การศึกษาเป็นสิ่งที่สำคัญ


อนาคตของเด็กไทยเริ่มต้นจากการศึกษา

          การศึกษาของเด็กไทยจะเริ่มต้นจาก ครอบครัว ซึ่งถือเป็นสถาบันแห่งแรกของเด็กเป็นเหมือนโรงเรียนแห่งแรกของเด็ก ครอบครัวจะทำให้เด็กได้รับความรักความอบอุ่นและความรู้ตั้งแต่ยังเบเบาะ ปู่ย่าตายาย พ่อแม่ และญาติพี่น้องเปรียบเสมือนเป็นครูคนแรกของด็ก เป็นผู้เลี้ยงดูและอบรมสั่งสอน ให้ความปลอดภัย หาอาหาร ดูแลเด็กยามเด็กเจ็บป่วย พอเด็กเริ่มถึงเกณฑ์เข้าโรงเรียนผู้ปกครองก็จะนำเด็กไปเข้าโรงเรียนโดยเริ่มจากชั้นอนุบาล → ประถมศึกษา → มัธยมศึกษาตอนต้น → มัธยมศึกษาตอนปลาย → อุดมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้นเป็นการศึกษาภาคบังคับตามที่ภาครัฐกำหนด ถ้าเด็กไม่เลือกที่จะเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายก็อาจจะเลือกต่อสายอาชีพ ตามความถนัดและรักในงานอาชีพ อาชีวศึกษา ส่วนเด็กที่ตั้งเป้าหมายจะเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษา ต้องจบมัธยมศึษาปีที่ 6 และผ่านการสอบแข่งขันเข้ามหาวิทยาลัย

          นอกเหนือจากการศึกษาที่ได้กล่าวมาข้างต้นเด็กส่วนใหญ่จะอยู่ในระบบการศึกษา แต่ยังมีเด็กอีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้รับการศึกษา แต่ภาครัฐ เอกชนและองค์กรพัฒนาเอกชนได้ร่วมมือกันดูแลให้เด็กได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงเช่น กลุ่มเด็กพิการ ตาบอด หูหนวก พิการทางสมอง พิการซ้ำซ้อน เด็กออทิสติก การศึกษาพิเศษเหล่านี้นับรวมถึงระบบการศึกษานอกโรงเรียน การศึกษาผู้ใหญ่ การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม การจัดให้มีห้องสมุดชุมชนเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง รวมถึงการเรียนรู้ในชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วย

         เหนือสิ่งอื่นใด การศึกษา น่าจะเป็นที่จะช่วยทำให้คนเป็น คนที่มีคุณภาพ เพราะการศึกษาเป็นขบวนการทำให้คนมีความรู้และคุณสมบัติต่างๆ ที่จะช่วยให้คนคนนั้นสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้

แนวทางการศึกษาที่อยากจะให้เป็นตามความคิดเห็นขอผู้เขียน

 1.เน้นสร้างคน เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในด้านต่างๆ ควบคู่ไปกับการมีคุณธรรมและจริยธรรมซึ่งเป็นคุณสมบัติของคนดี

2.เน้นผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้รู้จักความถนัดของตนและความสนใจเรียนอย่างสนุก ไม่เครียดในการเรียนมากจนเกินไป มีกิจกรรมทำร่วมกับการเรียน โดยครูผู้สอนยึดผู้เรียนเป็นหลัก

3.เน้นคุณภาพ เด็กสามารถคิดวิเคราะห์ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เกิดความเชื่อมั่นในตนเองและมีความสุขกับการทำงาน

          การศึกษาเป็นสิ่งที่จำเป็นมากเพราะจะทำให้ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ การศึกษาทำให้เราเกิดการพัฒนาตนเองเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จที่เราได้ตั้งเป้าหมายไว้ 

 ขอขอบคุณที่มาจาก http://sinothai.youth.cn/jyzd/tg/200709/t20070921 59386.htm

หมายเลขบันทึก: 494908เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2012 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 05:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อาจารย์จะตรวจแก้ไขให้เฉพาะคนที่ปฏิบัติตามกติกาของโครงการเท่านั้น หนูมีปัญหาการใส่คำสำคัญไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของโครงการและไม่ได้รับสิทธิ์การสุ่มจับรางวัล ทั้งที่อาจารย์บอกตั้งแต่ต้นแล้วแถมแสดงให้ดูในภาพถึง 2ภาพ และมีตัวอย่างผู้ที่ผิดมาก่อน และอาจารย์บอกให้เข้าไปอ่านเป็นบทเรียน แล้วหนูยังผิดอีก จึงเป็นความบกพร่องที่มากมาย
  • ขณะนี้ "ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์" ได้ประกาศเชิญชวนให้สมาชิกGotoKnow เขียนบันทึกในหัวเรื่อง "การศึกษาไทยในปี 2020" แล้ว จึงขอเชิญชวนให้นักศึกษาร่วมเขียนบันทึกในหัวเรื่องดังกล่าว โดยก่อนเขียน โปรดอ่านข้อกำหนดให้ละเอียด และทำความเข้าใจให้ชัดเจนว่า การเขียนจะต้อง "ตั้งชื่อเรื่อง"ให้เกี่ยวกับอะไร จะต้อง "ตอบโจทย์"ว่าอย่างไร จะต้อง "ใส่คำสำคัญ"และจะต้องลงบันทึกภายในวันที่เท่าไหร่...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท