ดินในแปลงนาแน่นแข็งรากข้าวขาดอากาศ ก่อให้เกิดโรครากเน่า


รากข้าวที่เจริญเติบโตอยู่ในดินที่แน่นแข็ง น้ำลึก อากาศหรือออกซิเจนจะน้อยทำให้เกิดสภาพขาดอากาศอ่อนแอ รากเน่าดำ

ผืนนาของเกษตรกรที่ผ่านการใช้ปุ๋ยเคมีมาเป็นระยะเวลานาน จะสะสมกรดซัลเฟตตกค้างอยู่ค่อนข้างมาก อีกทั้งยิ่งมีการใช้รถไถ รถแทรกเตอร์เข้ามาย่ำทำแปลง ถึงแม้ผานจะไถพลิกหน้าดินแต่น้ำหนักของตัวรถที่หนักหลายตันก็ทำให้ดินถูกกดทับเป็นชั้นดานอยู่ด้านล่าง เมื่อผ่านการทำนาอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาขาดการพักดินหรือมีเผาฟางด้วยแล้ว จะทำให้ดินแน่นแข็ง รากข้าวจะเจริญเติบโตได้เฉพาะที่ผิวหน้าดิน ไม่สามารถแทงทะลุลงไปไปในดินช้างล่างได้ ทำให้ต้นข้าวอ่อนแอ แคระแกร็น เสี่ยงต่อการเกิดโรคได้ง่าย

 

รากข้าวที่เจริญเติบโตอยู่ในดินที่แน่นแข็ง น้ำลึก อากาศหรือออกซิเจนจะน้อยทำให้เกิดสภาพขาดอากาศอ่อนแอ รากเน่าดำ นำพามาซึ่งโรคต่างๆ มากมายแก่ต้นข้างทั้งทางดินและทางอากาศ เพราะเมื่อสภาพต้นอ่อนแอเสียแล้ว เชื้อโรคต่างๆ ไม่ว่าจะชนิดใดก็สามารถที่จะเข้ามากระหน่ำซ้ำเติมได้ทันที  ทำให้ข้าวเจริญเติบโตช้า ผลผลิตน้อย ทำให้เสียโอกาสของการนำไปจำหน่ายหรือรับรายได้

 

การป้องกันแก้ไข จะต้องหยุดการเผาฟาง  ใช้ปุ๋ยหมักปุ๋ยคอกทดแทนปุ๋ยเคมีให้มากขึ้นจากเดิม ทำการตรวจวัดกรดด่างของดินและปรับให้อยู่ในระยะที่เหมาะสมคือมีค่าพีเอชอยู่ระหว่าง 5.8-6.3 สร้างภูมิคุ้มกัน สร้างความต้านทานต่อโรคและแมลงด้วยการใช้หินแร่ภูเขาไฟ พูมิชซัลเฟอร์ เพื่อยับยั้งการเข้าทำลายของเชื้อราโรคพืชและช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตช่วยกระตุ้นให้ข้าวดูดกินปุ๋ยได้มากขึ้น (อิทธิพลของซิลิกอนและฟอสฟอรัสต่อการดูดใช้ธาตุอาหารฟอสฟอรัสของข้าวและข้าวโพดที่ปลูกในดินเปรี้ยวจัดชุดดินรังสิตกรดจัด  วารสารดินและปุ๋ย โดย รัตนชาติ ช่วยบุดดา, จงรักษ์  จันทร์เจริญสุข, พจนีย์ มอญเจริญและ เอ็ด สโรบล) 

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 495001เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2012 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กรกฎาคม 2012 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ข้าวไทย ==> ภูมิปัญญาไทย

ขอบคุณ สำหรับบทความดีดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท