วัยรุ่นไทยฤาจาถึงครา...


ข่าววัยรุ่นไทยปล้นร้านสะดวกซื้อ

           รายงานหัวข้อข่าวแต่ละวันที่พบ โดยมากแล้วก็ล้วนมีวัยรุ่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยทั้งสิ้น ปล้น ฆ่า ตบตี สุดท้ายฆ่าตัวตาย ด้วยเหตุผลง่ายๆ ที่ผู้ใหญ่อย่าเราๆต้องตะลึง  เหตุการณืเหล่านี้ไม่ได้เพิ่งเกิดเพียงวันสองวัน  หากแต่ระยะเวลาหล่อเลี้ยงมันมาจนอิ่มตัว

             เด็กยุคใหม่เป็นยุคแห่งความสะดวกสบาย กล้าได้กล้าเสีย ความอดทนต้ำ ความต้องการสูง เนื้อข่าวที่พบโดยมากมักเพียงเพราะความต้องการสิ่งที่แลกมาเพื่ออำนวยความสะดวกในสิ่งที่ต้องการ  ซื้อข้าวของเที่ยวเตร่ เพศสัมพันธ์ และเริ่มใหม่อีกครั้งเมื่อหมดลง  เพราะการแสวงหาให้ได้มา เป็นหนทางที่ง่ายเหลือทน

            เราจะโทษใครได้ หากทุกคนไม่ช่วยกัน  วันที่ครอบครัวพยายามถีบตัวเองและเป็นแบบอย่างผิดๆกับเด็กให้จดจำ ค่าินิยมที่เริ่มต้นจากครอบครัว  และก่อตัวมากขึ้นเมื่อเจอระบบการศึกษาที่หย่อนหลวม  ผู้เขียนจำได้ว่า เจอกระเป๋านักเรียนใบหนึ่งใหม่เอี่ยมอ่องตกทิ้งในถังขยะห้องเรียน  สอบถามได้ความว่าซิบแตก เพียงเท่านั้น ค่าของมันจึงหมดลงทันทีในสายตาผู้ใช้  ในขณะที่ผู้เขียนได้ชี้แนะถึงสิ่งที่เรามองข้ามไปกับเด็ก  จูงใจให้เห็น  กล่องรับบริจาคที่ครูท่านหนึ่งบรรจงตั้งไว้พร้อมขอบริจาคสิ่งของเพื่อช่วยเหลือเด็กชาวเขา...ทั้งโรงเงียบงัน ได้รับคำตอบเพียงเงินในกระเป๋าที่เขามีมากมายพอจะซื้อได้อีกหลายใบ แม้กระทั่งผู้บริหาร  ผู้เขียนคอยสอบถามติดตามและย้ำความคิดกับเด็กๆ แต่ก็เปล่า จนกระทั่งหมดวาระกล่องนั้นว่างเปล่า  ผู้เขียน รู้สึกหดหู่และขนลุกสู่  ในขณะเดียวกัน  ได้แต่ลำพึงในใจว่าสถานการณ์ใจของเด็กเหล่านี้ ชำรุดเสียแล้ว... เพียงการกระทำของผู้ใหญ่ที่คิดอะไรง่ายๆเกินไป

             

คำสำคัญ (Tags): #วัยรุ่นไทย
หมายเลขบันทึก: 494741เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2012 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2012 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ความอดทนต่ำ ความต้องการสูง ความอยากมีมาก ความมานะอดทน + ความเพียรมีน้อย (ภาพรวม)

ขอบคุณค่ะ สำหรับบทความดีดีนี้นะคะ

วัยรุ่น ปัจจุบัน มีสิ่งเร้าใจมาก จากสื่อ ที่ทันสมัย จึงทำให้จดจำ ฝังลึก จนในที่สุดก็สุกงอม...กล้าคิด กล้าทำโดยขาด สติ คิดเพียง หยาบ ๆ ....

เรามีรูปโครงสร้างระบบการศึกษาที่ดี ทำไมผลที่ตีกลับมันจึงหลุดลุ่ยแบบนี้ รู้ไหมว่าทำไม??????

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท