ปลูกมะลิให้มีดอกสวย ด้วยหินแร่ภูเขาไฟ


ปลูกมะลิอยู่ 50 ไร่ ได้ใช้หินแร่ภูเขาไฟ (ภูไมท์ซัลเฟต, พูมิลซัลเฟอร์) ช่วยในการปรับปรุงบำรุงดินในระยะแรกเพื่อต้านทานต่อสภาพดินที่เป็นกรดหรือเปรี้ยวจัด

ดอกมะลิ ที่ใช้เป็นสัญลักษณ์ของวันแม่ บุตรหลานที่ได้มีโอกาสได้แสดงความกตัญญูรู้คุณก็จะซื้อนำไปกราบไหว้พ่อแม่อันเป็นที่เคารพบูชาของทุกคน นอกจากจะขายดีในช่วงเทศกาลวันแม่แล้ว มะลิยังใช้เป็นส่วนประกอบหลักในการร้อยพวงมาลัยขายตามสี่แยกไฟแดง บางครั้งก็มีราคาแพงเสียจนแม่ค้าที่รับจ้างร้อยพวงมาลัยต้องใช้ดอกไม้อื่นๆมาทดแทนทั้งดอกพลาสติก ดอกดาวเรือง ฯลฯ โดยปกติมะลิมีปลูกกันอยู่ทั่วไปทุกภูมิภาค แต่จะมีมากที่ปลูกเป็นการค้าคือจังหวัดนครปฐม และที่นครสวรรค์ (อำเภอบรรพตพิสัย) นอกนั้นก็ปลูกกันประปรายไปตามกำลังความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละท้องถิ่นมากบ้างน้อยบ้าง

ดินที่เหมาะสมต่อการปลูกมะลิคือจะต้องมีสภาพที่ไม่กรดหรือด่างจัดจนเกินไป เพราะมิฉะนั้นจะทำให้มะลิแคระแกร็น อ่อนแอต่อการเข้าทำลายของโรค หนอนและแมลง ดินที่ไม่ดีจะส่งผลทำให้ดอกมีขนาดเล็ก ใบแคบ ดอกออกมามีกลีบน้อย ไม่สมบูรณ์  ดอกที่ออกมาก็มักจะมีหนอนเจาะดอก ใบเป็นโรคราสนิม ผลผลิตที่ได้จะน้อยกว่าปรกติ เพราะขาดการสะสมอาหารที่เพียงพอ

คุณสามารถ  นาดทั่ง เลขที่  124/19  หมู่ 4 ตำบล สวนพริกไทย  อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี 12000 โทรศัพท์ 081-984-2128    ปลูกมะลิอยู่ 50 ไร่  ได้ใช้หินแร่ภูเขาไฟ (ภูไมท์ซัลเฟต, พูมิลซัลเฟอร์) ช่วยในการปรับปรุงบำรุงดินในระยะแรกเพื่อต้านทานต่อสภาพดินที่เป็นกรดหรือเปรี้ยวจัด โดยนำไปผสมกับปุ๋ยเคมีในอัตรา พูมิซซัลเฟอร์ 50 กระสอบ ต่อปุ๋ยเคมี  6 กระสอบ หว่านลงในพื้นที่ 50 ไร่  หลังจากปลูกไปสักระยะปรากฏว่าสภาพดินจากที่เป็นกรด ปลูกพืชชนิดต่างๆมีการเจริญเติบโตไม่ดี แต่หลังจากใส่พูมิชซัลเฟอร์ปรากฏว่าช่วยให้ต้นมะลิมีสภาพทนต่อความเป็นกรด มีการเจริญเติบโตแตกตาต่อยอดได้ดี

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 494457เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2012 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ปลูกมะลิอยู่เหมือนกัน แต่ไม่เคยรู้เรื่องหินแร่ภูเขาไฟ (ภูไมท์ซัลเฟต, พูมิลซัลเฟอร์) มาก่อน แล้วอย่างนี้จะหาซื้อได้ไหม

สามารถหาซื้อได้ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ นะครับ โทร. 029861680-2

หินภูเขาไฟที่กล่าวถึงนี้เป็นชนิดเดียวกันกับที่ใส่ในบ่อกลองเลียงปลาหรือเป่ลาคะ

ขอบคุณคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท