หมออนามัย การให้ภูมิคุ้มกันโรค


 การให้ภูมิคุ้มกันโรค

นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)

 

      ทุกวันพุธสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนๆนี้ตรงกับวันที่ 11 เดือนกรกฎาคม 2555 จะมีการให้ภูมิคุ้มกันโรคในเด็ก 0 – 5 ปี วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่ผู้ปกครองพาเด็กมารับบริการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมาก มาตั้งแต่เจ็ดโมงเช้ากว่าๆและจับบัตรคิวรอ เจ้าหน้าที่ทุกคนไม่มีใครว่าง เช่น พยาบาลวิชาชีพต้องตรวจเช็ดประวัติการได้รับวัคซีนของแต่ละคนและนัดหมายและให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเด็กในแต่ละราย เจ้าพนักงานสาธารณสุข ฉีดวัคซีน เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข ตรวจสุขภาพในช่องปาก (ฟัน) เคลือบฟูออไร รวมทั้งแม่บ้าน ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบหัวเด็ก พนักงานบันทึกข้อมูล ลงข้อมูลเด็กในคอมพิวเตอร์ มีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านมาช่วย 2 คนคือคุณอาภาภรณ์ ไกล่กลางคุณนิตย์ฐา สระแก้วส่วนตัวข้าพเจ้าต้องเข้าไปตรวจรักษาพยาบาลผู้ป่วย/ทำแผล จ่ายยาคุมกำเนิดและฉีดยาคุม ให้กับผู้มารับบริการ และบริการทำบัตรตรวจเช็ดสิทธิหลักประกันสุขภาพ (บัตรทอง) โดยวันนี้ต้องงดถอนฟันในช่วงเช้า จะมีเด็กมารับบริการในแต่ละรอบเดือนประมาณ 40 คนขึ้นไป

      วันนี้เป็นวันพระแรม 8 ค่ำ เดือน 8 ข้าพเจ้าตั้งใจไปทำบุญใส่บาตรพระตอนเช้าที่วัดถ้ำญาณสังวร เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร ข้าพเจ้าไปใส่บาตรทุกวันพระที่วัดถ้ำญาณสังวรอยู่ประจำวันนี้ตั้งใจเป็นพิเศษ และจะนำเงินที่เขาบริจาคและทำบุญการกุศล ในการตักใข่พญานาค (สอยดาวในสมัยก่อน) มาถวายพระอาจารย์ เนื่องจากพระอาจารย์จะมีงานประจำปีในระหว่างวันที่ 20-22 กรกฎาคม 2555 เพื่ออุทิศส่วนกุศลผลบุญให้กับครูบาอาจารย์ และมีมโหรสพฉลองในงาน ข้าพเจ้าจะไปปฏิบัติงานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหินซ้อนในเวลาแปดโมงเช้าเล็กน้อยและเป็นการเยี่ยมชาวบ้านที่ร่วมทำบุญด้วยกันและรับประทานอาหาร (เป็นลูกศิษย์พระอาจารย์) เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในโอกาสนี้ไปด้วย

     วันนี้ หลังจากใส่บาตร รับพรจากพระและกรวดอุทิศส่วนกุศลให้ครูบาอาจารย์ บิดา ญาติผู้ใหญ่และเพื่อนๆผู้มีพระคุณต่างๆและเหล่ามารต่างๆที่ใส่ร้ายและผู้คิดทำลาย วันนี้สบายใจมากขึ้นและปฏิบัติงานอย่างมีความสุข และได้รับกำลังใจจากครอบครัวและประชาชนทุกๆคน

หมายเลขบันทึก: 494447เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2012 05:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท