หมู่บ้านเผือกหอม


จากวัสดุที่คิดว่าไม่สามารถทำอะไรได้ ผ่านกระบวนการคิด นำเทคโนโลยีเข้าไปเสริมได้ผลิตภัณฑ์ที่แตกต่าง สร้าง position ให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ได้

ระหว่างวันที่ 6-9ก.ค.2555 เป็นการดำเนินโครงการหมู่บ้านเผือกหอมประจำปีงบประมาณพ.ศ.2555 โดยได้รับการสนับสนุนจากโครงการหมู่บ้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ต่อเนื่องเป็นปีที่3แล้ว ในปีนี้เป็นการทำแผนชุมชนเกี่ยวกับการพัฒนาการใช้ประโยชน์จากส่วนก้านเผือกหอมโดยเฉพาะเปลือกของก้านที่ไม่ใช้ประโยชน์ (ซึ่งถ้าเล่าถึงเรื่องนี้ต้องคุยกันยาว) ใน 4-5 วันนี้ เป็นการถ่ายทอดการทำกระดาษและเส้นใยจากส่วนก้านเผือก แล้วนำมาออกแบบเป็นนาฬิกานกฮูก กล่องเอนกประสงค์ และดอกนกยูง สวยงามมาก ๆเลย ได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญจากคณะอุตสาหกรรมสิ่งทอและออกแบบแฟชั่น คือ อาจารสัมภาษณ์ สุวรรณคีรี และอาจารย์นฤพน ไพศาลตันติวงศ์ จัดถ่ายทอดเทคโนโลยี ณ วัดโคกใหญ่ ตำบลโคกใหญ่ อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี โดยความร่วมมือของสำนักงานเกษตรอำเภอบ้านหมอ องค์การบริหารส่วนตำบลหรเทพ ตลาดน้อย และส่วนราชการอื่น ๆ ในเขตอำเภอบ้านหมอ ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ค่ะ

 

 

ที่มา จากโครงการคลินิกเทคโนโลยี

หมายเลขบันทึก: 494454เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 18:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2015 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท