ผ่านกำแพงวัดเข้าสู่.....รั้วโรงเรียนวัดโพธินิมิตร กรุงเทพมหานคร


         เพราะมีวัดจึงเกิดมี   โรงเรียนวัดโพธินิมิตร    แหล่งเสริมสร้างความรู้และปลูกฝังคุณธรรมแก่เยาวชนของชาติ เริ่มตั้งแต่วัยเยาว์ เพื่อให้เติบโตเป็นเยาวชนที่ดี รู้จักบุญคุณของแผ่นดินถิ่นเกิด รู้จักพระคุณของวัดและโรงเรียน ที่ให้ตวามรู้ เป็นแหล่งสร้างคุณธรรมเพื่อให้เป็นคนดี อีกทั้งพ่อแม่ผู้ให้กำเนิด ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ล้วนมีพระคุณแก่ทุกคน  สมควรตอบแทนพระคุณเมื่อตนเองมีโอกาส   และนี่ก็เป็นสถานที่หนึ่งที่มีพระคุณต่อครู นักเรียน และชุมชนโดยรอบ.....

ประวัติโรงเรียนวัดโพธินิมิตร

     โรงเรียนวัดโพธินิมิตร เดิมชื่อโรงเรียนประชาบาล ตำบลสำเหร่1 ( วัดโพธินิมิตร )   ตั้งขึ้นเมื่อวันที่   2  พฤษภาคม  พ.ศ  2476   โดยอาศัยศาลาวัดและศาลาการเปรียญเป็นที่เรียน เปิดทำการสอนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  จนถึงประถมศึกษาปีที่ 4   มี ขุนประมาณกิจรังสรรค์ (นายอำเภอ) เป็นผู้จัดการ     และ มี พระครูโพธิไพโรจน์   (บาง)  เจ้าอาวาส  เป็นผู้อุปการะ  โรงเรียนอยู่ได้ด้วยเงินอุดหนุนการประถมศึกษา ดำเนินการสอน ตามหลักสูตรของกระทรวงธรรมการ ( กระทรวงศึกษาธิการ ) มี   นายวงษ์ สุขขำ   เป็นครูใหญ่   โรงเรียนนี้ตั้งอยู่ใน   เขตท้องที่อำเภอบุคคโล  ภายหลังทางการได้    ยุบอำเภอบุคคโล  เป็นตำบลบุคคโล   มาขึ้นอยู่กับอำเภอบางยี่เรือ   ปัจจุบันเป็นอำเภอธนบุรี   หรือเขตธนบุรี       โรงเรียนวัดโพธินิมิตรโอนมาเป็นโรงเรียนเทศบาลเมื่อ พ.ศ. 2480  
                          ในปีพ.ศ. 2487   ได้โอนเป็นโรงเรียนประชาบาลขึ้นอยู่กับกระทรวงศึกษาธิการอีกครั้ง
                          พ.ศ. 2404  ตามอำนาจและหน้าที่อันมีผลเนื่องจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  โรงเรียนนี้ก็ได้โอนกลับไปขึ้นกับเทศบาลอีกตั้งแต่นั้นมา....
                          ปัจจุบัน มี     นายสมเจตน์   สมบูรณ์ศิลป์     เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน  สถานที่ตั้ง เลขที่  309  ซอยวัดโพธินิมิตร  ถนนเทอดไท 19  แขวงบางยี่เรือ สำนักงานเขตธนบุรี  กรุงเทพมหานคร   มีพื้นที่ 1 ไร่   60 ตารางวา     เป็นที่ดินของวัดโพธินิมิตร   ประกอบด้วยอาคาร 3 หลังเชื่อมติดกันเป็นรูปตัวยู  เปิดทำการสอนตั้งแต่  ชั้นอนุบาล 1  ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ปีการศึกษา 2549 มีนักเรียน 739 คน   มีข้าราชการครู และครูจ้าง รวม 31 คน พี่เลี้ยงเด็กอนุบาล 8 คน  เจ้าหน้าที่ธุรการ  1 คน และนักการ  4 คน
 
                          ปรัชญาของโรงเรียน  พื้นฐานของการพัฒนา คือ การศึกษาตลอดชีวิต
                          คำขวัญของโรงเรียน   ความรู้นำ     คุณธรรมเด่น     เน้นวินัย     พลานามัยสมบูรณ์
                          วิสัยทัศน์  ภายในปี  2550  โรงเรียนวัดโพธินิมิตร  จะจัดการศึกษาให้มีคุณภาพได้ มาตรฐาน    เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียน ให้มีความรู้คู่คุณธรรม  ก้าวทันเทคโนโลยี ดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขปลูกฝังความเป็นไทยในความเป็นสากล โดยชุมชน  มีส่วนร่วม
                          สีประจำโรงเรียน  ชมพู - เขียว
                          ต้นไม้ประจำโรงเรียน   ต้นโพธิ์

                                                                    ชวนพิศ  สุขแย้ม

 

หมายเลขบันทึก: 49453เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2006 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
ต้องสุ้ เรืองสมบัติ

ขอให้โรงเรียนอยู่

ยืนยาวขอให้ครูมีสุขภาพดี

ผมษิตโรงเรียนนี้ครับ

ดี ๆ ๆ ๆ คร๊ะ คุน ครู ทุก คน นี่ ยิ้ม เอง นะ

เปน ไง บ้าง ยิ้ม ยาง คิด ถึง โรง เรียน นั้น ยุ น๊า

แล้ว พวก ปอ แอน ออย ขวัญ ก็ ยาง เปน เพิ่ล ราว ยุ น๊า

- -

ต้องสู้ เรืองสมบัติ

คิดถึงโรงเรียนวัดโพมากครับ

ขอให้ครูสบายๆๆๆๆๆๆ

มีไรกันหลอครับ

อำพร เหงี่ยมสูงเนิน

สวัสดีศิษย์เก่าทุกๆคนคะ

เป็นศิษย์เก่าคนหนึ่งครับ สมัยนั้นมีเพียงอาคาร 3, อาคารเขีียว และ อาคารเศรษฐบุตร

ตอนเข้า ป. 1 อ.สำอางค์เป็นครูใหญ่ และครูไพโรจน์ สิงห์สุวรรณ เป็นรองครูใหญ่ แต่ไม่นานต่อมาแกก็ทำหน้าที่เป็นผู้รักษาการครูใหญ่มาตลอดจนผมเรียนจบเลยทีเดียว

ยินดีครับ

อยากเรียนเชิญ ศิษย์เก่าทุกคนที่มี facebook ให้เข้าร่วมกลุ่มศิษย์เก่า ครับ http://www.facebook.com/group.php?gid=107079466006506

สวัสดีค่ะศิษย์เก่าทุกท่าน จบออกมา 19 ปีแล้วก็ไม่ได้ไปที่ ร.รอีกเลย ไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนแปลงยังไงบ้าง

อมรรัตน์ เปรมสุริยา

เคยเรียน ป.1 ที่นี้ค่ะ คิดถึงร.ร.มากๆๆค่ะ เพราะได้รับการเอาใจใส่จากคุณครูทุกท่านด้วยดี ขอให้คุณครูทุกท่านมีความสุขนะค่ะ

ขอให้โรงเรียนและคุณครูอยู่กับเรานานๆ

สมัยก่อนโดนลงโทษแรงมาก ไม่ได้เอาการบ้านมา บังคับให้เปิดกระโปรงโชว์แล้วตี ต่อหน้าเพื่อน ยังจำหน้า และชื่อของครูได้เลย ชื่อ สุขสงวน แต่ เศร้าใจ จำได้ไม่ลืมเลย ครูสมัยก่อนใช้แต่อารมณ์อย่างเดียว

ครูเก่า ก็อยู่นะ จำได้ไม่ลืมเลย ใช้อารมณ์แรงมาก ฟาดเด็กเอาให้ตาย แต่สมัยนี้ไม่กล้าแล้วมีกฏหมายคุมครองอยู่ ครู เก่า บางคนยังอยู่ ยังเห็นหน้า แต่ไม่กล้ากับเด็กเหมือนเมื่อก่อน คงกลัว พ่อแม่เด็กสมัยก่อนไม่รู้เพราะเด็กไม่กล้าบอก ครู เก่าที่อยู่ อยากเอาคืนเหมือนที่เค้าทำกับเรา จัง

คิดถึงคุณครู ฉวีวรรณ 4-5 วันมานี้คิดถึงแต่คุณครู คนสวย หอมกลิ่นกุหลาบ ดุ(นอก)  แต่จริง ๆ แล้วใจดีมาก

หนูเรียนที่นั่นแค่ถึง ป.5 แล้วก็ย้ายบ้าน ปี 2531 ...เพิ่งมานึกได้เมื่อวาน ว่าวันที่ไปลาออก คุณครูได้บอกว่า ถ้าโตแล้ว ให้กลับมาหาบ้าง หนูถามว่า แล้วหนูจะมาถูกเหรอ คุณครูบอกว่า ให้จำชื่อโรงเรียนไว้สิ หนูก็ทวนว่า โรงเรียนวัดโพธินิมิตร คุณครูฉวีวรรณ(หรือเปล่า) นานมาก หนูไม่แน่ใจ แต่จู่ๆ ก็คิดถึงคุณครู และนึกเรื่องราวในอดีตขึ้นมาได้ โตจนแก่แล้ว ยังไม่ได้กลับไปอีกเลย

จำได้ว่าคุณครู ชอบอุ้มเล่น แอบอยู่ที่ไหนในห้องสมุด คุณครูก็หาหนูเจอตลอด เจ็บตัวคุณครูก็อุ้มไปส่งถึงบ้าน คิดถึงมากนะคะ 

ขอให้คุณครูฉวีวรรณ และคุณครูที่นั่นทุกคน มีความสุข สุขภาพแข็งแรงค่ะ

ผมเข้าเรียน ป.1 ปี 2505 แล้วเรียนต่อที่ รร. วัดประยุรวงศาวาส รร. สวนกุหลาบ จนจบเป็นนายแพทย์ปี 2523 คุณครูที่สอนให้รู้จักอ่านออกเขียนได้ มี คุณครู ชวนพิศ ลบสูงเนิน คุณอัมพร เอี่ยมสอิ้ง คุณครูประยุทธ์ คุณครูสำอางค์ ผมได้มีโอกาสศึกษาต่อต่างประเทศ ประสบผลสำเร็จในชีวิตการงาน เพราะได้จุดเริ่มต้นของชีวิตที่ดีจากโรงเรียนวัดโพธินิมิตรครับระลึกถึงพระคุณคุณครูและโรงเรียนอยู่เสมอครับ

คิดถึง..เราเรียนป.1 ที่นี่ พ. ศ.2516 คุณครูดุทุกคนเลยค่ะอิอิ จากไป40 ปีแล้ว ยังคิดถึงเพื่อนๆทุกคนเลย อ่านออกเขียนได้ก็ก็จากที่นี่คิดถึงเสมอโรงเรียนวัดโพธินิมิตร

คิดถึง..เราเรียนป.1 ที่นี่ พ. ศ.2516 คุณครูดุทุกคนเลยค่ะอิอิ จากไป40 ปีแล้ว ยังคิดถึงเพื่อนๆทุกคนเลย อ่านออกเขียนได้ก็ก็จากที่นี่คิดถึงเสมอโรงเรียนวัดโพธินิมิตร

นราพร จูสนิท(ใหญ่ลำยอง)

เข้าเรียนป.1ตั้งแต่ปี2510 เรียนถึงป.7 มีคุณครูประจำชั้นชื่อคุณครูน้อย เจ็งเจริญ ฉายาที่พวกเราเรียกท่าน momy tiger ท่านเป็นคุณครูที่เป็นแบบอย่างที่ี่ดีทำให้ดิฉัน ใช้เป็นแนวทางในการประกอบวิชาชีพครูจนเกษียณ อ่านออกเขียนได้ก็เพราะโรงเรียนนี้ค่ะ ไม่ลืมนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท