Tenkhoff catheter malfunction


Tenkhoff cathter malfunction

         ปัญหา Tenkhoff catheter malfunctiTenkhoff catheter malfunction on เป็น non-infection complication ที่พบได้ไม่มากนัก  แต่สถานการณ์ปัจจุบันของหอผู้ป่วยพิเศษรวม 9A โรงพยาบาลศรีนครินทร์  พบปรากฏการณ์นี้เพิ่มมากขึ้น  ทั้งผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้วยภาวะ Volume overload จาก ปัญหา Tenkhoff catheter malfunction เองโดยตรง  และอีกส่วนหนึ่งพบในผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้วยสาเหตุอื่น ๆ อาทิ Infected CAPD  เมื่อนอนรักษาไประยะหนึ่งจะพบปัญหา  น้ำยาล้างไต Drain ออกไม่ได้ 

        ในบทบาทของพยาบาลเองอาจต้องประเมินว่าเรามีการ Ambulation ผู้ป่วยเพียงพอหรือไม่  ทำให้ผู้ป่วยมีปัญหาท้องอืด  ตำแหน่งสายจึงเปลี่ยนไป   ผู้ป่วยบางรายบอกว่าถ่ายอุจจาระทุกวัน  แต่จริง ๆ แล้วถ่ายออกมาเล็กน้อย  และถ่ายลำบาก  ฟิล์มเอ็กเรย์ออกมา มี Faecae เต็มลำไส้  ตำแหน่งสายก็เปลี่ยนไป 

        เมื่อเกิดปัญหา  บางครั้งแพทย์มักกระตุ้นลำไส้ด้วยการให้ยาระบาย  บ่อยครั้งพบว่าไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร   การใช้แปรงขดลวด (cleaning brush) เพื่อปรับเปลี่ยนตำแหน่ง หรือขจัดคราบเลือด  พังผืดที่อุดตันมีรายงานว่าได้ผลดี  แต่ทั้งนี้แพทย์ผู้ทำควรมีประสบการณ์ในการทำเป็นอย่างดี  และปฏิบัติภายใต้การเข้มงวดของหลักการปลอดเชื้อ

คำสำคัญ (Tags): #capd#Tenkhoff malfunction
หมายเลขบันทึก: 495620เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2012 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2012 11:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท