สารละลายดินดาน  ALS29 แก้ปัญหาดินแน่นแข็งในไม้กระถางไม่ต้องเปลี่ยนดินบ่อย


การรดน้ำเป็นประจำทุกวันจะชะล้างนำพาเอาสารอาหาร อินทรีย์วัตถุรั่วไหลติดไปกับน้ำด้วย จึงทำให้โครงสร้างของดินมีอินทรีย์วัตถุน้อย ดินจะแน่นแข็งขึ้นเพราะขาดการเข้ามาทำกิจกรรมของจุลินทรีย์

 

ไม้ดอกประประดับที่ส่วนใหญ่จะปลูกใส่ไว้ในกระถางด้วยเหตุผลนานาประการตามความพึงพอใจของแต่ละบุคคล และส่วนหนึ่งของเหตุผลก็น่าจะมีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความสะดวกสบายในเรื่องการขนย้ายไปตามจุดหรือสถานที่ต่างๆที่ต้องการ ความต้องการโชว์ลวดลาย คุณภาพและราคาของกระถาง การจัดการเกี่ยวกับเรื่องดินและปุ๋ยที่ต้องการให้อยู่ในรัศมีของรากไม่ต้องการให้เล็ดลอดสูญเสียไปกับพืชชนิดอื่นๆเป็นต้น
 
การที่ดินอยู่ในพื้นที่จำกัดคืออยู่ในกระถางทำให้รากพืชมีข้อจำกัดในการดูดกินสารอาหารไม่สามารถที่จะเลื้อยออกไปหาอาหารข้างนอกได้จึงต้องหมั่นเติมปุ๋ยให้แก่ไม้ดอกไม้ประดับเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอเพราะปุ๋ยที่ใส่ไว้จะถูกดูดกินสูญเสียไปอย่างรวดเร็ว อีกทั้งการรดน้ำเป็นประจำทุกวันจะชะล้างนำพาเอาสารอาหาร อินทรีย์วัตถุรั่วไหลติดไปกับน้ำด้วย จึงทำให้โครงสร้างของดินมีอินทรีย์วัตถุน้อย ดินจะแน่นแข็งขึ้นเพราะขาดการเข้ามาทำกิจกรรมของจุลินทรีย์เนื่องด้วยไม่มีแหล่งอาหารที่เพียงพอ จึงทำให้เซียนไม้กระถางโดยทั่วไปมักจะต้องเสียเวลากับขั้นตอนการเปลี่ยนดินอยู่เป็นประจำเพื่อให้พืชมีการเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์สวยงาม
 
ปัญหาดินแน่นแข็งดังกล่าวนี้สามารถที่จะแก้ปัญหาแบบเร่งด่วนได้โดยใช้สารละลายดินดานALS29 ในอัตรา 30 ซี.ซี.ต่อน้ำ 20 ลิตร ทำการราดรดทุกหนึ่งสัปดาห์จนดินเริ่มร่วนซุยได้ตามที่ต้องการจึงค่อยหยุด. สารละลายดินดาน มีชื่อสามัญว่า แอมโมเนียมลอเรทซัลเฟต (Ammonium Laureth Surfate) มีคุณสมบัติช่วยลดแรงตึงผิวของน้ำ ทำให้น้ำสามารถแทรกซึมลงไปตามช่องว่างระหว่างเม็ดดินได้ลึก นอกจากนี้ยังช่วยทำให้เม็ดดินที่เกาะกันแน่นแยกตัวออกจากกัน ดินที่เคยแน่นแข็งเป็นดินดานจะกลายเป็นดินร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี ดินเก็บน้ำได้ดีขึ้น การที่ดินซึมซับน้ำได้ดีนั้นยังทำให้ยังช่วยลดการสูญเสียแร่ธาตุอาหารในดิน ที่เกิดจากการชะล้างของน้ำบริเวณหน้าผิวดินได้ดีอีกด้วย ทำให้ดินชุ่มชื้นได้แม้จะเป็นหน้าแล้ง ทำให้รากพืชหยั่งรากขยายได้ 
 
มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
 
 
หมายเลขบันทึก: 494521เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2012 07:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2012 07:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท