ขบวนการทุจริต เรื่องเศร้าของคนไทย


จิตสำนึกของนักการเมืองและข้าราชการ เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้การทุจริตหมดไปจากประเทศไทยได้

การเรียนใน Module ที่ ๖ ในเรื่อง Heath Economics & Financial Management พวกเราได้กลับมาที่โรงแรมอมารีเอเทรียมอีกครั้งหนึ่ง แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า วิทยากรในคาบแรกของเราเกิด “สถานการณ์ฉุกเฉิน” ทำให้ไม่สามารถมาบรรยายในเวลาได้ ห้องเรียนของเราจึงได้ปรับรูปแบบการเรียนเป็นการ “วิเคราะห์ข่าว” ที่เกี่ยวข้องกับทั้งเรื่องที่จะเรียนและกับวิทยากรของเราด้วย

ข่าวจากไทยรัฐออนไลน์ ประจำวันที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๕ เรื่อง “มหากาพย์งาบงบ แยบยลกินทุกเม็ด” กล่าวถึงขบวนการทุจริตการจัดซื้อเครื่องมือครุภัณฑ์ทางการแพทย์ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมืองและข้าราชการระดับสูง โดยทางชมรมแพทย์ชนบทซึ่งนำโดย นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมฯ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นและเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ

การทุจริต ไม่ว่าจะเกิดในหน่วยงานใด ถือเป็นเรื่องที่น่าเศร้าและไม่ยุติธรรมสำหรับประชาชนที่เงินจากการเสียภาษีของเราถูกนำไปเป็นของคนอื่นโดยมิชอบ ประเทศไทยน่าจะพัฒนาไปมากกว่านี้ถ้าเรื่องแบบนี้ไม่เกิดขึ้น แต่คนไทยหลายๆ คนอาจรู้สึกชินจนคิดว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาที่นักการเมืองหรือข้าราชการต้องโกง การออกมาเปิดเผยกระบวนการเหล่านี้ บางครั้งก็อาจเกิดจากการที่ผู้เกี่ยวข้องมีความขัดแย้งกันเรื่องผลประโยชน์จากการทุจริตนั้นๆ แต่สิ่งที่ควรจะเป็นจริงๆ คือ ระบบการเมืองและราชการ ควรจะปราศจากการทุจริต

เชื่อได้ว่า ขบวนการทุจริตตามข่าวนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย การต่อสู้กับขบวนการนี้เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากทำ เพราะหมายถึงการต่อสู้กับอำนาจที่ใหญ่มาก หลายๆ คนที่ทราบเรื่องนี้ แต่ไม่กล้าทำอะไร ก็ได้แต่ทำงานไปอย่างเจ็บปวดกับความโชคร้ายของประชาชนที่ควรจะได้ประโยชน์จากงบประมาณที่ถูกทุจริตไปนั้น

จิตสำนึกของนักการเมืองและข้าราชการ เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้การทุจริตหมดไปจากประเทศไทยได้ แต่ในปัจจุบันที่สถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ ก็คงต้องอาศัยผู้กล้าที่จะมาต่อสู้กับเรื่องนี้ แต่การทำคนเดียวหรือกลุ่มเดียว อาจไม่เพียงพอ สังคมควรช่วยกันค้นหาความจริงในเรื่องนี้ ใครเป็นใคร ความจริงเป็นอย่างไร คงต้องรอดูกันต่อไป

หมายเลขบันทึก: 494677เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2012 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2012 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขบวนการทุจริต ==> เป็นระบบ วิเคาระห์จริงๆ แล้ว มีส่วนเกี่ยงของ 3 ส่วน

  • นักการเมือง (ระดับต่างๆ)
  • พ่อค้า (ระดับต่างๆ)
  • ข้าราชการ (ระดับต่างๆ)

ระดับต่างๆ หมายความว่า ใครทุจริต ใครอยู่ระดับใด ก็ทุจริตได้ทั้งนั้น (การทุจริต) เป็นเรื่อง ที่แก้อยากมาก "เพราะว่า ผู้ที่ทุจริตเป็นผู้แกัไขเอง" มันจึงยากมาก ที่จะแก้ไขได้นะคะ

ขอบคุณมาก สำหรับบทความดีดีนี้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท