กศน.อำเภอมัญจาคีรี...สานต่อและต่อยอดกิจการ”หอสมุดชุมชน วัดศรีสุมังค์” โดย กศน.ตำบลสวนหม่อนและคณะครู กศน.ตำบลต่างๆเข้ามาร่วมพัฒนา


หอสมุดชุมชน วัดศรีสุมังค์

          เมื่อวันที่ ๙-๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ผมและคณะครู กศน.อำเภอมัญจาคีรี ได้ร่วมกันประชุมนอกสถานที่ ณ วัดศรีสุมังค์ โดยมี “หอสมุดชุมชน” ซึ่งเกิดขึ้นจากความคิดและการปฏิบัติของหลวงพ่อและแรงศรัทธาจากชาวบ้านร่วมกันสร้างขึ้นเมื่อปี ๒๕๔๔ ต่อมาได้ถูกปิดไว้เนื่องจากไม่มีผู้ให้บริการ...กศน.ตำบลสวนหม่อนจึงทำการประชาคมขออนุญาตดำเนินการต่อเนื่องและจะได้ทำการปรับปรุงเปิดให้บริการต่อไป โดยมีคณะครู กศน.จากตำบลต่างๆเข้ามาร่วมพัฒนา

          กศน.ตำบลสวนหม่อน ตั้งอยู่ภายในอาคารแหล่งท่องเที่ยวสวนเต่า (ประชาคมขอใช้อาคารเช่นกัน)โดยจัดเป็นศูนย์อินเตอร์เน็ต ห้องสมุดชุมชน และบ้านหลังเรียน ...สืบเนื่องจากวัดศรีสุมังค์อยู่ติดกับแหล่งท่องเที่ยวสวนเต่าแลมีหอสมุดชุมชนดังกล่าว กศน.ตำบลสวนหม่อนจึงขออนุญาตจัดบริการหอสมุดชุมชนต่อไป (งานนี้ กศน.ตำบลสวนหม่อนได้เพิ่มกิจกรรมการเรียนรู้อย่างเป็นรูปธรรมขึ้น กล่าวคือมีทั้งศูนย์อินเตอร์เน็ตและหอสมุดชุมชนที่ได้มาตรฐาน)

          ผมจึงได้จัดให้มีการประชุมครู กศน.อำเภอมัญจาคีรีในที่แห่งนี้และจัดกิจกรรมพัฒนาร่วมกันของคณะครู กศน.จากตำบลต่างๆ เพื่อเป็นตัวอย่างที่มองให้เห็นต้นทุนชุมชนที่สามารถนำใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้กับประชาชนได้เป็นอย่างดี ขอเพียงครู กศน.อยู่ใกล้ชิดติดชาวบ้านและชุมชน รวมทั้งทำงานอย่างจริงจังให้ชาวบ้านและชุมชนเชื่อถือและศรัทธาเท่านั้น รวมทั้งการรู้ รัก สามัคคีในหมู่คณะ จักทำให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองติดตามมาถ้าได้ร่วมมือกันอย่างจริงใจและจริงจัง

 

ขอให้บุญกุศลที่ทำส่งผลให้เจริญก้าวหน้าทุกคนนะครับ

ครู กศน. ครูของชุมชน


 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 494523เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2012 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2012 09:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สิ่งแวดล้อมน่าเรียน ห้องสมุด ประชาชนน่านั่งอ่านจริงๆ นะคะ

ขอบคุณ บทความดีดีนี้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท