ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

พัฒนาตนเองเพื่อความก้าวหน้า


มนุษย์เราอาจเกิดมามีความแตกต่างกัน มีความไม่เท่าเทียมกัน แต่มนุษย์เรามีความเท่าเทียมกันในเรื่องของการพัฒนาตนเอง จงพัฒนาตนเองแล้วท่านจะมีความก้าวหน้าในชีวิต ในการทำงาน และประสบความสำเร็จได้

พัฒนาตนเองเพื่อความก้าวหน้า

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

www.drsuthichai.com

                คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ในการทำงาน มักจะเป็นคนที่มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง การพัฒนาตนเองจะช่วยให้บุคคลคนนั้นก้าวไปข้างหน้าได้ไกลกว่าคนที่ไม่มีการพัฒนาตนเอง ซึ่งท่านสามารถพัฒนาตนเองได้ดังนี้

                1.อ่านหนังสือให้มากๆ การอ่านจะทำให้เราฉลาดขึ้น เพราะ จะทำให้เราได้รับความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ใหม่ๆ เพื่อช่วยในเรื่องของความคิด การตัดสินใจ ท่านสามารถปลูกฝังการอ่านได้โดยลำดับแรกคือ จงเลือกอ่านหนังสือที่ท่านชื่นชอบก่อนแล้วจึงขยายการอ่านไปยังศาสตร์ความรู้แขนงอื่นๆ , การเข้าร้านหนังสืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ก็จะทำให้ท่านได้รับบรรยากาศและเกิดความอยากอ่านหนังสือเนื่องจากมีหนังสือใหม่ๆออกสู่ตลาดทุกๆวัน , การเข้าห้องสมุดประชาชน เข้าห้องสมุดสถานศึกษาก็สามารถช่วยสร้างบรรยากาศในการอ่านได้เป็นอย่างดี

                2.การจัดสรรเวลาหรือการบริหารเวลา ก็เป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึง บุคคลที่ประสบความสำเร็จในโลกนี้ มักเป็นคนที่รู้จักคุณค่าของเวลา เขาจะใช้เวลาเป็น บริหารเวลาเป็น ไม่ปล่อยเวลาให้เสียเปล่า การบริหารเวลาที่ดีควรให้มีความสมดุลกับชีวิตของแต่ละบุคคล ซึ่งแต่ละบุคคลอาจมีการใช้เวลาที่ไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายปัจจัย

                3.รักษาสุขภาพอยู่เสมอ จะไม่มีประโยชน์เลยหากว่า เราประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงาน มีเงินมากมายมหาศาล แต่เรามีความเครียดตลอดเวลา ไม่มีความสุขในชีวิต เป็นโรคต่างๆ การรักษาสุขภาพร่างกายจึงเป็นส่วนที่มีความสำคัญต่อความเจริญก้าวหน้าในชีวิต เราควรแบ่งเวลาสำหรับเรื่องของสุขภาพ เช่น แบ่งเวลาสำหรับการออกกำลังกาย , แบ่งเวลาสำหรับไปพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพประจำปี , แบ่งเวลาสำหรับการพักผ่อน , แบ่งเวลาสำหรับการไปท่องเที่ยวกับครอบครัว เป็นต้น

                4.สร้างเป้าหมายสำหรับชีวิต คนที่ประสบความสำเร็จและเจริญก้าวหน้า มักเป็นคนที่มีเป้าหมาย รู้ว่าตนเองชอบอะไร รักอะไร ไม่ปล่อยชีวิตให้เป็นไปตามดวงหรือโชคชะตา เมื่อเขามีทิศทางมีเป้าหมายเขาก็จะเดินหน้าไปสู่เป้าหมายด้วยความกระตือรือร้น ดังนั้นหากท่านต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต ท่านจะต้องค้นหาตัวตนของตัวเองให้เจอ ต้องรู้ว่าเราชอบอะไร เราเกิดมาเพื่อสิ่งใด

                5.กล้าที่จะล้มเหลว คนที่เจริญก้าวหน้าในชีวิตและประสบความสำเร็จ เวลาทำงานมักจะต้องเจอความผิดหวัง ความผิดพลาด ความล้มเหลว หากท่านต้องการประสบความสำเร็จท่านโปรดอย่าได้กลัวความล้มเหลว เพราะความล้มเหลวเป็นสิ่งที่เราจะต้องควรได้รับและประสบ อีกทั้งทุกความล้มเหลวจะทำให้เราเกิดความเข้มแข็ง เกิดประสบการณ์ เกิดความแข็งแกร่งขึ้นภายในจิตใจ

                6.จงคิดในแง่บวกให้มากขึ้น คนที่ประสบความสำเร็จมักมีความคิดในแง่บวกมากกว่าในแง่ลบ เขาจะคิดถึงเป้าหมายในชีวิตมากกว่าคิดถึงแต่เรื่องของอุปสรรค ปัญหา การคิดในแง่ดี แง่บวก จะทำให้เราผ่านพ้นปัญหา สิ่งเลวร้ายไปได้ หากว่าคุณชอบคิดในด้านลบอยู่บ่อยๆ ก็ขอจงให้นำเอาสิ่งที่ดีๆ เข้าใส่ไปในสมองแทนที่แล้วชีวิตของคุณก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลง

                มนุษย์เราอาจเกิดมามีความแตกต่างกัน มีความไม่เท่าเทียมกัน แต่มนุษย์เรามีความเท่าเทียมกันในเรื่องของการพัฒนาตนเอง จงพัฒนาตนเองแล้วท่านจะมีความก้าวหน้าในชีวิต ในการทำงาน และประสบความสำเร็จได้

 

หมายเลขบันทึก: 495627เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2012 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2012 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท