได้อธิบายไว้ในบันทึกนี้ และเทคโนโลยีเหล่านี้คงจะมีการพัฒนาเรื่อยไปอย่างไม่หยุดยั้งในวันข้างหน้า เราคงต้องทำใจรับและลงมือใช้สิ่งที่มีอยู่แล้วและต่อยอดให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุด

หากนำเอาแนวคิด 5C มาปรับใช้ กล่าวคือผู้ใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาต้องยอมรับการเปลี่ยนนี้ให้ได้ว่าเราเดินมาไกลกว่าจะถอยหลังแล้ว เราจึงสร้างความเชื่อมั่นในการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ (Conviction) ใฝ่เรียนใฝ่รู้ในสิ่งที่ยังไม่รู้ด้วยความนอบน้อม (Courtesy) เป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้สื่อให้เกิดประโยชน์ (Character) ใช้ด้วยความรับผิดชอบในหน้าที่ (Commitment) และกล้าที่จะใช้เทคโนโลยีทำในสิ่งที่ถูกที่ควรและกล้าที่จะให้ feedback ตามความเป็นจริงเพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ดีขึ้น (Courage)

บางทีเราอาจเห็นโลกหลังประตูชัดขึ้นหากเราก้าวออกมาจากประตูนั้น...

และบางทีทางแก้ของปัญหารวมถึงการก้าวสู่ความสำเร็จอาจเริ่มจากการปรับเปลี่ยนความคิดและพัฒนาตนจาก 5C นี้ก็ได้นะคะ

 

ด้วยความนอบน้อม,

ปริม ทัดบุปผา

๒๓ กรกฎาคม ๒๕๕๕

 

เรื่องราวของชายขายฮอทด็อกเรียบเรียงมาจาก http://great-motivational-stories.blogspot.sg/search?updated-max=2008-03-18T06:16:00-07:00&max-results=7&start=28&by-date=false

The piano - เพลงเปลี่ยน

 http://www.youtube.com/watch?v=Rul4m7y9nVA&feature=relmfu

หมายเลขบันทึก: 495756เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2012 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กรกฎาคม 2012 08:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

การนำเทคโนโลยีมาใช้กับหน่วยงานราชการบางครั้งก็ติิิดขัดกับข้อกฎหมายอีกทั้งยังต้องปรับทัศนคติิกับคนในองค์กรซึ่งยากมากค่ะ

มาปรบมือให้ดัง ๆ ด้วยค่ะ

มิน่า  คุณปริมจึงมีความสุข  ความสำเร็จในชีวิต

โดยเฉพาะคำลงท้าย "ด้วยความนอบน้อม"

รู้ที่มาละ  ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

 

แต่ปัญหาที่สำคัญไปกว่านั้นคือการปิดใจรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ... จิตที่สับสน ย่อมปฎิเสธเสมอ เพียงเมื่อลองลงมือ ความสับสน ก็ถูกแทนที่ด้วยการรู้เองว่าอะไรใช่ไม่ใช่ เป็นความรู้มือหนึ่ง การลงมือปฎิบัติ เป็นเครื่องขจัดความสับสนอันทรงประสิทธิภาพค่ะ

คุณปริมครับ ผมยอมรับคุณ และศรัทธาในข้อเขียนของคุณมาก เนื่องจาก ผมเคยชินกับความขาดแคลน ณ วันนี้ เทคโนโลยีกำลังก้าวสู่โรงเรียน ผมสับสน ไม่ยินดียินร้าย หรือจะ ดีใจ หรือ จะเดินหน้าอย่างไร การบริหารจัดการตามมาอีกมากมาย รู้สึกเหนื่อย ท้อและต้องลงทุนลงแรง พออ่านบทความของคุณ 5 c และยอมรับมัน อย่างเข้าใจ ....รู้สึกผมจะมีความสุขมากขึ้น โล่งอกได้แล้ว ขอบคุณ คุณปริมมากครับ

  • ไม่มีใครหนีเทคโนโลยีไปได้
  • การเรียนรู้อย่างเข้าใจและปรับวิธีคิดให้ไปกันได้กับเทคโนโลยีเป็นเรื่องจำเป็น
  • เทคโนโลยีกำลังเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของคนทั้งโลก
  • 5c ในบันทึกนี้ เป็นต้นทุนที่สำคัญในการเผชิญหน้ากับเทคโนโลยีในอนาคต

สวัสดียามดึกค่ะคุณต้อยติ่ง

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่มาฝากความเห็นและกำลังใจไว้ค่ะ

ข้อจำกัดด้านกฎหมายนี่หมายถึง licence หรือเปล่าคะ

ยิ่งองค์กรใหญ่ก็จะยิ่งท้าทายนะคะในการปรับเปลี่ยนมุมมองของคนนะคะ คงต้องใช้หลายๆ เทคนิค ดึงหลายๆ แม่น้ำมาช่วยนะคะ

ขอเอาใจช่วยค่ะ

ราตรีสวัสดิ์นะคะ

สวัสดีค่ะคุณหมอธิรัมภา,

อ่านความเห็นของคุณหมอแล้วปริมชักเขินค่ะ อิอิอิ ไม่ขนาดนั้นหรอกค่ะคุณหมอ แค่มีความสุขเล็กๆ และประสบความสำเร็จพอประมาณค่ะ

สำหรับที่มาของคำลงท้าย เป็นเพราะช่วงหนึ่งตั้งใจอ่านพระสูตรมากค่ะและรู้สึกนอบน้อมต่อองค์พระศาสดาจริงๆ ....ด้วยความนอบน้อมแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า....ตามที่เราสวดมนต์ค่ะ...

เลยคิดเหมาไปว่าหากต้องการเรียนรู้จากบุคคลอื่น คุณสมบัติแรกที่ควรมีคือนี่แหละค่ะ...ความนอบน้อม...จาก 5C นี่แหละ

ขอบคุณมากค่ะ

ฝันดีค่ะคุณหมอ

สวัสดีค่ะคุณปริม ที่จริงคุณปริมเข้าใจระบบการจัดการเรียนรู้ทางการศึกษาดีมากด้วยค่ะ อ่านแล้วก็ต้องยอมรับ และคงจะต้องพัฒนาตนเอง ปรับตัว และเพิ่มความเชื่อมั่น  ชอบคำนี้มาก

5C สู่ความสำเร็จไม่ว่าคนคนนั้นจะมีการศึกษาที่สมบูรณ์แบบหรือไม่

5C ที่ว่าคือ Character – ลักษณะนิสัยที่ดี,

Commitment – ความรับผิดชอบ,

Conviction - ความเชื่ออย่างแรงกล้า

Courtesy – ความนอบน้อม สุภาพ

Courage – ความกล้า

  • พิจารณา5Cแล้ว โดยเฉพาะในเรื่องการศึกษา ชอบจังครับ! ลักษณะนิสัยที่ดี ใฝ่รู้ใฝ่เรียน นอบน้อบ สุภาพ รับผิดชอบ กล้า... ตัวเองเห็นอีกแล้วว่า ไม่ว่าจะทำอะไรหรือเรื่องไหน สุดท้ายจะวกมาสู่ความดีงามวันยังค่ำ ความดีงามที่รู้สึกว่าวันนี้มันลดน้อยถอยลง
  • ขอบคุณความรู้และข้อคิดดีๆครับ

น้องปริมค่ะ...ทัศนะจากโปรฯ....อืมม์... I couldn't agree more.:-)) .เยี่ยมมาก .เหมาะเลยค่ะ กับยุคสมัย ...PLC..ค่ะ ..ขอบคุณค่ะ

..เคยได้ยิน..คำพูดที่ว่า.."เมื่อประตูหนึ่งเริ่มเปิด..การก้าวผ่าน..จึงเริ่มไป..ที่ประตูอื่นๆที่จะเปิด..ตามเสมอ.."...(ยายธี)

I don't know if anyone feels the threat of 'automation' (as happened in this drug company). The mining industries have also used robots and automation. Most electronic components makers use robots and automation.

This is the new-age technology, by abstracting the process (into movements or actions) and arranging these basic actions into a production line (like a software program with hardware input and output), our technology is capable of doing many (traditional) 'human' work. And automation may soon come to teaching, design, writing books, ...

In my younger days, I fought dinosaurs to bring about software applications and automation. Now I am being threatened by further automation. Automation in food helps make (25+%) people obese, automation in drugs pushes prescriptions to record high, automation in mining will move over 12,000 million tons of ores from AUS to China this year (2012),...

Technology is a tool (for some - but not for others) and has it costs. Will I 'automatically' grow old and enjoy it?

สวัสดีค่ะคุณหมอ ป.

การลงมือปฎิบัติ เป็นเครื่องขจัดความสับสนอันทรงประสิทธิภาพ (เป็นคำคมที่ดีมากๆ ค่ะ ขออนุญาตนำไปใช้นะคะ)

การลงมมือทำเปิดโอกาสให้ตัวเองได้สัมผัสสิ่งใหม่ๆ แล้วจะเกิดการเปรียบเทียบเพื่อเห็นข้อดีค่ะ เข้าทำนอง...หากไม่ก้าวออกจากประตู แล้วจะมองเห็นโลกหลังประตูได้อย่างไร...

ขอบคุณข้อคิดดีดีค่ะ

มีความสุขในวันทำงานนะคะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ ชยันต์ เพชรศรีจันทร์,

พออ่านคอมเมนท์ของอาจารย์เสร็จ ทำให้ปริมคิดว่าบันทึกนี้คงจะหยิบโหย่งมากเกินไปนะคะ เพราะปัญหาแต่ละที่ต่างกันไป มาจากปัจจัยหลากหลาย และแน่นอนว่าทางแก้ไขจะต้องแตกต่าง หากมันทำให้อาจารย์รู้สึกไม่ดี ปริมต้องขออภัยด้วยนะคะ แต่หากข้อคิดบางส่วนทำให้อาจารย์รู้สึกดีขึ้น ปริมขอขอบคุณมากค่ะ

สุขสันต์บ่ายวันพุธค่ะอาจารย์ :)

สวัสดีค่ะคุณพี่สันติสุข

ขอบคุณมากค่ะสำหรับความคิดเห็นแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีค่ะ

มีความสุขในวันทำงานอีกวันค่ะ :)

สวัสดีค่ะคุณ krutoom,

เป็นเพียงความเห็นเล็กๆ หนึ่งค่ะ

สุขสันต์กับวันสอนอีกวันค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ :)

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ธนิตย์

ขอบคุณมากค่ะ คอมเมนท์ของอาจารย์ทำให้คนเขียนรู้สึกดีมากเสมอค่ะ

มีความสุขในบ่ายวันพุธค่ะ

สวัสดีค่ะพี่อาจารย์ kwancha,

ปริมรู้สึกเหมือนเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนเลยค่ะ แต่ก็ขอบคุณมากค่ะสำหรับกำลังใจค่ะ :)

สวัสดีค่ะคุณยายธี

ใช่ค่ะ ประตูแห่งโอกาสจะเปิดเสมอถ้าเราเริ่มก้าวออกไปมองหาค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณยาย

สวัสดีค่ะคุณ Sr,

นอกจากการเพิ่ม productivity สำหรับกระบวนการผลิตแล้ว วัตถุประสงค์อื่นในการเปลี่ยนระบบสำหรับบริษัทยาคือ เพื่อคุณภาพที่สม่ำเสมอ (be it consistently good or consistently bad :) เพราะมีตัวแปรที่เกี่ยวกับคนน้อยลง เป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้คนงาน และนอกจากนี้มันยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้ stakeholders รวมไปถึง regulators such as FDA, EMEA, ROW, HSA etc. ว่าบริษัทใส่ใจด้านคุณภาพและความปลอดภัยของผู้ใช้ยา

สำหรับการเพิ่ม productivity หากมองอีกมุมหนึ่งก็เป็นการให้ access to medicine สำหรับประเทศที่ยายังเข้าไปไม่ถึง เช่น emerging markets ต่างๆ ด้วยราคาที่ต่ำลงเพราะผลิตได้มากขึ้นในเวลาเท่าเดิม และการเพิ่ม productivity ก็เพื่อใช้ resource ที่มีรองรับการผลิตตัวยาใหม่ๆ เพื่อช่วยคนที่ต้องการได้มากขึ้น

นอกจากนี้ atomation ยังช่วยเอื้อให้กระบวนการอื่นๆ เช่น solvent recovery, sustainable factory projects ทำงานได้ efficient มากขึ้น (สงสัยปริมจะถูกล้างสมองมาพอควร)

อีกมุมหนึ่งก็คือการผลิตที่เพิ่มขึ้นก็ใช้วัตถุดิบมากขึ้น คนงานที่ต้องการก็น้อยลงมีคนตกงานมากขึ้น ฯลฯ

ความจริงแล้วในทางด้านเทคโนโลยี บริษัทยาจะล้าหลังกว่าอุตสาหกรรมอื่นเช่น petrochemicals และ electronics เกือบ 20 ปี ดังนั้นวิศวกรที่เคยทำงานในโรงงาน petrochemicals จะมาทำงานในโรงงานผลิตยาได้ไม่ยาก ในทางกลับกันมักไม่ค่อยมีค่ะ

ทุกอย่างมีสองด้านเสมอ ขึ้นอยู่กับการใช้และมุมมองค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอขอบคุณทุกท่านที่แวะมาอ่านให้กำลังใจบันทึกนี้นะคะ

มีความสุขในบ่ายวันพุธค่ะ :)

การสรุปบทเรียนจากประสบการณ์และสะท้อนหลักคิดไว้ว่า '.....เทคโนโลยีทางการศึกษาที่มีเป็นเพียงเครื่องมือที่ใช้ในการให้ความรู้ให้ข้อมูล ความสำเร็จของเทคโนโลยีการศึกษาคือการนำข้อมูลความรู้ที่ได้ไปใช้ประกอบการตัดสินใจที่ดีที่เป็นประโยชน์ในแต่ละกรณีของชีวิต ซึ่งจะต้องใช้และพิจารณาควบคู่ไปกับคุณลักษณะที่ดีภายในของตัวเรา ตัวอย่างเช่นที่ทางตะวันตกเรียกกันว่า 5C สู่ความสำเร็จไม่ว่าคนคนนั้นจะมีการศึกษาที่สมบูรณ์แบบหรือไม่....' ทำให้เห็นแนวคิดเทคโนโลยีการศึกษาในชีวิตจริงเป็นอย่างดีเลยนะครับ แล้วก็เป็นแนวคิดเพื่อปฏิบัติการทางเทคโนโลยีการศึกษา ที่มีบทบาทต่อกระบวนการเรียนรู้ในองค์กร สร้างภาวะผู้นำในการตัดสินใจและการบริหารภารกิจองค์กร ทำให้ผู้นำและคนทำงาน มีความพรักพร้อมต่อการใช้การตัดสินใจต่อสถานการณ์ต่างๆ ด้วยเงื่อนไขเชิงวัฒนธรรมการปฏิบัติแบบ 5C ที่จะนำไปใช้ปฏิบัติกับฮาร์ดแวร์ต่างๆ ให้เป็นเทคโนโลยีการศึกษาที่ทรงพลัง ขอบคุณครับ 

อนุโมทนาขอบใจมากโยมปริม... สำหรับ 5 C

  • Character – ลักษณะนิสัยที่ดี,

  • Commitment – ความรับผิดชอบ,

  • Conviction - ความเชื่ออย่างแรงกล้า

  • Courtesy – ความนอบน้อม สุภาพ

  • Courage – ความกล้า

เขียนงานดีๆ ออกมาเช่นนี้ "รางวัลสุดคนึงประจำเดือน" อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล... ขอกด Like ล่วงหน้าก็แล้วกัน

 

  • อ่านเรื่องนี้แล้ว รวมทั้ง 5 Cs น่าจะสรุปได้นะคะว่า ลักษณะนิสัยและลักษณะทางจิตใจภายในตัวบุคคล ส่งผลต่อความสำเร็จในการทำกิจการงานหรือกิจกรรมใดๆ มากกว่าการมีความรู้และข้อมูลจากภายนอกเพื่อประกอบการตัดสินใจ 
  • อ.วิเป็นคนที่ชอบเรื่องการทำมาหากิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประกอบอาชีพอิสระ เป็นนายจ้างตัวเอง ผลงานทางวิชาการก็ทำวิจัยเรื่องนี้ ซึ่งเป็นการวิจัยภาคสนามที่ลงไปสัมผัสทั้งสถานศึกษาและหน่วยงานต่างๆในจังหวัดที่ส่งเสริมสนับสนุนในเรื่องนี้ ซึ่งก็ได้พบว่า นโยบายการให้นักเรียนนักศึกษาออกไปสร้างงานด้วยตนเอง ประสบความสำเร็จน้อยมาก เพราะผู้เกี่ยวข้องไม่ได้พัฒนาปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือ ลักษณะนิสัยและจิตใจของบุคคล เน้นแต่สิ่งภายนอก คือการให้ความรู้
  • และข้อเท็จจริงที่พบก็คือ ผู้ที่กล้าสร้างงานด้วยตนเองและสู้จนประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพอิสระก็คือ คนที่ไม่ได้มีการศึกษาสูง แต่มีลักษณะ 5 C อย่างคุณปริมเสนอไว้ ในขณะที่คนที่มีการศึกษาสูง มีความรู้มากมาย พอคิดจะลงมือทำอะไรก็มองเห็นปัญหาไปหมด เลยไม่กล้าเสี่ยง เลยต้องไปเป็นลูกจ้างเขาอย่างเดียว
  • ขอบคุณมากค่ะ ที่ชี้ให้เห็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ที่เราควรหันมาใส่ใจ
  • อ่านเรื่องนี้แล้วก็ได้แต่หวังให้ผู้ที่มีหน้าที่ให้การศึกษา หันมาให้เวลากับการปลูกฝังนิสัยที่พึงประสงค์ให้กับผู้เรียนให้มากขึ้น และลดเวลาในการให้ความรู้ที่ไม่ได้นำไปใช้ให้น้อยลง 

 

 

5C เป็นคุณลักาณะที่ น่าจะนำไป ปลูกฝังในโรงเรียน ในการประเมิน คุณลักษณะอันพึงประสงค์...สวัสดีครับ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์วิรัตน์,

ขอบคุณค่ะท่านอาจารย์วิรัตน์สำหรับข้อคิดเห็นที่ทรงคุณค่า เราคงยังไม่ไปไหนกันสักทีหากจักรยานที่เราขี่ไปโซ่หลุดอยู่เสมอนะคะ เราคงต้องหยุดซ่อมกันบ่อยๆ เห็นด้วยกับอาจารย์เป็นอย่างยิ่งที่ว่าเทคโนโลยีต้องมีวัฒนธรรมการใช้ควบคู่ไปด้วยค่ะ เหมือนการใส่น้ำมันหล่อลื่นให้กับโซ่รถ ตรวจเช็คบ่อยๆ แก้ไขหากโซ่หย่อนยานนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

กราบนมัสการพระคุณเจ้าหรรษา,

การได้รับความเห็น กำลังใจจากพระอาจารย์ที่เคารพเช่นนี้ถือเป็นรางวัลอย่างยิ่งยวดแล้วค่ะ

กราบขอบพระคุณด้วยความเคารพค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์แม่วิไล

กราบขอบพระคุณอาจารย์แม่ที่สรุปเนื้อหาของบันทึกนี้ให้อย่างงดงามค่ะ และขอบพระคุณอาจารย์แม่ที่กรุณาอ้างอิงถึงบันทึกนี้ในบันทึกของอาจารย์แม่ค่ะ ทุกอย่างสำคัญที่ใจและคุณลักษณะภายในของเราจริงๆ ที่จะนำออกมาใช้ประคับประคองความรู้จากภายนอกและเทคโนโลยีต่างๆ ให้ถึงซึ่งประโยชน์อันสูงสุดค่ะ คนฉลาดมีเยอะ แต่คนดีที่มีจิตใจดีคือคนที่สังคมเราต้องการมากค่ะ

เป็นโชคดีของน้องๆนักศึกษาที่ได้เรียนกับอาจารย์แม่ที่ส่งเสริมการพัฒนาองค์ความรู้ที่สมดุลทั้งภายนอกและภายในค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์แว่นธรรมทอง

5C ที่ว่าเป็นเพียงหนึ่งในเทคนิคที่ปริมได้อ่านเจอค่ะ มาถึงตอนนี้คิดว่าหากนำพรหมวิหารสี่มาใช้ก็คงได้เช่นกัน น่าจะเข้าใจง่ายกว่าในฐานะที่เราเป็นชาวพุทธนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท