โปโลน้ำ


การพัฒนาการเล่นโปโลน้ำ

สิ่งที่เรียน (What) : การเล่นและการพัฒนากการเล่น Water Polo (โปโลน้ำ)

เป็นกีฬาทางน้ำประเภททีม ทีมหนึ่งประกอบด้วยผู้เล่น 6 คน และผู้รักษาประตูอีก 1 คน นักโปโลน้ำที่ดีนั้นจะต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถในการว่ายน้ำได้ดีเป็นพื้น ฐานมาก่อน จะต้องว่ายได้เร็ว ร่างกายจะต้องแข็งแรง และมีความอดทนในการว่ายน้ำได้เป็นเวลานานๆ โดยไม่ต้องพัก นอกจากมีทักษะในการว่ายน้ำที่ดีแล้ว นักโปโลน้ำควรจะมีพื้นฐานในกีฬา ประเภทนี้มาก่อน เช่น บาสเก็ตบอล วอลเล่ย์บอล

วิธีการเรียน (How) : การส่งและการรับลูก

การส่งและการรับลูกบอลในกีฬาโปโลน้ำนั้น ตามกติการอนุญาติให้ใช้ได้เพียงมือเดียว (ขวาหรือซ้าย ยกเว้นผู้รักษาประตูใช้ได้ทั้ง 2 มือ) และห้ามกดลูกบอลลงใต้น้ำ ดังนั้นในการฝึกรับและส่งลูกบอลจะต้องฝึกให้เกิดความชำนาญ และความแม่นยำจึงจะเล่นได้ดี เช่น
    * ส่งลูกระยะไกลหรือลูกโด่ง Lob
    * การส่งลูกพุ่ง

นอกจากนั้นยังมีวิธีการส่งลูกและการขว้างลูกอีกหลายวิธีเช่น
1. ส่งด้วยการกระตุกข้อมือ (Wrist flip)
2. การส่งลูก Back hand
3. การส่งลูก Roll over
4. การส่งลูก Side arm

ผลการเรียน (outcome) : ผมสามารถ ส่งบอลให้กับเพื่อนร่วมทีมได้อย่างแม่นยำขึ้น เร็วขึ้น และหลากหลายขึ้น ทำให้ทีมตรงข้ามจับทางการส่งบอลได้ยากขึ้น

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (reflection): สำหรับผมผู้ที่เล่นเป็นผู้รักษาประตู การส่งบอลก็สำคัญแต่การลอยตัวในน้ำได้นานๆ และ Take ตัวขึ้นโผล่พ้นน้ำได้ค่อนข้างสูงและหลายครั้ง เคลื่อนไหวรวดเร็ว สายตาว่องไว ประตูเปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของทีมเพราะว่าผู้รักษาประตู คือคนที่คอยคุมเกมส์ของทีมตัวเองเพราะว่าเห็นผู้เล่นของทั้งสองฝ่าย

 

เวลา (Times)

เวลาที่ใช้ในการแข่งขันจะต้องแบ่งเป็น 4 ช่วงเวลาๆละ 5 นาที (ทั้งนี้ไม่นับเวลาที่เสียไป) ชุดแข่งขันจะต้องเปลี่ยนแดนทุกๆช่วงเวลา ในระหว่างการเปลี่ยนแดนให้พัก 2 นาที เมื่อทีมเราได้ลูกบอลแล้วทีมเราก็มีเวลาในการบุก 30 วินาที ภายใน 30 วินาทีนี้ถ้าทำประตูไม่ได้ก็ต้องรีบว่ายลงมาตั้งรับเพราะอีกฝ่ายหนึ่งเขากำลังจะบุกบ้าง

เว็ปไซส์อ้างอิง (referenes) : http://www.skoolbuz.com/library/content/1947

คำสำคัญ (Tags): #โปโลน้ำ
หมายเลขบันทึก: 494037เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2012 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2012 00:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

โปโลน้ำ!!! สุดยอดมากทั้งว่ายน้ำทั้งต้องแย่งบอลกัน

เก่งมากอ่าาาา เล่นโปโลน้ำได้

อยากเล่นเป็นเหมือนกาน แต่ว่ายน้ำไม่แข็งเท่าไหร่อ่า =_=;;

เหนื่อยมากสินะ ต้องลอยตัวตลอด Y-Y

เป็นกีฬาที่คนอึดๆเค้าเล่นกันจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท