หมออนามัย อะไรคือแรงจูงใจ


อะไรคือแรงจูงใจ

หมออนามัย นายอานนท์ ภาคมาลี

 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม 2555 เป็นวันที่ข้าพเจ้าเหนื่อยอีก 1 วัน ข้าพเจ้าเดินมาเข้าเวรที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหินซ้อน ในช่วงเช้า ประมาณ 07.30 น. แวะไปที่วัดถ้ำญาณสังวร เพราะเป็นทางผ่านไปโรงพยาบาลฯประมาณ3 กิโลเมตรทางวัดถ้ำญาณสังวร จัดงานบวชพระจำนวน 3 รูป ชาวบ้านมาช่วยจัดเตรียมทำอาหารและเครื่องดื่ม และผู้มีจิตศรัทธานำอาหารมาถวายเพลพระ และประชาชนที่มางานบวช ข้าพเจ้ามาคุยเล่นกับแม่ครัว บอกใกล้เที่ยงจะมากินข้าวด้วย และคุ้นเคยกับทางวัดและพระอาจารย์เจ้าอาวาสและเห็นพระรูปหนึ่งชื่อ พระแมค เดินไปเดินมาช่วยอยู่ในงาน ประกอบกับวันนี้เป็นวันเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหินซ้อน  ใกล้เวลา 08.00 น. ข้าพเจ้าเดินทางมาถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขตำบลหินซ้อน และเปิดสถานที่ทำงานประมาณ 08.15 น. วันนี้นัดผู้ป่วยทำแผลไว้ประมาณ 8 ราย  พอเปิดประตู มีคนไข้ท้องเสียรายแรกรับการตรวจและรับยาไป พอ 08.40 น.มีรถปิกอัพวิ่งมาอย่างรวดเร็ว พร้อมกระโกนขอความช่วยเหลือช่วยชีวิต พระแมคด้วย ช่วยด้วยพระผูกคอตาย ผมขึ้นไปบนรถปั๊มหายใจเท่าไหร่ก็ไม่หายใจ ดูดวงตาขาวไปหมดสิ้นลมหายใจไปแล้วจากการผูกคอตาย ด้วยสายรัดประคด กับขอบหน้าต่างและทิ้งตัวนั่งลง น่าจะสิ้นลมหายใจจากวัดมาแล้ว เอาศพลงจากรถ นำศพขึ้นไว้ที่เตียง ข่าวแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว ประชาชนรู้ข่าวมาเต็มไปหมด และโทรศัพท์แจ้งตำรวจที่สถานีตำรวจหินซ้อนมาชันสูตรพลิกศพ และหาผ้าคลุมศพไว้ และโทร.เรียกรถมูลนิธิร่วมกู้ชีพมารอรับศพไปชันสูตรที่โรงพยาบาลแก่งคอย และจะศพนำไปบำเพ็ญกุศลที่อำเภอหนองแคซึ่งเป็นบ้านของบิดา - มารดา มีญาติโยมที่ใกล้ชิดมาให้ปากคำเพิ่มเติม ตำรวจมาชันสูตรพลิกศพดูร่องรอยรอบๆลำคอและสายรัดประคด และไปดูที่เกิดเหตุไม่มีร่องรอยการต่อสู้ และจัดทำเอกสารต่างๆให้ จาการคาดการณ์ของข้าพเจ้าระยะเวลาไม่น่าเกินครึ่งชั่วโมงที่ข้าพเจ้ามาวัดและมาเข้าเวร หลายๆท่านที่อยู่ในวัดไม่มีใครคาดคิดมาก่อน และอะไรคือแรงจูงใจในการผูกคอตายของพระแมค และไม่มีใครให้ข้อมูลได้ ปกติเป็นพระที่มีอารมณ์ดียิ้มแย้มแจ่มใสและพูดคุยเล่นกับญาติโยมตลอด และข้าพเจ้าด้วย ขอให้ท่านจงไปสู่สุขคติเถอะ

หมายเลขบันทึก: 494103เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2012 07:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ทันเหตุการณ์จังครับ...หมออนามัยเป็นที่พึ่งของชาวบ้านจริงๆ...การที่คนๆ หนึ่ง ฆ่าตัวตาย...บางครั้งเราหาสาเหตุหาที่มา...แล้วก็ให้เหตุผลไปมา...แต่จริงๆ แล้ว ไม่รู้แน่ชัด...

เป็นความคิดที่พุ่งรวดเร็ว...ทุกคนมีสาเหตุ...ผมต้องเคารพสาเหตุ...สิ่งเล็กน้อยของผม...อาจจะยิ่งใหญ่ของเขา....

แต่ถ้าผมเจอใครที่มีความเสี่ยง...บอกเพียงว่า...อย่าอยู่คนเดียว...อย่าคิดเฉพาะเรื่องตน...มีคนที่รักเรามากมายครับ...เป็นกำลังใจให้พี่แดงครับ...

พี่แดงนอกเรื่องครับ...บันทึกพี่แดงน่าอ่านทุกบันทึก...แต่ผมเป็นเด็กสมาธิสั้นครับ...ประโยคยาวๆ ไม่มีย่อหน้า...ผมเกิดอาการสาละบาทเลยครับ...แต่เคารพการตัดสินใจของพี่แดง...แต่จัดให้ผมบ้าง...จะขอบคุณมากครับ

...สลดครับ ขอให้พระคุณเจ้าไปสู่สุขติ ครับ

ผมเพิ่งหัดเล่นเนต และก็เขียนย่อหน้าถูกต้องทุกอย่างระบบพาไปเอง และขอบขอบคุณในการติดตาม ผมคิดว่าผมจะเลิกเขียนในโอกาสเร็วๆนี้

              นายอานนท์ ภาคมาลี พอ.รุ่นที่ 21 ขอนแก่น

เร็วจริงๆนะคะพี่แดง นี่กระมังคะที่เขาเรียกว่า "คิดสั้น" แวบเดียวเอง

พี่แดงอย่าหยุดเขียนบันทึกเลยค่ะ หนูคนนึงที่ชอบอ่านบันทึกของพี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท