Positive Thinking


สิ่งที่เรียนรู้ (What): การฝึกคิดเชิงบวก

วิธีเรียน (How): ก่อนที่จะเรียนรู้หรือทำงานชิ้นหนึ่งให้ประสบความสำเร็จ คุณต้องมีความเชื่อมั่นในตัวเองก่อน และความสามารถของคุณจะเป็นเครื่องกำหนดการกระทำ ทัศนคติ และเป็นเครื่องมือตัดสินผลลัพธ์

 

การคิดเชิงบวก

 1.ความเชื่อมั่นในสมรรถนะของตน (Self efficacy) เป็นความมั่นใจว่าความสามารถของตนเพียงพอในการรับมือและเอาชนะสิ่งท้าทายที่ต้องเผชิญ

 

                  

 

2.ความหยุ่นตัว (Resiliency) เป็นความสามารถด้านบวกในการต้านทานและรับมือกับความเครียดและอุปสรรคปัญหา อีกทั้งสามารถรื้อฟื้นตนเองกลับสู่ปกติได้อย่างรวดเร็วหลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก

                     

3. ความหวัง (Hope) เป็นความรู้สึกด้านบวกต่อจุดมุ่งหมาย (Goal) ว่าจะสำเร็จได้ ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจ ความมุ่งมั่นพากเพียร (Willpower) ในการค้นหาและทำตามกระบวนวิธี (Way power) เพื่อมุ่งสู่จุดหมายนั้น

                     

4. การมองโลกในแง่ดี (Optimism) เป็นความสามารถในการคาดหวังผลลัพธ์ที่ดีท่ามกลางอุปสรรคปัญหา เป็นมุมมองที่เชื่อว่าโลก บุคคล และเหตุการณ์นั้นมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงที่ดีต่อกัน จึงย่อมเกิดผลอันดีในที่สุด

 

 ทักษะมองโลกในแง่ดี (Optimism)

 

                       

ผลการเรียน (Outcome): ผมรู้ว่าตัวเองเรียนหนังสือไม่ค่อยเก่งแต่มีความใฝ่ฝันที่อยากเป็นแพทย์   ผมจึงพยายามอย่างเต็มที่  ผมคิดว่ามีคนมากมายหลายคนที่พยายามจนสอบหมอติด ผมมองว่าถ้าผมพยายาม  สักวันหนึ่งผมก็จะได้มีโอกาสไปยืน ณ จุดๆนั้นบ้าง  แล้วในที่สุดวันนั้นก็มาถึงคือวันที่ผมได้มาเรียนที่คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น  

 

 

 

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (Reflection): จากที่ผ่านมาผมได้รู้ว่าความคิดส่งผลอย่างมากต่อการกระทำ   ถ้าเราคิดว่าเราทำได้เราก็สามารถดึงขีดความสามารถออกมาได้เต็มที่และทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาดีอย่างที่หวัง   แต่ถ้าคิดว่าเราไม่สามารถทำได้แน่ๆ เราก็แพ้ตั้งแต่แรกแล้ว   การคิดในเชิงบวกทำให้ผมมีความหวังและความเชื่อมั่น  มากขึ้นส่งผลให้มีประสิทธิภาพในการเรียน  การอ่านหนังสือ และการทำงานที่ดีขึ้น

 

จากที่กล่าวมานี้ผมก็อยากให้ผู้อ่านทุกๆคนคิดเชิงบวกและมองโลกในแง่ดี   ทุกๆอย่างในโลกเรานั้นมีทั้งด้านดีและไม่ดีเหมือนกับเหรียญที่มีสองด้านขึ้นอยู่กับว่าตัวเรานั้นจะเลือกมองด้านไหน

 

 

เอกสารอ้างอิง (Reference):   

 

ภาคผนวก

 

 

จัดทำโดย:

นายโสภณ ดำรงสุกิจ รหัสนักศึกษา 553070089-7

วันที่จัดทำ 4 กรกฎาคม 2555

คำสำคัญ (Tags): #positive thinking#คิด#optimism
หมายเลขบันทึก: 493359เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2012 01:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2012 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

positive thinking ช่วยให้เราพัมฯาตัวเอง แล้วลดความเครียดลงได้ดีจริงๆ ต้องหัดบ่อยๆ : ))

  • เป็นบันทึกที่มีสาระเหมาะมากค่ะ ที่นักศึกษารายวิชา "พฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน" ของอ.วิ จะเข้ามาเรียนรู้เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาตนในด้านต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ

 

  • จึงขอนำไปแนะนำให้นักศึกษาเข้ามาศึกษาด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
  • อ.วิมีลูกสาว (คนที่ยืนข้างๆ) ที่เรียนแพทย์ที่ มข.จนถึงชั้นปีที่ 5 จำได้ว่า ตอนปี 1-2 เธอได้ผลการเรียนเฉลี่ย 3.8 และไม่มีปัญหาเรื่องผลการเรียน แต่ตอนเรียนปี 5 เธอพบว่า ตนเองไม่เหมาะที่จะเป็นหมอก็เลยขอลาออก จึงได้รับเพียงปริญญาตรี "วิทยาศาสตรการแพทย์"  
  • และอ.วิมีหลานลูกพี่สาวที่จบแพทย์จากมข. เธอเคยมีผลการเรียนไม่ถึง 2.00 ขณะเรียน แต่เธอสู้โดยขอ Regrade  และสามารถเรียนจนจบหลักสูตรและออกไปเป็นหมอที่ดีได้
  • ขอเป็นกำลังใจให้ "คุณ โสภณ ดำรงสุกิจ" ศึกษาสำเร็จหลักสูตร และออกไปเป็นหมอที่ดีต่อไปนะคะ  และอ.วิก็เชื่อว่า คุณโสภณจะทำได้สำเร็จ ด้วยการมีปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญที่สุดของความสำเร็จ คือ "Self-efficacy Belief" ค่ะ      
  • รบกวน "คุณโสภณ" ช่วยลบภาพบน ออกด้วยนะคะ อ.วิลืมลบตอนที่พิมพ์ความเห็น และภายหลังจะลบเองไม่ได้ ขอบคุณค่ะ

มีผลมากจริงๆ เรื่องความคิดเนี่ย

ขอบคุณค่าาา หนูจะนำไปใช้แน่นอนค่าาา สู้ตายเพื่อหมอค่าาา :)

ดีจริงๆคับคิดบวก ขอบคุนที่ปันสิ่งดีๆนะครับ :)

เป็นบทความที่มีประโยชน์มากเลย ขอบคุณนะ ^[]^ ทำมั่งๆ ><

ขอบคุณสำหรับบทความและประสบการณ์ค่ะ จะเอาไปใช้นะคะ :))

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะ จะลองเอาไปใช้มั่ง

การคิดในแง่บวก ก็เหมือนเพิ่มพลังให้กับชีวิตมากขึ้น

ใช้ได้จริงๆคะ เคยลองทำแล้ว มีประโยชน์มากคะ

มนุษย์จะพัฒนาไปแบบที่ตนคิด จริงด้วยนะครับ ^^

มีสาระมากๆเลย ขอบคุณน้า

สุขภาพจิตดี สุขภาพกายก็ดีด้วยน้าาาา

จริงอย่างที่คุณโสภณ บอกเลยค่ะถ้าเราคิดในเชิงบวกผลทุกๆอย่างที่เราทำก็จะสำเร็จเองขอเป็นกำลังใจให้คะ

มันเป็นทฤษฎีที่กำลังพยายามปฏิบัติอยู่ เนื้อหามีประโยชน์มาก เยี่ยมจริงๆ :)))

สุดยอด เราต้องคิดบวกๆ ^_____________^ โดนใจมากๆอะ

คนเราถ้าคิดจะทำ และคิดว่าตัวเองต้องทำได้ ก็เท่ากับมีชัยชนะไปกว่าครึ่งหนึ่งแล้วค่ะ

คิดเชิงบวกได้คือไม่ต้องกลุ้มแล้วววว เจ๋งครับ :)

คิดบวก เป็นเรื่องที่ดีมากๆ :) บทความที่โบ๊ทเขียน น่าชื่นชมมาก สำหรับความพยายามในการเรียนของโบ๊ทจนประสบความสำเร็จ

มีประโยชน์มากครับ คิดบวกๆ

เจ๋งๆ... เราก็ฝึกคิด+อยุ่เรื่อยๆเหมือนกานน :)

มองโลกในแง่ดี อะไรๆก็ดีอ่ะ ^^

มองโลกในแง่ดี มัน work จริงๆ มันทำให้เราผ่านปัญหาไปได้ดีอ่าา :))

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท