Attitude เร่งด่วน!! ของบุคคลในศตวรรษที่ 21 (ตอนที่2)


ประเทศไทยไม่ได้ขาดคนมีความรู้ เพียงแต่ต้องการคนที่มีทักษะการคิดอย่างสร้างสรรค์

Attitude เป็นเรื่องของทางเลือกกับการตีความหมายและให้มุมมองต่อผู้คนและเหตุการณ์ที่พบเจอ ขณะที่ทักษะเป็นสิ่งที่ฝึกฝนได้ ด้วยการฝึกทำซ้ำๆ บ่อยๆ กระทั่งเกิดเป็นความชำนาญ เพียงแต่ว่า เคยเป็นไหมที่เราพยายามฝึกอะไรก็ตาม แต่แล้วเรายังไม่สามารถไปถึงขีดสูงสุดอย่างที่ตั้งใจไว้ได้ โชคไม่ดีคือว่า...เรายังพัฒนาไม่ตรงจุด

 

บางครั้งพวกเขาคิดว่าสามารถเรียนรู้ทุกเรื่องได้ด้วยการฝึกฝนอย่างเพียงพอ พวกเขาไม่เจาะจงเสาะหาความรู้และทักษะเพื่อเสริมสร้างพรสวรรค์ของตนเอง มัวแต่ไปติดกับดัก ไปพยายามหาความรู้และทักษะให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะหวังจะปรับปรุงเรื่องทั่วๆ ไปของตนเอง ขัดเกลาข้อด้อย และทำให้ตนเองเก่งรอบด้านอย่างสม่ำเสมอ

อ้างอิงจากหนังสือ “เจาะจุดแข็ง” ของ Marcus Buckingham

 

เช่นนั้นแล้วทักษะจะถูกนำมาใช้ประโยชน์สูงสุดได้อย่างไร? ... จะเกิดอะไรขึ้นหากเราทุกคนพัฒนาทักษะได้เหมือนกันและไปในทางเดียวกันอย่างน่าทึ่ง แต่เรามี Attitude ที่แตกต่างกัน?

ดังนั้น หากจะเริ่มพัฒนาอะไรให้เริ่มต้นที่ต้นทุนทางความคิด ซึ่งก็คือ Attitude นั่นเอง เราจึงจะสามารถพร้อมเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมั่นใจ ทำได้ และรู้สึกมั่นคง

แล้วมีอะไรบ้างล่ะ ที่เป็น Attitude ที่จำเป็นเร่งด่วนของยุคนี้

 

  • เข้าใจว่าการเปลี่ยนแปลง คือส่วนหนึ่งของพัฒนาการในการเติบโตของมนุษย์

  • มองโลกเชิงบวก จะช่วยให้เราผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ เพราะมันเป็นการมองเห็นโลกตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้นและสามารถหาประโยชน์จากเหตุการณ์นั้นๆ ได้

  • เอาชนะความเร็วด้วยการรวมพลังทำงานร่วมกันเป็นทีม

  • ยอมรับความแตกต่างเพื่อเปิดกว้างประสบการณ์ของการเรียนรู้ การต่อยอดพัฒนา และโอกาสความเป็นไปได้ใหม่ๆ

  • แลกเปลี่ยนคุณค่าของความเป็นมนุษย์ผ่านการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์

  • เราและทุกคนบนโลกนี้ต่างก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของสังคม ถ้าเรายังไม่ดี สังคมก็ยังดีไม่พอเช่นเดียวกัน เพราะทุกสิ่งที่เป็นเรากลายมาเป็นผลผลิตของสังคม

 

เมื่อเรารู้เช่นนี้แล้ว เราจะเตรียมตัวก่อนดีไหม? เตรียมความคิด มุมมองที่เหมาะสำหรับตัวองแล้วก้าวสู่ยุคแห่งความรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่แม้การเปลี่ยนแปลงภายนอกจะรุนแรงและรวดเร็วเพียงใด แต่เราก็ยังสามารถดำรงอยู่และเติบโตได้อย่างสง่างาม ภาคภูมิใจ :D

 

หมายเลขบันทึก: 493180เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2012 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กรกฎาคม 2012 08:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 Attitude ของศตวรรษที่ 21


เขียนเป็น key word ได้ดังนี้คะ

  • CHANGE: การเปลี่ยนแปลง

  • OPTIMiSM: มองโลกเชิงบวก

  • COLLABORATION: รวมพลังทำงานร่วมกันเป็นทีม

  • LEARNING: เปิดกว้างประสบการณ์ของการเรียนรู้

  • VALUE EXCHANGE: แลกเปลี่ยนคุณค่าของความเป็นมนุษย์ผ่านการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์

  • WHOLENESS: เราและทุกคนบนโลกนี้ต่างก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของสังคม ถ้าเรายังไม่ดี สังคมก็ยังดีไม่พอเช่นเดียวกัน เพราะทุกสิ่งที่เป็นเรากลายมาเป็นผลผลิตของสังคม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท