งานสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง WUCLM
งานสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

สิ่งเล็กเล็กในห้องสมุด : ใช้ธรรมเป็นทาง สร้างสังคมไทยให้ร่มเย็นและสันติสุข (๒)


ใช้ธรรมเป็นทาง สร้างสังคมไทยให้ร่มเย็นและสันติสุข ... "ถ้าทุกคนมีธรมะ มีความเข้าใจและใช้สิ่งที่เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ  มาดำเนินชีวิต ให้ถูกต้อง ปัญหาต่าง  ๆ ที่เกิดขึ้น มันมีทางออก เพียงแต่เราต้องหาคำว่าทาง ให้พบ"  ใช้ทางเป็นธรรม  ทางนี้จะสร้างให้ชีวิตเรา เราคือสังคม ให้ร่มเย็นเป็นสุข  ให้เราเย็น คือ ร่มเย็น  คนเดียวเรียกว่าร่มเย็น พอหลาย ๆ คนร่มเย็นเราเรียกว่า "สันติภาพ"

         ทางมีผัสสะ เป็นจุดเริ่มต้น ตาเห็น หูได้ยิน จมูกได้กลิ่น ลิ้นได้ชิมรส กายได้สัมผัส ร้อน เย็น หนาว ใจคิด ซึ่งหากเราไม่หลุดพ้นจากผัสสะ ก็ย่อมเป็นทางที่รวมของปัญหา เพราะฉะนั้นแล้วสติต้องมา สมาธิต้องช่วย ปํญญาต้องใช้ เมื่อมีสิ่งเหล่านี้ปลายทางก็คือ ร่มเย็นและสันติสุข

         พระอาจารย์เมธี สุเมธโสได้เล่าให้ฟังว่า ก่อนที่ท่านพุทธทาสจะมรณภาพ ท่านพระอาจารย์ได้พูดให้พระฟังว่าธรรมะที่จะใช้เป็นทางที่จะไปสู่สันติสุข ทางเส้นนี้ประกอบด้วย  สมาธิประมุขถา  สมาธิเป็นประมุข  คือการฝึกสมาธิ ท่านพุทธทาสบอกให้ทำสมาธิทั้งกลางวันและกลางคืน  ลองทำดูประมาณ 15 – 20 นาที จะทำตอนไหนก็ได้ ตอนตื่นนอน ก่อนนอน ตอนพักเที่ยง  การทำสมาธิ ถือเป็นส่วนหนึ่งของทางที่จะนำไปสู่ สันติภาพและสันติสุข คือ ร่มเย็นด้วยตัวเองและสันติสุขโดยส่วนรวม.........

 

หมายเลขบันทึก: 494427เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2014 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท