ครูเพื่อศิษย์ ชีวิตที่มีความหมาย : ๗.สร้างความแตกต่างให้แก่ชีวิตของศิษย์


 

ตอนที่ ๑

ตอนที่ ๒ 

ตอนที่ ๓ 

ตอนที่ ๔ 

ตอนที่ ๕ 

ตอนที่ ๖ 

 

          บทที่ ๗ของหนังสือ Today I Made a Differenceชื่อ And Then There Was Allenเขียนโดยครู Aimee Youngครูสอนวิชาด้านมนุษยศาสตร์ชั้นมัธยมในโรงเรียนในรัฐโอไฮโอ

 

          น่าเสียดาย ที่ไม่มีบทความใน อินเทอร์เน็ต ให้อ่านฟรีอย่างบทความก่อนๆ    แต่บทความนี้ก็แสดงวิญญาณความเป็นครูของครูไอมี่   ที่พยายามช่วยเหลือศิษย์ผู้ชายชื่อ Allen อย่างสุดความสามารถ ให้เรียนต่อจนจบชั้นมัธยมบริบูรณ์    แต่ล้มเหลว    โดยที่ครูไอมี่ลงแรงช่วยติว ช่วยตามมาโรงเรียน และใส่แรงยุ รวมทั้งติดสินบนว่าถ้าเรียนจบชั้นมัธยมจะให้ตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวที่ไหนก็ได้ในโลก  

 

          ผมประทับใจประโยคว่า I saw something in Allen   ทำให้ผมคิดว่า ครูต้องค้นหา something ของลูกศิษย์แต่ละคนให้พบ   แล้วใช้สิ่งนั้นเป็นตัวกระตุ้นยั่วยุให้เกิดความมั่นใจในคุณค่าของตนเองให้เกิดขึ้นในตัวศิษย์   ซึ่งจะกลายเป็นแรงบันดาลใจในการเรียนเพื่อสร้างอนาคตให้แก่ตนเอง  

 

          ครูไอมี่บอกว่า ความล้มเหลวครั้งนี้ก่อความท้อใจให้แก่ตนมาก   แต่ ๘ ปีให้หลัง ครูไอมี่ก็พบ อัลเลน   และอัลเลนก็เข้ามาทักครูไอมี่อย่างดีใจ   พร้อมทั้งบอกว่าตนกำลังจะมีลูกคนที่ ๓   และเพิ่งย้ายกลับมาอยู่ที่เมืองเดิม

 

          ครูไอมี่ ยังคงมุ่งมั่นสร้างความแตกต่างให้แก่ชีวิตศิษย์ จนถึงปัจจุบัน


หมายเหตุ


     ขอขอบคุณ รศ. ดร. วรากรณ์ สามโกเศศ ที่กรุณามอบหนังสือเล่มนี้แก่ผมเมื่อปลายปี ๒๕๕๒

 

 

วิจารณ์ พานิช

๓๐ มิ.ย. ๕๕

 

หมายเลขบันทึก: 494684เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2012 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สร้างความแตกต่าง และให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีดี นะคะ

ขอบคุณมากๆๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท