ซิลิสิค แอซิด : กับวิธีการปกป้องยอดอ่อนของผักให้แข็งแกร่งต้านทานต่อหนอนและแมลง


การที่ช่อยอดของพืชผักนั้นมีการเจริญเติบโตที่รวดเร็วจึงทำให้อ่อนแอเพราะดูดกินซิลิก้าและสารอาหารที่มีส่วนทำให้เซลล์แข็งแรงจากทางดินที่ค่อยๆลำเลี้ยงผ่านท่อน้ำท่อาหารนำขึ้นมาสะสมที่บริเวณยอดได้ไม่เพียงพอไม่ทันการณ์

ปัญหาในเรื่องการปลูกพืชผักของเกษตรกรส่วนหนึ่งช่วงระยะหน้าฝนคือเรื่องการป้องกันกำจัดหนอนและแมลงที่มักจะฉกฉวยโอกาสเข้ามาทำลายยอดหรือใบอ่อนในระยะที่พืชนั้นมีการเจริญเติบโตที่รวดเร็วหลังจากผ่านการใส่ปุ๋ยหรืออยู่ในช่วงระยะที่มีฝนตกชุก เพราะยอดของพืชผักเหล่านั้นจะได้รับสารอาหารอย่างอุดมสมบูรณ์โดยเฉพาะไนโตรเจนค่อนข้างมาก จึงทำให้พืชมีการแบ่งเซลล์ยืดช่อชูใบเรียงรายไปตามแต่ละชนิดของพืชนั้นๆ บ้างก็เลื้อยไปตามค้างบ้างก็ตั้งรั้งลำต้นตรงขึ้นชี้ฟ้าตามแต่การบริหารจัดการของเกษตรกรบรรจงปลูกดูแลรักษาเพื่อให้ได้ผลผลิตนำมาซึ่งรายได้ในการเลี้ยงชีพหรือใช้จ่ายในครัวเรือน

การที่ช่อยอดของพืชผักนั้นมีการเจริญเติบโตที่รวดเร็วจึงทำให้อ่อนแอเพราะดูดกินซิลิก้าและสารอาหารที่มีส่วนทำให้เซลล์แข็งแรงจากทางดินค่อยๆลำเลี้ยงผ่านท่อน้ำท่อาหารนำขึ้นมาสะสมที่บริเวณยอดได้ไม่เพียงพอไม่ทันการณ์ จึงเป็นส่วนที่อ่อนไหวง่ายต่อการเข้าทำลายของหนอนและแมลง จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เราจะพบเห็นปัญหาของพี่น้องเกษตรกรในระยะหน้าฝนที่เกี่ยวกับเรื่องการป้องกันหนอนแลแมลงจนชินตา

แต่ถ้ารู้เท่าทันต่อสถานการณ์รู้ว่าระยะนี้ควรต้องงดเว้นการใช้ปุ๋ยเคมีที่มีตัวหน้าสูงทั้งหลาย อย่างเช่น 15-0-0, 21-0-0 และ 46-0-0 ก็จะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาให้แก่พืชช่วยให้พืชมีความต้านทานต่อหนอนและแมลงได้ดีขึ้น เพราะไม่เฝื่อใบอวบน้ำจากการได้รับไนโตรเจนมากเกินความพอดี อีกทางหนึ่งคือการใช้แร่ธาตุ ซิลิสิค แอซิด ในอัตรา 5 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นบายพาสผ่านไปที่ยอดโดยตรง ไม่ต้องรอให้พืชผักค่อยดูดกินจากทางรากซึ่งในสถานการณ์อย่างนี้คงจะไม่ทันการณ์ต่อการค่อยลำเลียงขึ้นมาสะสมที่ละน้อย วิธีการฉีดพ่นโดยตรงไปที่ยอดจะทำให้ซิลิสิค แอซิด สะสมเป็นซิลิเกต และเป็นควอทซ์และโอปอล ทำให้พืชแข็งแกร่งลดการเข้าทำลายของหนอนและแมลงได้เป็นอย่างดี

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 495751เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2012 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2012 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท