Punk_Bloom
นางสาว วัชราลักษณ์ วิริยะภาค

Canon350D,MinoltaD5D,NikonD50


เทียบให้เห็นกันจะๆ จะได้เลือกกล้องถูก

 การเปรียบเทียบก่อนซื้อกล้อง DSLR

เริ่มเลยนะครับ เนื่องจากกล้อง DSLR ที่อยู่ในระดับราคา สามหมื่นถึงสี่หมื่นมีความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ กล้องของแต่ละบริษัทฯก็ออกกันใหม่เรื่อยๆ จนตอนนี้ออกมาครบทุกบริษัทแล้วเวลานี้ มีผู้ที่สนใจจะซื้อหากล้องระดับนี้สักตัว จำนวนไม่น้อยมีความสงสัยและอยากรู้ว่ากล้องของแต่ละบริษัทฯมีประสิทธิภาพเป็นอย่างไร และมีคุณภาพของภาพเป็นอย่างไร จึงมีการทดสอบเพื่อเติมอีกครั้งกล้องที่นำมาทดสอบในครั้งนี้มี 3 ตัว

 เปรียบเทียบรูปร่างภายนอกเริ่มที่ Canon 350D กันก่อน

กล้องรุ่นนี้มีขนาดเล็กมากและเบามาก ถ้าเป็นผู้หญิงจะจับถนัดมือ แต่ถ้าเป็นผู้ชาย จะจับไม่ถนัด เนื่องจากนิ้วก้อยจะไม่มีที่ยึด ความรู้สึกในการจับถือไม่ค่อยมั่นคงนัก แต่ถ้าเป็นคนมือใหญ่มากๆ จะจับถือได้ถนัดกว่า เนื่องจากนิ้วก้อยและนิ้วนางจะเป็นที่รองรับตัวกล้องพอดี ตัวบอดี้กล้องทำเป็นแบบพ่นทรายรวมไปถึงส่วนกริบจับกล้อง ทำให้การจับถือไม่ลื่น แต่ยังสู้ทำจากยางไม่ได้จอ LCD มีขนาด 1.8 นิ้ว ความละเอียด 115,000 จุด แสดงสีสันได้ค่อนข้างเที่ยงตรงเลนส์ที่ติดมากับกล้อง EFs 18-55 ทำจากพลาสติกทั้งตัว ดูไม่แข็งแรง และไม่มีระยะบอกโฟกัสบนตัวเลนส์ แต่เมาท์เลนส์บนตัวกล้อยยังทำจากโลหะขนาดช่องมองภาพมีขนาดเล็กพอๆกัน D50 และเล็กกว่าของ D5D พอสมควร กล้องสามารถใส่กริปแนวตั้งเพิ่มได้พร้อมปุ่มชัตเตอร์แนวตั้ง ทำให้กล้องเหมาะมือกับผู้ชายมากขึ้นขนาดกล้อง 127 x 94 x 64 มิลลิเมตร น้ำหนักเมื่อรวมแบตเตอรี่ 540 กรัม  

มาดูกล้อง Konica Minolta D5D กันบ้าง

ความรู้สึกในการจับถือดีมาก บอดี้ทำจากพลาสติกออกมันๆนิดหน่อย ที่กริปมียางหุ้มทำให้จับถือมั่นคง เมาท์เลนส์ทำจากโลหะจอ LCD หลัีงกล้องมีขนาดใหญ่ถึง 2.5 นิ้ว (ใหญ่ที่สุดในกลุ่ม) ความละเอียด 115,000 จุด เท่า 350D เวลาใช้งานจะบอกค่าที่ใช้ในขณะนั้น เห็นง่าย ชัดเจน และที่ช่องมองภาพมีเซนเซอร์จับว่าเราส่องดูภาพแล้วหรือยัง ถ้าขณะที่เราส่องมองภาพ ไฟที่จอ LCD จะดับลงเพื่อประหยัดพลังงานและไม่กวนสายตา ความละเอียดของจอ LCD มีขนาดพอๆกันกับคู่แข่ง แต่เนื่องด้วยจอ LCD มีขนาดใหญ่ ทำให้ขนาดจุดใหญ่ตาม ความละเอียดในการมองภาพจึงดูเหมือนว่าจะไ่ม่ ละเอียดเท่าคู่แข่ง ทั้งๆที่ความละเอียดเท่ากัน อีกนิด จอ LCD แสดงผลสว่างกว่าความเป็นจริง ใครที่ไม่คุ้นเคยจะนึกว่าถ่าย Over ตลอด ถ้ายังไม่ชินต้องดู Histrogram ควบคู่ไปด้วย แต่ถ้าชินแล้วก็ไม่มีปัญหาครับวัสดุในการทำปุ่มกดมีความรู้สึกไม่แข็งแรงเท่าที่ควร การใช้งานจริงไม่มีปัญหา แต่ความรู้สึกค่อนข้างบอบบางไปหน่อยตรงที่กดปุ่มชัตเตอร์ ตำแหน่งในการวางปุ่มจะต่างจากคู่แข่ง ถ้ายังไม่ชิน หรือใช้กล้องยี่ห้ออื่นมาก่อน อาจจะมีปัญหากดปุ่มผิดในช่วงแรกๆ แต่พอชินแล้วจะไม่มีปัญหา เนื่องจากการออกการวางปุ่มชัตเตอร์ค่อนข้างลึกกว่าปกติ ทำให้ต้องฝืนมือบ้างในการกดปุ่มชัตเตอร์เลนส์ที่ติดมากับกล้อง จัดได้ว่าเป็นเลนส์ช่วงดีที่สุดในกลุ่ม DT 18-70mm แต่ไม่มีระยะบอกโฟกัส วัสดุในการผลิตรวมถึงงานการผลิตเลนส์จัดว่าอยู่ในระดับสูงกว่าของ 350D แป้นเมาท์เลนส์ทำจากพลาสติก (แต่แป้นเมาท์กล้องทำจากโลหะ)ขนาดช่องมองภาพมีขนาดใหญ่ที่สุด ใช้งานสบายตา คุณภาพของช่องมองภาพดีกว่าคู่แข่งชัดเจนไม่สามารถใส่กริปเพิ่มได้ เนื่องจากบริษัทไม่ได้ผลิตออกมา ขนาดกล้อง 131 x 93 x 67 มิลลิเมตร น้ำหนักเมื่อรวมแบตเตอรี่ 670 กรัม

 มาดูกล้อง Nikon D50 กันบ้าง

ความรู้สึกในการจับถือดีมาก ตรงที่จับหุ้มด้วยยาง มีขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่ม กล้องทำจากพลาสติกเหมือนคู่แข่งในระดับนี้ เมาท์เลนส์ทำจากโลหะจอ LCD หลังกล้องมีขนาด 2 นิ้ว ความละเอียด 130,000 จุด ละเอียดที่สุดในกลุ่ม เวลาดูภาพมีความชัดเจน ซูมดูภาพเข้าไปจนสุดก็ยังให้ภาพที่ดี แต่สีสันจะอมสีแดงมากไปหน่อย เวลาใช้งานจริงให้เผื่อสีแดงไว้บ้าง ถ้าเห็นว่าแดงเกินไป ภาพจริงๆจะไม่แดงอย่างที่เห็นเลนส์ที่ติดมากับกล้อง AFS 18-55 จัดว่าออกแบบได้ดี แต่บนเลนส์ยังไม่มีที่บอกระยะโฟกัส วัสดุดี แป้นเมาท์เลนส์ทำจากพลาสติก ส่วนเมาท์เลนส์ของกล้องทำจากโลหะเช่นเดียวกันขนาดช่องมองภาพเล็ก มีขนาดพอๆกับของ Canon 350D ขนาดกล้อง 133 x 102 x 76 มิลลิเมตร น้ำหนักเมื่อรวมแบตเตอรี่ 620 กรัม 

คะแนนในส่วนแรก (เปรียบเทียบรูปร่างภายนอก) 5 คะแนน มาดูคะแนนในส่วนนี้กัน

Konica Minolta D5D ได้ 4.8 คะแนน เป็นที่สุดในแทบจะทุกด้าน มีขนาดจอ LCD ใหญ่ที่สุด (2.5 นิ้ว) มีขนาดช่องมองภาพใหญ่ที่สุด มีช่วงเลนส์ดีที่สุด แทบจะได้คะแนนเต็ม แต่ไปเสียตรงความรู้สึกไม่แข็งแรงของปุ่มกด และการวางปุ่มชัตเตอร์ที่ฝืนธรรมชาติไปหน่อย แต่จัดได้ว่าเป็นข้อเสียในจุดย่อยๆเท่านั้น โดยรวมจัดได้ว่าเยี่ยม

Nikon D50 ได้ 4.3 คะแนน

การจับถือถนัดมือ จอ LCD ความละเอียดดี ขนาดใหญ่ 2 นิ้ว เลนส์ช่วงสั้นไปนิด แต่วัสดุในการผลิตดี และช่องมองภาพยังถือได้ว่ามีขนาดเล็กไปหน่อย

 Canon 350D ได้ 3.8 คะแนน

เป็นกล้องที่มีขนาดเล็กมาำกๆ จนเล็กเกินไปสำหรับผู้ใช้หลายๆคน ไม่เหมาะกับการใช้เลนส์ตัวใหญ่ นอกจากจะใส่กริปเพิ่ม ตรงกริปจับกล้องยังทำจากพลาสติก ไม่มีส่วนยางให้เห็น ถึงแม้ว่าจะทำแบบพ่นทรายทำให้ไม่ลื่นมือก็ตามที แต่ก็ยังสู้ยางไม่ได้ ช่องมองภาพมีขนาดเล็กไปหน่อยเช่นเดียวกับ D50 ขนาดจอ LCD มีขนาดเล็กที่สุดเช่นกัน 1.8 นิ้ว รวมไปถึงเลนส์ที่ให้มากับกล้อง คุณภาพในการผลิดของเลนสซึ่งถือว่าแย่ที่สุดในกลุ่ม แต่ว่าสำหรับผู้หญิงหรือคนมือเล็กมากๆ หรือสำหรับใครที่ต้องการกล้อง DSLR แบบพกพาสะดวกที่สุด กล้องตัวนี้ก็เหมาะสมที่สุดครับทำไมต้องมีหน้า ความคุ้มค่าทั้งระบบ จริงๆแล้วการใช้งานกล้องก็คล้ายๆกับการใช้งานรถยนต์ จะต้องมีค่าดูแลรักษา ค่าอุปกรณ์เสริมต่างๆ ความซื้อง่ายขายคล่องของทั้งระบบ เช่นความยากง่ายในการซื้อขายกล้อง เลนส์ และอุุปกรณ์เสริมต่างๆ สำหรับบางคนอาจจะไม่สำคัุญ เพราะว่าหลายคนซื้อมาให้ครบเพียงพอกับที่ใช้งานเท่านั้น ไม่ได้สนใจเรื่องขายต่อ แต่ว่าเรื่องความยากในการซื้ออุปกรณ์เสริมเช่น เลนส์ ก็มีความสำคัุญเ่ช่นกัน บางยี้ห้อ กว่าจะหาเลนส์ได้แต่ละตัว ต้องใช้เวลาบ้าง อาจจะไม่ได้ทันทีแบบบางยี่ห้อทีนี้มาดูกันในแต่ละยี่ห้อนะCanon เป็นยี่ห้อที่นิยมมากที่สุด อุปกรณ์มือสองมีให้เห็นกันมากมาย คนซื้อก็หาซื้อง่าย คนขายก็ขายง่าย เพราะว่าคนใช้เยอะ เลนส์ยี่ห้ออิสระก็หาซื้อมาใช้ได้ง่าย ราคาขายต่ออยู่ในระดับที่ดี เนื่องจากคนซื้อมีมากนั่นเอง ส่วนเรื่องราคากล้องของ Canon 350D แพงที่สุดในกลุ่ม Konica Minolta ถือว่าเป็นยี่ห้อที่มีคนใชเป็นอันดับสาม รองจาก Canon และ Nikon โดยคาดการณ์ว่ากล้องตัวนี้คงจะทำให้สถานการณ์สำหรับกล้องยี่ห้อนี้ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็มีจุดดีคือเลนส์มือสองบางตัวราคาถูกมาก ถึงจะหายากหน่อยก็ตาม แต่ว่าเลนส์เกรดโปรของค่าย (เลนส์ G) ยังมีราคาสูงมาก โดยบางตัวมีราคาสูงกว่าเลนส์ Canon และ Nikon อีกด้วย แต่กล้อง Konica Minolta D5D ตัวนี้มีราคาถูกที่สุดในกลุ่มNikon ก็ถือว่าเป็นยี่ห้อที่นิยมมากเช่นกัน เรียก่วาแทบไม่ได้ด้อยไปกว่าแคนนอนเลย แต่ว่าอาจจะน้อยกว่าแคนนอนอยู่บ้างครับ และ Nikon D50 มีราคาถูกกว่า Canon 350D และแพงกว่า Konica Minolta D5D นิดเดียว

 คะแนนNikon D50 ได้ คะแนน 9.8 เนื่องจากราคากล้องไม่แพง และระบบก็เป็นที่นิยมในตลาด

 Canon 350D ได้ 9.6 คะแนน ถึงแม้ว่ายี่ห้อนี้จะเป็นที่นิยมมากที่สุดในตลาด ซื้อง่ายขายคล่องที่สุดในตลาด แต่ว่าตัวกล้องมีราคาสูงที่สุดในกลุ่ม

Konica Minolta D5D ได้ 9.2 คะแนน ถึงแม้ว่ากล้องและเลนส์จะไม่ซื้อง่ายขายคล่องเหมือนกับอีกสองยี่ห้อ แต่ตัวกล้องมีราคาถูกที่สุด

 

คำสำคัญ (Tags): #rsu#it#ima
หมายเลขบันทึก: 49528เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2006 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท