ไม่เอา-ไม่ผ่าตัด (ที่นี่)


น้องพยาบาลที่สูงเนิน ปวดท้องน้อยข้างขวา ปวดมาตั้งแต่เมื่อคืน เช้ามาเดินตัวงอ ไข้เริ่มขึ้นแต่ไม่ยอมไปตรวจ สายๆมาทนไม่ไหว ก็เลยยอมให้หมอตรวจๆร่างกายเสร็จ ส่งตรวจ LAB และ Ultrasound ตัดโรคทางนรีเวชกรรม (ซีสที่รังไข่, ท้องนอกมดลูก, เนื้องอกมดลูก ฯลฯ) ออกไป เมื่อผลเลือดออก หมอวินิจฉัยว่าเป็นไส้ติ่งอักเสบ


น้องพยาบาลอ้ำอึ้ง จะขอหมอให้เขียนใบส่งตัวไปผ่าตัดที่รพ.มหาราช เลยต้องถึงมือพี่กุ้ง Scrub มือหนึ่งของเรา (Scrub=พยาบาลส่งเครื่องมือช่วยแพทย์ผ่าตัด) เข้ามาหลอกล่อ-หาข้อเท็จจริง..


พี่กุ้ง : ไปผ่าตัดที่มหาราช มีคนรู้จักน้อย.. ญาติเดินทางไปเฝ้าลำบาก.. เพื่อนๆไปเยี่ยมไม่สะดวก.. จะเหงาเอานะ.. ผอก.ของเรา แล้วก็หมอหลายๆคนยังผ่าตัดที่นี่เลย.. ไปผ่าตัดที่มหาราชวันเดียว เดี๋ยวเค้าก็ส่งกลับมานอนต่อที่สูงเนิน เพราะคนไข้เค้าเยอะ.. และอื่นๆอีกมากมาย.. สรุปแล้วน้องกลัวอะไรเหรอ?


น้องพยาบาลอ้ำอึ้ง (ไม่ใช่ชื่อน้องอ้ำอึ้งนะคะ แต่หมายถึงพูดแบบกล้าๆ กลัวๆอ้ำๆอึ้งๆน่ะค่ะ) : เอ้อ.. หนูอายน่ะค่ะ อายตอนเปิดหน้าท้องเตรียมผ่าตัด  


พี่กุ้ง : อ๋อออออ (ลากเสียงยาวนิดนึง) ไม่ต้องอายนะคะ พี่จะเปิดเฉพาะบริเวณที่จะผ่าตัดเท่านั้น ตอนช่วงที่เปิดฟอกทำความสะอาดหน้าท้อง, Paint หน้าท้อง, ปูผ้าคลุม ไม่โป๊หรอก ไม่ต้องอายนะ (สัญญา)

นี่แหละเหตุผล "ไม่เอา-ไม่ผ่าตัด (ที่นี่)"


คำสำคัญ (Tags): #ผ่าตัด
หมายเลขบันทึก: 495226เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2012 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2012 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ที่แท้ก็อย่างนี้นี่เอง.. ดีนะค่ะ ที่ได้ kunrapee ได้ explore อย่างดี :)

อาจเป็นเพราะเห็นหน้ากันทุกวันเลยเกิดความอาย

ถ้าหากไปผ่าตัดกับคนที่ไม่รู้จักกัน  ผ่าเสร็จก็จากกันจึงไม่อายไงคะ

ขำตรงน้องอ้ำอึ้งนี่แหละ  hahahaha

เรียนอาจารย์ ป kunrapee เป็นผู้ช่วยเฉยๆค่ะ นอกนั้นพี่กุ้งจัดการ.. เลยรู้สาเหตุ

 

ใช่แล้วค่ะ krugui น้อง (อ้ำอึ้ง) เค้าอาย ฮิ ฮิ

ปกติเราจะเปิดผ้าคนไข้ ตั้งแต่ใต้ราวนมจนถึงหัวเหน่า แล้วฟอกทำความสะอาดหน้าท้อง, ทายาฆ่าเชื้อ, ปูผ้าคลุม ให้เหลือเฉพาะบริเวณที่จะผ่าตัดจริงๆ (ประมาณ ๒๕ ตารางนิ้ว สำหรับผ่าตัดไส้ติ่ง)

 

แหม "คุณพยาบาล" ก็อายเป็นเหมือนกันเนาะ

คุณน้อง tuktun ขา.. พยาบาลก็เป็นคนนะคะ มีอารมณ์ มีความรู้สึก

เอ๊ะ! รึไม่ใช่คนหว่า

 

  • คนไข้อาย ทำให้เห็นว่าพยาบาลก็ต้องใช้จิตวิทยาสูงเลยนะคะ "สัญญา" 
  • เป็นเรื่องเล่าที่น่ารักมากค่ะ อ่านแล้วอมยิ้มไปด้วย

จริงๆแล้วเราก็จะไม่ค่อย Expose มากนะคะ จะเปิดเท่าที่จำเป็นจริงๆค่ะคุณ Sila เพราะเข้าใจว่าใครๆก็ต้องอาย.. ถึงแม้พวกเราชาวสา'สุข จะจำไม่ได้ ฮ่าฮ่า (อันหลังนี่พูดเล่นนะคะ)

 

อาย คนรู้จัก ผ่าที่อื่น ไม่มีคนรู้จัก..สวัสดีครับ

ความอาย "ไม่ห้าม...แม้เป็นชาวสา'สุข" ..... เราบอกคนไข้ได้ดีเยี่ยม...แต่พอถึงตนเอง "กลัวสุดๆๆเลยค่ะ"... ขอบอก...ความลับในใจ

 

            

              ขอบคุณค่ะน้องรัก

 

 

             

 

แต่ก็เสร็จ kunrapee ค่ะคุณแว่นธรรมทอง ดมยาสลบน้องพยาบาล (อ้ำอึ้ง) ไปเรียบร้อยแล้ว.. ปลอดภัยดีด้วย หายปวดท้องมาปวดแผลแทน ฮิฮิ

ใช่ค่ะ P'Ple พอถึงตัวเองก็แย่เหมือน.. เสียดายจังเลย อดได้ของแถม.. ตั้งใจจะไป shopping หนังสือสิ้นเดือนค่ะ (รอให้หายเจ็บหลังก่อน)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท