วงจรปิด : เรื่องความน่ากลัวไม่เท่าไหร่ แต่จังหวะมันได้อยู่




หนังแบ่งเป็นสามตอนแนวสยองขวัญที่ได้ 2 ผู้กำกับอย่าง ยุทธเลิศ สิปปภาค จาก บุปผาราตรี และ ทิวา เมยไธสง จาก เชือดก่อนชิมมาแท็กทีมกันกำกับ หนังจะถ่ายทอด 3 เรื่องราวชวนขนหัวลุก ที่แต่ละเรื่องล้วนมีกล้องวงจรปิดเป็นสื่อกลาง 


ตอนแรก  ‘มรดกผี’ โดย ทิวา เมยไธสง นัยว่าทำอาร์ทไม่มีการพูดเลย มีแต่บทสนธนาสั้น ๆ ให้คนอ่าน เน้นอารมณ์และการแสดง แต่มันไม่อาร์ทและไม่เวิร์ค เสียเวลาอ่านสุด ๆ บทผีไม่น่ากลัวเลยสักนิด หากเรื่องนี้ทำเป็นหนังผีธรรมดามีบทพูด มีเสียง "ตุ้งแช่" เวลาผีออก ดังนั้นความดีที่มีอยู่น้อยนิดก็คงจะยกให้วิธีการนำเสนอนี่แหละ 


ตอนที่สอง ‘สวรรค์ชั้น 11’ โดย  ยุทธเลิศ สิปปภาค  เกี่ยวกับร้านสะดวกซื้ออาถรรพ์ที่มีผนักงานขายตายไปสี่คน ผีออกเยอะซะจนวุ่ยวาย ขยี้ซะจนคนขี้กลัวหนังผีไม่มีโอกาสลืมตาดู มีการเล่าเรื่องที่ไม่เรียงลำดับ สับสนบ้างเล็กน้อย มีการนำเหตุการณ์ที่เป็นข่าวไปไม่นานคือการฆ่าตัวตายผ่านเวปแคมทางอินเทอร์เน็ทเข้ามาเป็นส่วนสำคัญของเรื่อง  มีเซอร์ไพรส์ตอนจบ  หนังมีที่มาที่ไป ไม่ขี้เหล่นัก แต่ผมว่าบางฉากค่อนข้างน่าเบื่อ เช่นบทสนทนายาวเกินไป จะงหวะผีหลอกนี่ถือว่าใช้ได้ มีความน่ากลัวอยู่ในที แต่มันไปได้ไม่สุด


ตอนที่สาม  ‘นรกชั้น 8’  โดย  ยุทธเลิศ สิปปภาค เกี่ยวกับหญิงสาวที่ถูกสามีฆาตกรรมในลิฟท์ชั้นแปด คุณต้อมใส่มุขผีผสมมุขฮา กลายเป็นลดความน่ากลัวไปเสียอารมณ์หนังผี เรื่องการเสียดสีซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของคุณต้อมที่ผมชอบ ฉากผีฆ่าคนดูแล้วไม่ต่างกับบุปผาราตรีภาคท้าย ๆ ฉากอยู่ในลิฟท์แล้วลิทฟ์วิ่งขึ้นวิ่งลงระหว่างชั้น 1 กับชั้น 8 ทำได้ลุ้นน่าตื่นเต้นพอสมควร ผีก็โผล่ไปโผล่มาระหว่างชั้น จังหวะค่อนข้างดี คาดเดาจังหวะยาก และค่อนข้างลุ้น

สรุป เป็นหนังผีที่ไม่สนุกมากนัก มีกลิ่นอายบุปผาราตรีอยู่เยอะมาก ชอบการล้อชื่อของตอนที่ 2 และ 3 "สวรรค์ชั้น 11" กับ "นรกชั้น 8" และมีตังหวะจะโคนพอใช้ได้


วาทิน ศานติ์ สันติ
บัตรสมนาคุณ SF แหลมทอง บางแสน ชลบุรี
15 ก.ค. 2555

หมายเลขบันทึก: 494905เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2012 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2020 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นโปสเตอร์ดูน่ากลัว แต่ยังไงผมก็ไม่ชอบหนังผีอยู่แล้ว ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท