(9/7/55) ต้องพัฒนาตลอดเวลา


ทักษะที่ต้องพัฒนา

     " การเวลาผ่านไป ชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไปแต่สิ่งที่ไม่สามารถจะหยุดไปกับอดีตกาลได้ ก็คือ ทักษะที่ต้องพัฒนาตามเวลาที่ผ่านไป "

     บางครั้งสิ่งหลายอย่าง ยังคงดำเนินเหมือนเดิมในทุกวันเวลา แต่งานที่นี้และชีวิตของผมที่นี้  ต้องเรียกว่าต้องมีความพัฒนาอยู่ตลอดเวลาจริงๆ งานแต่แต่ละค่อนข้างจุดประกายอะไรหลายอย่างในหัวสมองของผม เหมือนอย่างเมื่อวานที่ทำงาน เริ่มจากการทำงานในช่วงเช้าที่ ต้องตรวจไซต์อยู่ประจำอยู่แล้ว ผมอ่านในเว็บแล้ว ก็จุดประกายอะไรในสมองหลายอย่างอยู่เหมือนกัน มีอยู่บันทึกหนึ่งที่เขาชอบแสดง ไอเดีย เอาไปใช้กับสิ่งของ แต่สิ่งของเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในประเทศไทยนะครับ จะอยู่ในโซนพวก เกาหลี ญี่ปุ่น แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาของประเทศเหล่านี้เป็นอย่างมาก คนไทยส่วนใหญ่ปล่อยให้กาลเวลาผ่านไปโดยไร้ค่า ไม่ทำอะไรสักอย่าง แต่ก็มีอีกหลายคนที่เขาคิดและลงมือกระทำอยู่ตลอดเวลาเพื่อพัฒนาอะไรบางอย่างเพื่อสังคม และประเทศชาติ

     หลังจากตรวจไซต์ ก็เริ่มมาทำงานในด้านของสถิติต่อ ค่อนข้าง งงๆ นิดหน่อยกับตัวเลขมากมาย แต่การมีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพทำให้อะไรๆ หลายอย่างง่ายต่อการนำไปใช้งาน ผมเองนำข้อมูลสถิติต่างๆ มากมาย นำมาเพื่อประกอบรายงาน หลังจากนั้นก็มีงานเกี่ยวกับบทความทางวิชาการ ที่ผมต้องทำอีก เป็นสิ่งที่ผมเองเมื่อก่อนก็ไม่ค่อยได้ทำสักเท่าไรนักเกี่ยวการทำเอกสาร บทความ นี้ก็คือความแปลกใหม่ในสิ่งที่บางครั้งมองว่างานเอกสารเป็นงานที่น่าเบื่อ แต่ผมเองพยายามในอีกมุมมองหนึ่ง คือ การที่เราได้ทำงานด้านเอกสาร ไม่ว่าจะเป็นในสิ่งที่ผมกล่าวมานั้น หรือเอกสารทั่วไป อยากให้ลองมองว่าในงานๆ นั้นมีอะไรในเนื้อหา ที่เราสามารถจะนำเนื้อหาเหล่านั้นมาคิดต่อ อะไรได้บ้าง แค่บางครั้งส่วนเล็กๆ ก็ทำให้การพัฒนาก้าวไปสู่อะไรที่ยิ่งใหญ่ได้

     อ.จันทวรรณ พูดอะไรให้ผมมองเห็นภาพในอนาคตได้มากมาย ในเรื่องการพัฒนาของ ClassStart เป็นขั้นตอน อย่างชัดเจน และผมเองก็ต้องทำอะไรบ้าง แต่สิ่งหนึ่งทีผมฟังแล้ว จะหยุดอยู่แค่นี้ไม่ได้ ก็คือ คิดต่อ ให้ได้ และต้องเพิ่มทักษะอะไรบ้างในหลายๆ เรื่อง แต่สิ่งที่ผมกังวลอยู่บ้างก็คือ ผมเองห่างหายจากวงการคอมพิวเตอร์ไปเยอะ หลังจากจบก็ไปทำงานธนาคาร วันนี้ผมเองก็ต้องเร่งมือในการนำความคิดที่สร้างสรรค์ และไอเดียต่างๆ ออกมาให้ดีที่สุด เพื่อจะได้มีส่วนช่วยอาจารย์ในการทำงานต่อไป กล่าวร่ายซะยาวเลย แต่จริงๆ ที่กล่าวมาทั้งหมดอยากให้หลายๆ คน ต้องมีการพัฒนาต่อไป อย่างไร้ขอบเขต

คำสำคัญ (Tags): #พัฒนา
หมายเลขบันทึก: 494386เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 09:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยกับเรื่องนี้มากๆ ค่ะ

ขอบคุณบทความดีดีนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท