Japan ‘ The prosperous Cultural Country ’ ตอนที่ 13 : ตามรอยตำนาน Tono 、Tono Furusato Village , ONSEN การอาบน้ำรวมแบบญี่ปุ่น และ ชมทัศนียภาพเกาะ Matsushima


ปัจจุบันชาวญี่ปุ่นก็ยังนิยมการอาบน้ำ-แช่น้ำอุ่นรวม ในบางโอกาสของช่วงฤดูหนาว และฤดูใบไม้ผลิ กลายมาเป็นจุดขายของธุรกิจการท่องเที่ยวในหลายๆสถานที่

กิจกรรมแรกของการเยือน Tono เมืองที่มีการอนุรักษ์วัฒนธรรมญี่ปุ่น  คือไปเยี่ยมชม Tono Folk Village พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นที่ใช้โรงแรมแบบญี่ปุ่น Takazen Ryokan  ของสมัยก่อน  มาจัดแสดงสิ่งของ-เครื่องใช้ ที่น่าสนใจ 
ซึ่งสถานที่แห่งนี้  Kunio Yanagida นักเขียนชาวญี่ปุ่นมานั่งเขียนเรื่องของ Tono Monogatari (ตำนานของ Tono)  มีการจัดแสดงภาพประกอบประวัตินิทานพื้นบ้านด้วย (ศึกษาเพิ่มเติมที่นี่)

   

 

                                       จัดแสดงสิ่งของสมัยโบราณ / บริเวณด้านหน้า
 

                             ฉายภาพวิดิโอให้ชมเรื่องละ   20 นาที / เครื่องใช้สมัยก่อน

  

                                                   จัดแสดงเครื่องใช้เมื่อครั้งสมัยก่อน
   
  


ต่อจากนั้น  จึงไปชม Tono Furusato Village  ที่เน้นการจัดแสดงสิ่งของ-เครื่องใช้ ในการทำเกษตรกรรม มีทั้งโรงเก็บของ และที่พักอาศัย  เป็นการจำลองวิถีชีวิตของเกษตรกรรุ่นก่อน  ให้ได้ศึกษา  ซึ่งต่างไปจากสภาพการณ์ของญี่ปุ่นปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง  ที่มีความเจริญทางด้านเทคโนโลยีสูงสุด
(ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่)
  
  

  

Tono Municipal Museum

        Tono Municipal Museum  เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงเกี่ยวกับสิ่งของ-เครื่องใช้เกี่ยวกับวิถีชีวิตและประวัติของคนในเมือง  Tono ( ศึกษาเพิ่มเติมที่นี่)

 



 

ONSEN การอาบน้ำ-แช่น้ำอุ่นของชาวญี่ปุ่น
      
ONSEN  คือวัฒนธรรมการอาบน้ำ –แช่น้ำอุ่น แบบรวมกันของชาวญี่ปุ่นที่สืบทอดมาหลายร้อยปี เนื่องจากลักษณะของภูมิอากาศที่หนาวเย็น  หากมีการแช่น้ำอุ่นจะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย ไม่เจ็บป่วยง่าย  ชำระร่างกายให้สะอาดก่อนลงแช่ในบ่อน้ำอุ่น
   
ปัจจุบันชาวญี่ปุ่นก็ยังนิยมการอาบน้ำ-แช่น้ำอุ่นรวม  ในบางโอกาสของช่วงฤดูหนาว  และฤดูใบไม้ผลิ   กลายมาเป็นจุดขายของธุรกิจการท่องเที่ยวในหลายๆสถานที่ เช่น  เขตภูเขาไฟ Fuji  และเขตภาคเหนือที่อากาศหนาวเย็น  มีการปรับปรุงการบริการเพิ่มเติม  เสริมในส่วนที่ดึงดูดความสนใจ  และพัฒนาตกแต่งให้สวยงามและมีความทันสมัย  มากขึ้น
         โรงแรมหลายๆแห่ง จัด ONSEN เสริมบริการ  ทั้งในอาคารและ นอกอาคาร นำธรรมชาติมาเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่ง เช่นภูเขา  ลำธาร  แมกไม้     เพิ่มความสดชื่น  รื่นรมย์ได้มากโขทีเดียว (ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

 

                                                                  บริการ ONSEN

 

                                                               อาหารญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม  

  

 

Matsushima  

Matsushima เป็นดินแดนมรดกทางวัฒนธรรม ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ของจังหวัด Miyagi  ดินแดนในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  และได้ชื่อว่ามีทัศนียภาพงดงามติดอันดับ 1 ใน 3 ของญี่ปุ่น ประกอบด้วยเกาะเล็ก-เกาะน้อย  กว่า 260 เกาะ    น่าเสียดายที่ฝนตกลงมาทักทายโดยไม่หยุดหย่อน  ส่งผลให้ทัศนียภาพไม่สดใสเท่าที่ควร  นอกจากนั้นยังเป็นอุปสรรคต่อการเดินเที่ยวชมสถานที่ต่างๆที่อยู่โดยรอบ  เช่น  วัด Zuigan-ji  จึงได้แต่เดินชมวัดเก่าเล็กๆ ใกล้กับอ่าว      Matsushima แทน (ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่) 


                                     

                                                                  ป้ายต้อนรับขนาดใหญ่




                                               ศูนย์ข้อมูลรองรับนักท่องเที่ยว

 

                     ภาพจัดแสดงเปรียบเทียบก่อน-หลังถูกคลื่นยักษ์ Sunami ถล่มเมื่อเดือนมีนาคม 2554

 

                                                        นั่งเรือชมทัศนียภาพ

 

  
                
                                                    เพลิดเพลินกับการเลี้ยงอาหารนก


 

                                                                        ชมวัดโบราณ

 

                    ***… ขอบคุณมากค่ะ(どうも ありがとうございます= Domo Arigatou gozai masu)…***

หมายเลขบันทึก: 494745เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2012 00:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2012 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

นำสิ่งดีดี บ้านเขามาประยุกต์ใช้ให้มากๆนะคะ

ขอบคุณ สำหรับบทความดีดีนี้นะคะ

***...วัฒนธรรมบางอย่างน่านำมาเป็นแบบอย่างค่ะ  อย่างเช่นความมีระเบียบวินัย  ความอดทน  ความเสียสละ  ที่สำคัญคือด้านความคิดสร้างสรรค์  จึงพยายามปลูกฝังและสนับสนุนเยาวชนรุ่นใหม่  ให้กล้าคิด  กล้าแสดงออกและมีโอกาสได้แสดงความสามารถบ่อยๆค่ะ  ขอบคุณDr.Somsri " Blankนะคะ ...***

            
                                                                    

      ***...ขอบคุณน้ำใจจาก คุณ " Sila "  Blank คุณ ” Narni ”  และเพื่อนสมาชิก FB นะคะ...***

                                                                      

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท